Express: Loại rau này giúp giảm đến 75% khối u ung thư

Thứ sáu - 02/09/2022 20:27:29

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chọn đúng loại thực phẩm có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư và đa số là thực phẩm từ thực vật.
 
Express

Chính nhờ các dưỡng chất thực vật phytochemical độc đáo mà một loại rau có thể làm giảm đến 75% số lượng tế bào ung thư, theo nhật báo Anh Express.

Đó là bông cải xanh và mầm bông cải xanh.

Điều gì làm nên sức mạnh cho bông cải xanh?

Một trong những chất quan trọng nhất là chất chống ung thư kaempferol - hợp chất chính trong mầm bông cải xanh sau khi thủy phân.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất này tăng cường khả năng chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư.

Tuy nhiên, bông cải xanh còn chứa nhiều thành phần có lợi khác, bao gồm carotenoid, vitamin C, glucosinolates, folate, chất xơ và flavonols.

Tiến sĩ Viyaja Surampudi, bác sĩ, phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế UCLA Health (Mỹ), cho biết một số hợp chất còn có hiệu quả hơn trong việc giảm sự phát triển của ung thư.

Bà Surampudi giải thích, từ lâu đã có những nghiên cứu cho thấy một chất trong mầm bông cải xanh có đặc tính chống chất gây ung thư.

Đó là sulforaphane, một hợp chất thực vật chống ung thư giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư miệng, theo Express.

Hợp chất này cũng có trong các rau họ cải như xà lách, bắp cải, cải xoong và súp lơ, nhưng bông cải xanh là nguồn tốt nhất.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm được công bố trên tạp chí y khoa về nghiên cứu ung thư Clinical Cancer Research, đã nhận thấy tác dụng của bông cải xanh đối với các tế bào ung thư vú.

Kết quả cho thấy sulforaphane thông qua phản ứng quang hóa đã "làm giảm đến 75% kích thước và số lượng tế bào ung thư”, chuyên trang sức khỏe Healthline đưa tin.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý: Kết quả này ủng hộ việc sử dụng sulforaphane để ngăn ngừa ung thư vú.

Một nghiên cứu về ung thư tuyến tiền liệt, được công bố trên tạp chí y khoa về nghiên cứu ung thư Carcinogenesis cũng phát hiện thấy sulforaphane đã tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và làm giảm hơn 50% khối lượng khối u ở chuột được điều trị bằng sulforaphane, theo Express.

Theo WebMD, bông cải xanh và cây họ cải chứa sulforaphane có tác dụng bảo vệ tốt nhất chống lại ung thư tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết, vú, bàng quang, gan, cổ, đầu, miệng, thực quản và dạ dày.

Dưỡng chất thực vật của bông cải xanh có thể tác động theo nhiều cách, bao gồm cả việc giúp điều chỉnh hoóc môn và estrogen.

Có thể những hóa chất này làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, đồng thời giúp giảm nguy cơ tổn thương do ôxy hóa gây ra.

Dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy bông cải xanh là một trong những loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư mạnh nhất.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây