6 thức uống rẻ tiền giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Thứ ba - 09/01/2024 18:40:08


Mùa đông đến mang theo những cơn lạnh thấu xương. Lúc này, một ly cà phê hay một ly trà nóng cũng đủ ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch của bạn.

Dưới đây là 6 loại đồ uống bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch được giới chuyên gia khuyến nghị.

6 thức uống


Nước ép quả lựu

Theo các chuyên gia, lựu là loại trái cây đặc biệt tốt cho tim mạch của bạn. Chất chống oxy hóa đặc biệt của chúng giúp ngăn ngừa xơ cứng và thu hẹp các động mạch đưa máu đến tim.

Lựu cũng giúp giảm huyết áp và chứa nhiều polyphenol - vi chất dinh dưỡng giúp giảm viêm và kích thích tuần hoàn.

Theo giới chuyên gia, các loại nước ép như lựu hoặc nước ép từ các loại trái cây có màu sẫm khác như nho vỏ tím có thể mang lại cho bạn tất cả những lợi ích về sức khỏe tim mạch của rượu vang đỏ mà không chứa cồn.

Cà phê

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và suy tim thấp hơn đáng kể.

Cứ uống thêm 6 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm các tình trạng này xuống 5-8%. Các chuyên gia tin rằng hàm lượng caffeine, chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm của cà phê có thể là nguyên nhân.

Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê có thể khiến bạn bồn chồn, vì vậy hãy uống chậm và tránh những loại có thêm kem chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và calo rỗng.

Kết quả một nghiên cứu gần đây cho thấy uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch hoặc bất kỳ nguyên nhân nào tương đương.

Viện nghiên cứu ở Melbourne, Úc, trong một thông cáo báo chí cho biết: “Uống cà phê xay, cà phê hòa tan và cà phê không chứa caffein từ nhẹ đến vừa phải được coi là một phần của lối sống lành mạnh.”

Trà

Trà chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật (hóa chất thực vật) được gọi là flavonoid, được chứng minh là làm giảm viêm và tích tụ trong động mạch của bạn.

Trà đen và trà xanh cũng chứa lượng caffeine vừa phải hơn cà phê (khoảng một nửa lượng mỗi cốc), vì vậy đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người nhạy cảm với caffeine.

Bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe như nhau khi uống trà nóng hoặc lạnh. Các chuyên gia cho rằng đây là một loại đồ uống đa năng mà bạn có thể thưởng thức quanh năm.

Theo thống kê, uống một tách trà mỗi ngày có thể giảm được khoảng 1,5% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, khoảng 4% nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch, khoảng 2% nguy cơ biến cố trên tim mạch và giảm khoảng 4% nguy cơ tai biến mạch máu não.

Cụ thể hơn, uống trà giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và các vấn đề tim mạch khác như đột quỵ, đau thắt ngực, đau tim và ngừng tim.

Một nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để kiểm tra điểm số vôi hóa động mạch vành. Kết quả chỉ ra rằng những người uống 2 - 3 tách trà hằng ngày có chỉ số vôi hóa mạch vành thấp hơn so với người không bao giờ uống trà.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng những người uống trà thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch thấp hơn những người ít uống hoặc chưa bao giờ uống trà.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất giúp chống lại bệnh tim. Cà chua chứa nhiều vitamin C và E, sắt, magie và kali, những chất mà cơ thể bạn cần để duy trì lưu thông máu và loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Cà chua cũng là nguồn cung cấp lycopene đáng kinh ngạc, một chất chống oxy hóa giúp củng cố động mạch, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu bạn mua nước ép cà chua đóng gói, hãy tìm những lựa chọn ít muối và ít đường. Một số chuyên gia tin rằng quá trình ép cà chua mang lại cho bạn tất cả những lợi ích của việc ăn cà chua và thậm chí còn giải phóng nhiều hợp chất có lợi hơn so với việc bạn ăn cà chua sống.

Nước ép rau củ

Hỗn hợp nước ép rau củ là một lựa chọn tuyệt vời cho những người biết mình cần ăn rau nhưng không thích mùi vị của rau.

Hãy thử trộn các loại rau xanh có lợi cho tim với trái cây và chất làm ngọt tự nhiên như mật ong.

Để bắt đầu, bạn cần chọn một loại nước ép có nhiều táo, cam hoặc cam quýt và thêm vào rau bina hoặc cải xoăn, cả hai đều là siêu thực phẩm tốt cho tim nhờ hàm lượng canxi và sắt.

Sinh tố

Sinh tố có thể rất tốt cho tim mạch nếu chúng được làm bằng nguyên liệu phù hợp. Nếu bạn thích vị ngọt, hãy bắt đầu với những loại trái cây có vỏ sẫm màu như quả việt quất hoặc quả lựu.

Nếu bạn thích vị chua, hãy thử nước chanh. Để có tác động tối đa, hãy cân nhắc kết hợp các siêu thực phẩm như rau bina và hạt chia, chứa nhiều omega-3 bảo vệ tim.

Cũng như nước trái cây, sinh tố được làm từ các nguyên liệu như xoài hoặc chuối đều là cách hợp lý để đưa thực phẩm tốt cho sức khỏe vào hầu hết mọi chế độ ăn kiêng.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây