Có nên uống sữa protein khi bụng đang đói?

Thứ sáu - 20/10/2023 17:37:24


Protein là dưỡng chất đa lượng quan trọng giúp tăng cơ, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát đường huyết. Do đó, nhiều người tập thể dục, chơi thể thao đã dùng sữa bổ sung protein. Không ít trường hợp uống sữa khi bụng đang đói.

có nên


Tổ chức y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ) khuyến cáo để cơ thể có đủ protein, một người bình thường nên nạp khoảng 0,8 gram protein/kg trọng lượng cơ thể. Đối với người tập luyện thể thao thì cần từ 1 đến 1,5 gram/kg trọng lượng cơ thể, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Bên cạnh các món ăn tự nhiên giàu protein như thịt nạc, trứng, đậu thì nhiều người cũng dùng sữa bổ sung protein. Những người thường xuyên dậy sớm tập thể dục hay cảm thấy đói khi chưa đến bữa sẽ chọn uống sữa protein dù bụng đang đói.

Các chuyên gia cho biết uống sữa protein khi bụng đói là hoàn toàn an toàn. Trong một số trường hợp, lựa chọn này thậm chí là ý tưởng hay.

Với người tập gym, nạp protein ngay sau buổi tập có thể giúp cơ bắp phát triển hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chỉ như thế vẫn chưa đủ mà cần bổ sung protein ở nhiều bữa ăn khác trong ngày.

Nghiên cứu trên chuyên san Nutrients cho thấy nam giới tập gym sẽ tăng cơ nhiều hơn nếu nạp 25 gram protein vào lúc trước khi ngủ hay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Do đó, uống sữa protein vào buổi sáng khi bụng đang đói sẽ có lợi cho tăng cơ.

Uống sữa protein khi bụng đói vào những thời điểm khác trong ngày cũng hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, một điều mọi người cần lưu ý là không nên uống khi đang tập gym. Vì khi đang tập, cơ thể sẽ dồn máu về các khối cơ. Máu sẽ chảy về dạ dày ít hơn và do đó sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, dễ gây nặng bụng. Cảm giác nặng bụng khi đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện.

Những điều này không chỉ đúng với tập gym mà còn áp dụng cho nhiều môn thể thao khác. Sữa bổ sung protein dù thường được người tập gym sử dụng nhưng người bình thường vẫn có uống với lượng vừa phải. Họ có thể cho vào sinh tố hay uống để kiểm soát cơn đói. Protein giúp no lâu, do đó sẽ giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Dù uống sữa protein giúp tăng cơ, giảm cân nhưng không nên uống quá nhiều vì có thể gây đầy hơi. Ngoài ra, nhiều loại sữa bổ sung protein lại có đường nên hàm lượng calo sẽ cao hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo hãy ưu tiên dùng loại không đường.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây