Biết được điều này, bạn sẽ không bao giờ bỏ vỏ cam mỗi khi ăn

Thứ sáu - 05/01/2024 07:14:48


Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng vỏ cam có lợi ích sức khỏe gấp bốn lần so với quả cam thực tế mà chúng ta ăn.

Biết được điều này


Vỏ cam có chứa flavonoid, giống như như poly methoxy flavones (PMFs) và hesperidin – cùng các chất phytochemical khác rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Flavonoid là hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim. Nó cũng chứa lượng chất dinh dưỡng nhất định cao hơn. Ngoài ra, vỏ cam còn chứa một lượng đáng kể đồng, canxi, magie, vitamin A và chất xơ.

Hãy cùng khám phá một số lợi ích sức khoẻ tuyệt vời liên quan đến vỏ cam:

Hỗ trợ trái tim khỏe mạnh

Vỏ cam có chứa hesperidin, một loại flavonoid giúp duy trì huyết áp và cholesterol. Các flavon polymethoxylated (PMF) có trong vỏ cam cũng giúp giảm cholesterol hiệu quả hơn các loại thuốc. Theo một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ mới đây, hesperidin thực sự có tác dụng làm giảm cholesterol.

Ngăn ngừa dị ứng

Histamine là chất hóa học gây ra phản ứng dị ứng. Vỏ cam có chứa các hợp chất có thể giúp ngăn chặn sự giải phóng histamine. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ xảy ra dị ứng, bạn có thể dùng vỏ cam phơi khô ăn dần hoặc pha trà.

Ngoài ra, trong vỏ mỗi quả cam có đặc tính chống viêm tương tự như indomethacin - là một chất thường được dùng để hạ sốt, giảm đau và chống viêm theo cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin.

Ngăn ngừa ung thư

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, vỏ cam giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Trên thực tế, vỏ cam có thể làm giảm số lượng ung thư biểu mô tế bào vảy, một loại ung thư da gây tử vong.

Những người ăn vỏ cam thường xuyên có ít nguy cơ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi và ung thư da hơn những người chỉ uống nước cam.

Vỏ cam hỗ trợ giảm cân

Theo chuyên gia, vỏ cam chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và hợp chất chống oxy hóa flavonoid. Các khoáng chất này ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe còn giúp giảm cân an toàn nhưng lại đầy hiệu quả.

Nhờ công dụng đặc biệt của vỏ cam là giúp tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể, nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng vỏ cam như một phương pháp giảm cân.

Giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Vỏ cam có đặc tính chống viêm giúp điều trị nhiều vấn đề về tiêu hóa và đường tiêu hóa như tiêu chảy, ợ nóng và axit.

Vỏ của mỗi một quả cam thường sẽ giàu chất xơ có tên gọi polysacarit không hòa tan như tannin, hemi-cellulose và pectin. Những chất này sẽ giúp điều chỉnh đường ruột, tránh bị táo bón, cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp như: khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích, ợ hơi...

Chữa nôn nao

Vỏ cam là một trong những thứ tốt nhất có thể giúp chữa chứng nôn nao. Chỉ cần đun sôi vỏ cam trong khoảng 15-20 phút và uống như trà để loại bỏ cảm giác nôn nao.

Khi bị đau đầu, hãy đun sôi vỏ cam quýt sau đó dùng nước này để xông hơi mặt. Mùi hương dễ chịu của chúng sẽ tạo cảm giác thư thái hơn, giảm cơn đau đầu, đồng thời tinh thần cũng thoải mái và tỉnh táo hơn.

Điều trị chứng hôi miệng

Có thể bạn chưa biết, nhưng vỏ cam thực sự có khả năng chống sâu răng và giữ cho hơi thở của bạn luôn thơm mát.

Bạn có thể thực hiện bằng cách luộc vỏ cam, cắt từng miếng nhỏ sau đó ăn mỗi ngày. Các tinh dầu đặc biệt có trong vỏ cam sẽ làm sạch miệng, hơn thế nữa chúng còn giữ cho răng trắng, khỏe và ngừa mảng bám hiệu quả.

Chống nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm

Vỏ cam rất giàu vitamin C và A. Điều này làm cho vỏ cam trở thành chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và chống lại vi trùng cũng như vi rút.

Điều trị các vấn đề về da

Vỏ cam giúp chữa nhiều vấn đề về da như mụn đầu đen, tế bào chết, mụn trứng cá, lỗ chân lông, quầng thâm và da khô. Nó cũng giúp làm sáng bừng làn da của bạn.

Sử dụng vỏ cam, nghệ và mật ong sẽ giúp loại bỏ rám nắng bằng cách trộn đều hỗn hợp bột vỏ cam, nghệ và mật ong theo tỉ lệ 1:1:1, nghiền nát, rồi thoa hỗn hợp này lên mặt và cổ. Để khoảng 5 đến 10 phút rồi rửa lại với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Ngoài ra, mặt nạ này còn giúp điều trị mụn trứng cá trên da.

Chữa bệnh hen suyễn

Vỏ cam cũng giúp loại bỏ đờm và do đó có thể chữa bệnh hen suyễn. Các chuyên gia Israel xác nhận rằng Limonene - một thành phần quan trọng trong mùi thơm của vỏ cam giúp bảo vệ chuột trước bệnh hen suyễn.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây