Nữ sinh viết thư tri ân mẹ đã khuất khiến cả trường xúc động

Thứ hai - 12/06/2023 19:58:43


"Gửi mẹ yêu dấu, nếu như cõi trên là có thật, con mong mẹ ở trên cao hãy nhìn xuống đây, hôm nay, ngay lúc này để nghe những lời con gái muốn nói với mẹ. Năm nay, con gái của mẹ đã 18 tuổi, con đã đủ khôn lớn để tự chăm sóc bản thân; đủ trầm tĩnh để nhìn lại những mất mát từng trải mà không chới với, luyến tiếc hay phiền muộn."

"...Nhân ngày lễ tri ân, con muốn trò chuyện cùng mẹ, muốn nói lời tri ân với đấng sinh thành, những lời chân thành nhất mà mãi đến khi mẹ ra đi, con vẫn chưa đủ lớn để nói ra”.

Đó là chia sẻ của em Nguyễn Thị Thu Trang (lớp 12C4, trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TPHCM) tại buổi lễ tri ân và trưởng thành tối 10/6. Lời chia sẻ của em khiến cả sân trường từ học sinh đến phụ huynh, thầy cô xúc động. Nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Nữ sinh viết thư tri1


Trong câu chuyện của mình, Trang cho biết, ba đã bỏ mẹ con em từ nhỏ. Mẹ em một mình tần tảo, vừa làm cha vừa làm mẹ lo lắng cho hai chị em. “Trong mắt con, mẹ thật là vĩ đại và mạnh mẽ. Từ khi con còn rất nhỏ, ba đã rời bỏ mẹ con mình, phải không mẹ? Khi đám bạn tò mò hỏi con: “Ba mày đâu?”, hay nghe người lớn trong gia đình nói: “Ba mày bỏ mẹ con mày, đi theo người khác rồi”, mẹ ơi, dù còn nhỏ dại, lòng con vẫn đau nhói. Cái cảm giác nhói đau ấy, con vẫn nhớ đến giờ. Và con hiểu, lúc đó mẹ còn đau đớn hơn con gấp ngàn lần, phải không mẹ?.

Mẹ của con từng tần tảo sớm hôm, gồng gánh cả gia đình, ra đi khi con chưa dậy, về nhà lúc con đã ngủ. Cơm áo gạo tiền vây bủa, nhưng mẹ chưa từng để chị em con thiếu thốn. Lắm lúc con không ngoan, mẹ rầy la, mắng mỏ và rút roi đánh con… trong nước mắt! Con ước gì thời gian quay ngược lại để con chuộc lỗi của mình, để làm đứa con thật ngoan, để lau nước mắt trên khuôn mặt mẹ!"

Thế nhưng, cuộc đời trớ trêu. Mẹ của Trang đã ra đi mãi mãi sau một vụ tai nạn. Trang đã ước ngày đó không bao giờ có, để em có mẹ, có được tình yêu và sự chăm sóc của mẹ.

"Con xin mẹ hãy lắng nghe lời tri ân của con. Con muốn nói với mẹ rằng, thời gian ngắn ngủi được làm con của mẹ là lúc con hạnh phúc và bình yên nhất. Con cám ơn mẹ. Trong nhiều điều con phải tri ân mẹ, còn có một điều này nữa, mẹ đã sinh ra chị Hai trước khi sinh con, để chị thay mẹ nuôi dạy con”, Trang nghẹn ngào.

“Hai ơi, với em, Hai là điểm tựa vững chắc. Khi mẹ mất, đứa em gái này chỉ muốn chết theo thôi. Nhưng Hai đã cho em tựa vào đôi vai của Hai để vượt qua nỗi hụt hẫng. Với em, Hai cũng là một “chiến binh” mạnh mẽ và kiên cường như mẹ. Giữa biển đời đầy sóng gió, Hai đã gánh phần trách nhiệm và bằng mọi cách đưa em gái vào bờ bến an toàn. Dù chưa hề nói ra, nhưng trong thâm tâm em vừa ngưỡng mộ, vừa biết ơn Hai.

Nếu như ngày trước, mẹ của chị em mình gánh vác cả việc làm cha, thì chị Hai của em gánh hết trách nhiệm của cả cha lẫn mẹ, dù Hai chỉ là một người con gái hơn em có 6 tuổi”, Trang xúc động viết và cho biết, để em có thể theo đuổi việc học tập, chị của Trang đã hy sinh tuổi trẻ, không nghĩ đến chuyện gặp gỡ, hẹn hò, chỉ tập trung vào mỗi việc kiếm tiền cho em ăn học.

Nữ sinh viết thư tri


"Hai ơi, xin cho em một lần được tri ân với tất cả những gì chị đã làm cho em, đứa em côi cút được chị chăm lo, bảo bọc. Từ sâu trong thâm tâm mình, em tự nhủ sẽ học tập thật tốt để đền ơn công lao của chị - người không sinh thành nhưng đã bao năm dưỡng dục, hy sinh cả cuộc sống của mình để em có được cuộc sống an yên", Trang bày tỏ.

Cuối thư, Trang nhắn nhủ với chị của mình: “Em nay đã lớn, biết suy nghĩ thiệt hơn, biết tự chăm sóc bản thân rồi. Hai đừng quá lo lắng cho em nữa mà hãy sống cho mình. Em ước mong sao, chị Hai của em sẽ gặp được người đàn ông tốt để xây dựng cuộc sống gia đình. Hãy hạnh phúc nhé, người chị tuyệt vời của em! Mỗi lần Hai nở nụ cười, em lại thấy mẹ hiện lên ở trong Hai. Thật đó!”.

Lời tri ân của Trang kèm tiếng nhạc du dương về tình mẫu tử khiến không gian của trường lắng đọng. Nhiều phụ huynh, giáo viên và những người bạn của Trang đã không cầm được nước mắt khi nghe câu chuyện của em.

Lời dạy cuối của thầy Hiệu trưởng về lòng biết ơn

Cũng tại buổi lễ, gửi gắm một chút tâm sự với các em học sinh, thầy Nguyễn Đình Độ - Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân cho rằng, để có được ngày hôm nay - ngày mà các em học sinh lớp 12 đã đủ chín chắn, trưởng thành; đủ kiến thức và bản lĩnh để chuẩn bị một hành trình mới của cuộc đời, các em học sinh hãy tưởng nhớ và cám ơn những người thầy, người cô từ thuở các em chập chững bước chân đến trường, học phát âm, viết chính tả, làm toán; cảm ơn những người thầy ở cấp 2 đã cần mẫn, vun xới bồi đắp kiến thức để các em vào được bậc THPT; cám ơn các thầy cô cấp 3 đã truyền đạt kiến thức, ước mơ, hoài bão để các em bay cao, bay xa...

Ngoài ra, thầy Độ cũng nhắc các em học sinh hãy nhớ ơn các cô chú bảo vệ, lao công, cấp dưỡng; các thầy cô bán trú, nội trú... Đây là những người đã đồng hành, kề cận, theo sát từng bữa ăn, giấc ngủ cho đến các bài học cho các em học sinh. Theo thầy, các em học sinh nội trú tại trường phải xa gia đình nên các thầy cô cũng chính là người thân để lo lắng, bảo ban, chăm sóc các em.

Thầy Độ nhấn mạnh rằng, có hai người đặc biệt quan trọng mà các em học sinh phải nhớ đến. Đó chính là hai người luôn bên cạnh các em học sinh bất kể lúc nào: lúc vui hay buồn; lúc hờn dỗi hay sung sướng; lúc khóc lóc hay cười đùa; lúc đầy rẫy ước mơ, hy vọng hay chán chường, thất vọng; lúc khỏe khoắn hay ốm đau; lúc ở gần hay ở xa; lúc còn nhỏ hay khi tóc các con đã điểm bạc …

"Hai người này chính là hai người xứng đáng nhất, thiêng liêng nhất, đẹp đẽ nhất... mà các con nhớ ơn chính là ba mẹ của các con. Hai người đã tần tảo cả đời để các con có được quá khứ êm đềm, hiện tại an vui và tương lai rộng mở", thầy Độ nói.

Bên cạnh đó, thầy cũng cho rằng, các em học sinh cũng nên cám ơn một người nữa, đó chính là bản thân của các em. Những gì các em có được ngày hôm nay đều do chính bản thân các em bỏ ra nhiều công sức, thời gian, trí tuệ... , mới có được.

"Khi các con chuẩn bị bước ra biển lớn, có thể sẽ không còn mọi người bên cạnh. Lúc này, các con rất cần bản thân mình. Hãy nhớ đến những điều bản thân mình đã làm được để quý trọng và phát huy", thầy Độ nhắn nhủ.

 

Theo Nguyễn Dũng
Tiền Phong

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây