Hai Phu nhân Chủ tịch nước Việt Nam, Trung Quốc giao lưu cùng SV

Thứ tư - 13/12/2023 18:39:20


Trong chuyến thăm, GS. Bành Lệ Viên - Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc và Phu nhân Chủ tịch nước Phan Thị Thanh Tâm đã giao lưu với sinh viên ĐHQGHN.

2 phu nhân


Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 12-13/12/2023. Nhân dịp này, ngày 13/12, Giáo sư Bành Lệ Viên - Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc và Phu nhân Chủ tịch nước Phan Thị Thanh Tâm đã đến thăm Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và giao lưu với sinh viên.

Tham dự buổi đón tiếp hai Phu nhân có bà Lâm Thị Phương Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; Phó Trưởng ban thường trực Ban đối ngoại TW Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phan Thị Kim Oanh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh và Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân.

Chuyến thăm của GS. Bành Lệ Viên tới ĐHQGHN có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, đồng thời tạo cơ hội cho các sinh viên được giao lưu, tiếp xúc và tăng cường hiểu biết về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Tại buổi đón tiếp GS. Bành Lệ Viên và Phu nhân Chủ tịch nước, Giám đốc Lê Quân đã giới thiệu tới hai Phu nhân về tình hình hợp tác giữa ĐHQGHN với các đối tác Trung Quốc cũng như những thông tin về việc đào tạo, nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc tại ĐHQGHN.

Theo Giám đốc Lê Quân, ĐHQGHN đã có triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác Trung Quốc trong tất cả các hoạt động liên quan tới đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Hoạt động hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu bao trùm tất cả các đơn vị thành viên và trực thuộc của ĐHQGHN.

ĐHQGHN thiết lập quan hệ đối tác với gần 30 trường ĐH hàng đầu của Trung Quốc như: Đại học Bắc Kinh, Đại học Thanh Hoa, Đại học Giao thông Thượng Hải, Đại học Chính pháp Trung Quốc, Trường Đại học Sư phạm và Kỹ Thuật Quảng Tây; Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây; Trường Đại học Ngôn ngữ và Văn hoá Bắc Kinh; Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Bắc …

Hiện nay, số lượng sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các đơn vị trong ĐHQGHN là gần 600 sinh viên. Trong đó, sinh viên Trung Quốc tập trung nhiều tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (gần 400 sinh viên), Khoa các Khoa học liên ngành (100 sinh viên) và Trường ĐH Ngoại ngữ (gần 70 sinh viên). Nhiều hình thức học tập được triển khai như đào tạo ngắn hạn, đào tạo chính quy lấy bằng của ĐHQGHN và các chương trình giao lưu văn hóa, thực tập nghiên cứu sinh.

Các hoạt động hợp tác trao đổi giảng viên, cán bộ với các trường đại học Trung Quốc cũng được triển khai hiệu quả, trong năm qua, có hơn 100 lượt cán bộ, giảng viên Trung Quốc đã tới ĐHQGHN tham gia hoạt động giảng dạy, và nâng cao năng lực chuyên môn, cũng như tham dự các hội nghị, hội thảo quốc tế và trao đổi học thuật.

Các đơn vị có thế mạnh về đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Trung quốc tại ĐHQGHN như Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tích cực tổ chức và tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Trung Quốc (HSK), cũng như tiếp nhận các cán bộ giảng viên Trung Quốc được phái cử tới hỗ trợ công tác giảng dạy tiếng Trung.

Năm 2023 vừa qua, học sinh Lê Nguyệt Quỳnh – học sinh lớp 12E trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ dành cho học sinh THPT toàn thế giới lần thứ 16 tổ chức tại Trung Quốc.

Về hợp tác nghiên cứu khoa học, Trường ĐH Y Dược, và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã có các chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ hợp tác Nghị định thư giữa hai nước với Trường ĐH Giao thông Thượng Hải và Trường Đại học Công nghệ An Huy trong các lĩnh vực công nghệ cao và bảo vệ môi trường.

Trong năm 2023, cùng với hoạt động hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, ĐHQGHN cũng phối hợp với các đối tác Trung Quốc tổ chức nhiều hội thảo và hội nghị quốc tế như: Hội thảo quốc tế “Tạo ra sự khác biệt - công tác xã hội không rào cản, hướng tới sự phát triển bền vững và ứng phó với tình huống khẩn cấp”; Hội thảo quốc tế “nghiên cứu văn hoá văn học Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số”; Hội thảo quốc tế về “ngôn ngữ địa lý học châu Á” …

ĐHQGHN cũng là một trong những cơ sở giáo dục đại học, bên cạnh các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học, còn có 2 trường phổ thông có đào tạo tiếng Trung Quốc đó là Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường THCS Ngoại ngữ. Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ có hệ đào tạo chuyên tiếng Trung.

Tại buổi giao lưu với hai Phu nhân, các sinh viên ĐHQGHN đã chia sẻ, bày tỏ quan tâm tới ngôn ngữ, văn hóa, điện ảnh, trang phục Trung Quốc, về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc thông qua trao đổi văn hóa, hợp tác học thuật và viếng thăm lẫn nhau…

2 phu nhân 1
2 phu nhân2

Hai Phu nhân cùng thưởng thức các tiết mục nghệ thuật do các sinh viên của ĐHQGHN thể hiện.


Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - GS. Bành Lệ Viên bày tỏ ấn tượng trước khả năng nói tiếng Trung của các học sinh, sinh viên ĐHQGHN. Đánh giá học sinh, sinh viên Việt Nam rất thông minh, chăm chỉ, GS. Bành Lệ Viên cho rằng ngôn ngữ chính là cầu nối, đóng vai trò quan trọng trong việc giao lưu, kết nối giữa con người với con người, giữa các nền văn hóa. Nếu sinh viên Việt Nam biết tiếng Trung thì có thể tìm hiểu nhiều hơn về đất nước Trung Quốc, tương tự như vậy, nếu sinh viên Trung Quốc biết tiếng Việt thì cũng sẽ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - GS. Bành Lệ Viên cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh Trung Quốc và Việt Nam đang thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả thì các bạn trẻ, sinh viên đóng vai trò quan trọng. Bà mong rằng hai bên sẽ có nhiều cơ hội trao đổi, hợp tác để thế hệ trẻ phát huy năng lực, vai trò của mình.

Tiếp đó, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc GS. Bành Lệ Viên và Phu nhân Chủ tịch nước Việt Nam Phan Thị Thanh Tâm và các vị đại biểu đã cùng thưởng thức các tiết mục nghệ thuật do các học sinh, sinh viên của ĐHQGHN thể hiện: tiết mục hòa tấu đàn T’rưng và Sáo “Việt Nam quê hương tôi”, tiết mục hát múa “Tân quý phi túy tửu”, viết Thư pháp trên nón đệm nhạc và ngâm thơ, tiết mục hát đơn ca “Hoa Nhài”.

GS. Bành Lệ Viên dành lời khen ngợi tới các tiết mục văn nghệ của học sinh, sinh viên ĐHQGHN và cho rằng các em không chỉ nói tiếng Trung tốt mà còn có tố chất âm nhạc, nghệ thuật. Bà cũng bày tỏ, âm nhạc cũng chính là cầu nối khi mà các bên không cùng ngôn ngữ. Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - GS. Bành Lệ Viên khuyên các em học sinh, sinh viên có thể nâng cao hiệu quả việc học tiếng Trung qua nghe các bài hát hoặc qua điện ảnh. Tại buổi giao lưu, bà cũng tìm hiểu những xu thế của các bạn trẻ Việt Nam ngày nay khi quay video và đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

 

Theo Hà Cường
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây