Muối có nhiều lợi ích, nhưng chú ý liều lượng khi dùng

Thứ hai - 28/08/2023 20:05:23


Muối mang lại hương vị cho thực phẩm nhưng ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến các vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Muối là gia vị phổ biến trên toàn thế giới. Muối làm tăng hương vị, giúp bảo quản thực phẩm, hỗ trợ các chức năng của cơ thể. Natri trong muối đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng chất lỏng trong cơ thể, giữ cho tim, gan và thận hoạt động đồng bộ.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho cơ thể, đặc biệt ở những người mắc bệnh tim.

Muối có nhiều lợi ích


Lợi ích của muối

Không chỉ làm tăng hương vị của thức ăn, muối còn là một chất bảo quản tự nhiên, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và kéo dài thời hạn sử dụng của một số loại thực phẩm.

Các chất điện giải cần thiết trong muối như natri và clorua giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể. 

Dùng bao nhiêu muối mỗi ngày?

Việc giảm lượng muối ăn vào là điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tim hoặc huyết áp cao. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn tới tình trạng ứ nước, gây căng thẳng cho tim và làm tăng nguy cơ suy tim.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu thụ nhiều natri và ít kali sẽ góp phần gây ra huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Để giảm thiểu các rủi ro sức khỏe này, người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 5 gram muối mỗi ngày.

WHO cho biết: "Theo ước tính, mỗi năm sẽ giảm 2,5 triệu ca tử vong nếu lượng muối tiêu thụ trên toàn cầu giảm theo các khuyến nghị".

Ông Rajat Kar, tiến sĩ - bác sĩ tại Bệnh viện Narayana Superspeciality (Ấn Độ), cho rằng việc giảm lượng muối ăn vào sẽ giúp các mạch máu sẽ thư giãn, thúc đẩy lưu lượng máu và giảm căng thẳng cho tim. Chế độ ăn ít natri cũng giúp bệnh nhân tim có thể kiểm soát sức khỏe của mình.

Cách cắt giảm lượng muối tiêu thụ

Bà Himanshi Sharma, chuyên gia dinh dưỡng tại Ấn Độ, cho biết bạn có thể trang trí và tạo hương vị cho các món ăn bằng chanh, tiêu và lá rau mùi thay vì muối.

Ngoài ra, các thực phẩm đóng gói và đã qua chế biến sẵn thường chứa nhiều muối nên bạn cần hạn chế sử dụng chúng. Thay vào đó, các món ăn chế biến tại nhà và các thực phẩm tươi sẽ là những lựa chọn tốt cho sức khỏe.

 

Theo Nguyễn Vy
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây