Tránh hậu quả khó lường ôn thi tốt nghiệp THPT trên TikTok

Thứ năm - 15/06/2023 06:48:14


Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh tìm đến các video trên TikTok để nắm bắt nhanh kiến thức. 

Tránh hậu quả khó


Tuy nhiên, các em dễ mất kiến thức trọng tâm, phụ thuộc vào “mẹo mực” giải đề nếu không biết chọn lọc.

Ngập tràn video chỉ mẹo giải đề

Với dự định xét tuyển vào ngành thuộc khối xã hội, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM và Trường Đại học Mở TPHCM, Hải tập trung cho các môn thuộc tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý). Bên cạnh học kiến thức từ sách giáo khoa và tài liệu do thầy cô cung cấp trên lớp, Hải thường xuyên tìm đến các video dạy học, chỉ mẹo giải đề trên TikTok để ôn thi.

Nữ sinh cho rằng, các video này thường có nội dung ngắn gọn, cách truyền tải hấp dẫn và quan trọng hơn là mẹo giải đề rất dễ nhớ. “Gần đến ngày thi rồi nên em cần nhớ từ khóa ở những câu hỏi thông dụng, nếu không sẽ khó kiếm được điểm tốt”, nữ sinh chia sẻ.

Trần Đức Hùng, ở quận Bình Thạnh, TPHCM lại tìm đến các video trên TikTok để ôn tập môn Toán, Tiếng Anh. Với học lực ở mức trung bình - khá, Hùng chọn vào các trường đại học tốp giữa khối ngành Công nghệ, Kỹ thuật bằng tổ hợp A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) hoặc A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh).

Hùng cho rằng, các video ôn tập trên nền tảng mạng xã hội dễ nhớ vì cách truyền đạt gãy gọn, lôi cuốn. Tuy nhiên, nam sinh cũng thừa nhận, video này không tập trung vào kiến thức sâu mà chỉ đưa ra cách giải bài tập ngắn gọn, mẹo “nhìn đề bài ra đáp án”. Thậm chí ở nhiều video, người sáng tạo nội dung chỉ cách không cần đọc đề, chỉ xem các phương án cũng tìm ra được đáp án.

“Chẳng hạn với môn Toán, với những bài toán chứa hai yếu tố thì đáp án đúng là phương án chứa cả hai yếu tố chung. Em áp dụng thì thấy đúng, còn vì sao thì chưa hiểu lắm”, Hùng nói. Với môn Tiếng Anh, nhiều video chỉ mẹo làm bài mà không cần đọc hết đoạn văn, từ vựng trong đề. “Ở phần đọc hiểu, đầu tiên tìm đại từ ở bài đọc, sau đó dò xem đáp án nào gần với đại từ đó nhất thì chọn”, trích hướng dẫn một đoạn video mà Hùng xem.

Gõ vào ô tìm kiếm của TikTok các từ khóa “mẹo lụi”, “giải nhanh”, “bí kíp giải” có thể tìm được hàng nghìn video chỉ mẹo, cách giải nhanh tất cả môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó nhiều nhất là môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh. Không chỉ sản xuất các video ngắn, nhiều nhà sáng tạo nội dung còn tổ chức lớp ôn thi tốt nghiệp THPT ở dạng phát trực tiếp (livestream) trên TikTok, thu hút hàng trăm đến hàng nghìn người xem. Trong các “bài giảng”, thỉnh thoảng họ chỉ ra các mẹo làm bài, nhìn đề khoanh đáp án.

Tránh hậu quả khó1


Nắm chắc kiến thức trọng tâm

Thầy Trần Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Bình Tân, TPHCM, giải thích, hiện phần lớn học sinh THPT sử dụng ứng dụng TikTok. Điều này giải thích sức hút của các video, “lớp” ôn thi tốt nghiệp TikTok với hàng chục nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem. Nhiều kênh TikTok trở thành “lớp luyện thi” với số lượng bài giảng nhiều, lượng theo dõi cực “khủng”. Trong đội ngũ sáng tạo nội dung này, nhiều người là thầy cô với phong cách trẻ trung, cách thể hiện sinh động, hiệu ứng trực quan, lôi cuốn.

Theo thầy Minh, những video giúp học sinh tiếp thu và ghi nhớ nhanh nội dung kiến thức ngắn, có cảm hứng học tập với kiến thức khó, khô khan. Tuy nhiên, với video kéo dài chỉ vài chục giây này, học sinh phải chủ động tiếp nhận, kiểm tra và sàng lọc, lựa chọn kênh uy tín để chắc chắn rằng những nội dung được chia sẻ là chính xác.

Việc này không đơn giản với học sinh, bởi hiện nay nhiều “lớp” trên TikTok, thiếu sự kiểm duyệt và tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Các video ngắn, nhanh hạn chế về kiến thức, giao tiếp hai chiều, khiến học sinh thường rơi vào thế bị động. Nhiều video còn hướng dẫn mẹo làm bài, giải bài nhanh khiến cho các em trở nên lười suy nghĩ”, thầy Minh nói và khẳng định: Học trên các video này không thể bằng trên trường lớp.

Tương tự, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên môn Toán, Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức, TPHCM, cho rằng, mỗi môn học, đặc biệt ở lĩnh vực khoa học tự nhiên, thường có hai dạng mẹo: Mẹo dựa trên tư duy logic, suy luận có lý và mẹo theo tư duy kinh nghiệm.

Theo đó, mẹo dựa trên tư duy logic là tốt cho học sinh bởi khi sử dụng nó, các em đã hiểu rõ được bản chất vấn đề và biết vận dụng kiến thức linh hoạt. Trong khi đó, mẹo theo “tư duy kinh nghiệm” khiến học sinh hiểu bài một cách hời hợt, không đúng bản chất. Đây cũng chính là mẹo được nhiều video trên TikTok hiện nay sử dụng. Chưa kể, các mẹo này cũng không đúng cho tất cả trường hợp.

Theo thầy Tuấn Anh, trong thời gian ôn thi nước rút, học sinh nên tập trung hệ thống hóa kiến thức và bài tập môn Toán theo các chuyên đề. Các em có thể rèn sự tập trung bằng cách làm đề thi thử theo đúng thời gian yêu cầu, kịp thời ôn tập, khắc phục điểm hạn chế. “Dù là câu dễ hay câu khó, giá trị mỗi câu trắc nghiệm là như nhau. Việc bao quát kiến thức các chuyên đề là dễ lấy điểm hơn việc cố học sâu chuyên đề nào đó để làm được câu khó. Khi làm tốt câu dễ rồi thì mới rèn luyện câu khó”, thầy Tuấn Anh khuyên.

 

Theo Mạnh Tùng
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây