Học sinh sáng chế hệ thống cảnh báo lũ

Thứ hai - 21/03/2022 07:16:27

"Hệ thống quan trắc, cảnh báo và truyền tin phòng chống lũ lụt" của Đỗ Xuân Đoàn, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ, đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Phú Yên.
 
Học sinh

Đỗ Xuân Đoàn cho hay, Phú Yên và các tỉnh miền Trung thường xuyên hứng chịu những trận lũ lụt lớn vào mùa đông hằng năm, nhưng nhiều người dân chưa tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm hơn, gây thiệt hại lớn, chính là điều thôi thúc bạn quyết tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để làm sản phẩm này.

Hệ thống do em sáng chế thực hiện được 3 chức năng: quan trắc và đo lường yếu tố thời tiết trên sông, cảnh báo và cập nhật tình hình lũ lụt, truyền tin cứu hộ khẩn cấp.

Hệ thống gồm trạm kiểm soát thông minh với các cảm biến đo lường thông số nhiệt độ, mức nước, tốc độ dòng chảy của từng khu vực sông và gửi tín hiệu về cho trung tâm điều khiển. Trung tâm điều khiển phân tích và xác định mức độ nguy cơ lũ lụt, gửi dữ liệu lên trang web và ứng dụng điện thoại cho người dân. 

Khi người dùng truy cập vào ứng dụng điện thoại, các biểu đồ và thông số thời tiết của từng khu vực cụ thể sẽ được hiển thị, đồng thời khi có nguy cơ lũ lụt sẽ hiển thị thông báo đẩy cảnh báo đến người dùng. 

"Tin nhắn SMS được gửi về liên tục qua số điện thoại của người dân trong khu vực và được cập nhật liên tục. Người dân cũng có thể theo dõi bằng máy tính, tivi qua trang web của hệ thống. Đèn cảnh báo tại các trạm sẽ phát sáng ứng với 3 mức độ: an toàn, có nguy cơ và nguy hiểm ứng với 3 màu xanh - vàng - đỏ, hệ thống loa phát thanh có sẵn tại khu vực sẽ phát âm cảnh báo" - Đoàn giới thiệu.

Ngoài ra, trên ứng dụng điện thoại sẽ có phần gửi yêu cầu trợ giúp để người dân nhập thông tin trợ giúp gửi về cơ sở dữ liệu hệ thống. Khi có yêu cầu khẩn cấp, đường dây nóng của hệ thống sẽ hoạt động để liên lạc với người dân. Ở những vùng bị cắt đứt liên lạc, hệ thống sẽ có 1 thiết bị chuyên dụng để gửi tín hiệu cứu hộ khẩn cấp và phản hồi ngay lập tức bằng đèn hiệu.

Khi được đề nghị tự đánh giá về sản phẩm của mình, Đỗ Xuân Đoàn cho rằng hệ thống do bạn sáng chế có nhiều điểm mới, ưu việt như sử dụng công nghệ truyền thông tầm xa Lora thay thế mạng Internet để truyền dữ liệu trong điều kiện mưa lũ phức tạp ảnh hưởng đến mạng viễn thông; tích hợp được hệ thống vào các phương tiện cảnh báo, cứu hộ có sẵn; hệ thống có thêm tính năng phát triển kênh liên lạc thông tin cứu hộ khi người dân gặp nguy hiểm.

Theo Đoàn, công nghệ truyền thông Lora được sử dụng cho việc truyền nhận tín hiệu giữa các trạm quan trắc, thiết bị truyền tin đến trung tâm điều khiển với phạm vi lớn, năng lượng thấp, hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết phức tạp.

"Hệ thống sử dụng pin dung lượng lớn có thể đảm bảo hoạt động 5-7 ngày, lắp đặt không dây, không phụ thuộc vào bên ngoài. Hệ thống hoạt động song song trực tuyến và ngoại tuyến, tín hiệu vẫn được truyền nhận giữa các thiết bị khi không có mạng Internet và mạng viễn thông" - Đoàn cho hay.

Ông Dương Bình Luyện - trưởng Phòng giáo dục THPT Sở Giáo dục và đào tạo Phú Yên, phó trưởng Ban giám khảo cuộc thi cấp tỉnh - nhận xét: "Hệ thống do Đỗ Xuân Đoàn sáng chế đáp ứng được tính thời sự về sự cần thiết của việc cảnh báo kịp thời nguy cơ lũ lụt cho người dân vùng bị lũ uy hiếp ở Phú Yên, vừa có nhiều tính năng nổi trội và khả năng áp dụng vào thực tiễn cao. Đây là một trong hai sản phẩm được Sở Giáo dục và đào tạo Phú Yên gởi tham dự kỳ thi cấp quốc gia năm 2022".
Theo Duy Thanh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây