Ăn gì để cải thiện hiệu suất ôn tập và thi cử

Thứ bảy - 24/06/2023 23:07:19


Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các sĩ tử phải chú ý đến chế độ ăn uống và ngủ nghỉ giai đoạn nước rút này.

Ăn gì để cải thiện


Khi phải đối mặt với những áp lực và căng thẳng của kỳ thi, việc ăn gì để tốt cho cơ thể và bộ não thường bị sĩ tử bỏ qua.

Tuy nhiên, theo BBC, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cùng một số loại thực phẩm đặc biệt có thể giúp thí sinh duy trì năng lượng, tăng hiệu suất, cải thiện sự tập trung và trí nhớ.

Thực phẩm giúp cải thiện sự tập trung

Chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp thí sinh tăng độ tập trung và tránh đổ bệnh. Không thực phẩm nào hoàn hảo về mặt dinh dưỡng, vì vậy, thí sinh cần đa dạng loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Một số thực phẩm sau có thể giúp cải thiện hiệu suất trong những ngày ôn thi.

Chất béo tốt: Bổ sung các thực phẩm chứa chất béo tốt như omega-6, omega-3. Đây là loại acid béo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Rau: Rau có chứa chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến năng lượng trong thức ăn được giải phóng chậm hơn, từ đó tạo cảm giác no lâu. Nguồn chất xơ tốt sẽ có trong các loại rau xanh như súp lơ, rau cải, rau bina... Không những thế, các loại rau này còn chứa sắt, giúp tăng khả năng tập trung, hạn chế cảm giác mệt mỏi trong quá trình ôn thi.

Hoa quả: Táo, lê, quả mọng (mâm xôi, dâu tây...) và chuối là những nguồn thực phẩm tốt. Không chỉ giàu chất xơ, chúng còn cung cấp vitamin C và các khoáng chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch.

Protein: Nhóm chất đạm cung cấp các thành phần thiết yếu để đảm bảo cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng của cơ thể nhằm chống lại bệnh tật. Chính vì vậy, sĩ tử cần bổ sung các thực phẩm giàu đạm từ thịt, cá, trứng, sữa...

Ngũ cốc nguyên cám: Các loại ngũ cốc nguyên cám (bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, mì nguyên cám...) chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin E và kẽm. Đây sẽ là bữa ăn nhẹ hoặc ăn sáng lý tưởng trong thời gian học của thí sinh, giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, ngăn chặn sự sụt giảm khả năng tập trung.

Bữa sáng tốt nhất trong mùa thi

Nghiên cứu cho thấy những thí sinh không bỏ bữa sáng sẽ làm bài thi tốt hơn. Theo BBC, để có bữa sáng tốt nhất, thí sinh nên bổ sung carbohydrate giải phóng chậm như cháo yến mạch nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt...

Bên cạnh đó, sĩ tử nên bổ sung thêm một loại thực phẩm chứa protein như sữa, sữa chua hoặc trứng giúp no lâu. Vào ngày thi, các em bổ sung thực phẩm giàu chất béo omega-3 để tăng cường trí não.

Đừng quên uống nước

Một trong những cách tốt nhất để tối đa hóa sự tập trung là giữ nước. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, giảm sự tỉnh táo và giảm khả năng tập trung. Vì vậy, thí sinh nên bắt đầu ngày mới bằng một ly nước và mang theo nước khi bước vào phòng thi.

Một nghiên cứu về các sinh viên đại học cho thấy những người đem theo nước khi đi thi làm bài tốt hơn trung bình 5% so với người không mang theo.

Tuy nhiên, thí sinh nên tránh nước ngọt có ga hoặc nước tăng lực bởi chúng chứa nhiều đường. Bên cạnh đó, sĩ tử nên hạn chế trà và cà phê do loại đồ uống này chứa nhiều caffeine.

Ăn gì để có giấc ngủ ngon

Việc ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và làm chậm phản ứng của thí sinh. Một số bằng chứng cho thấy những học sinh ngủ 7 giờ/đêm có kết quả học tập tốt hơn trung bình 10% so với người ngủ ít hơn.

Để có giấc ngủ ngon, sĩ tử lưu ý cần tránh ăn nhiều trước giờ đi ngủ (cách tối thiểu 3 giờ). Thay vào đó, các em nên ăn nhẹ như ngũ cốc, sữa chua, trái cây sấy khô...

Bên cạnh đó, thí sinh tránh sử dụng các thực phẩm chứa caffeine như trà, cà phê, coca cola trước khi đi ngủ 4 giờ. Ngoài ra, uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ cũng có thể giúp sĩ tử ngủ ngon hơn.

 

Theo Ngọc Bích
Zing news

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây