Phần mềm trả lời tự động tư vấn cho học sinh

Thứ sáu - 04/08/2023 06:56:59


Đại học Quốc gia TPHCM đã nghiên cứu thành công ứng dụng phần mềm trả lời tự động AI chatbot hỗ trợ tư vấn học vụ trong giáo dục.

Phần mềm trả lời


Các nhà khoa học Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM đã nghiên cứu thành công ứng dụng phần mềm trả lời tự động AI chatbot hỗ trợ tư vấn học vụ trong giáo dục.

Giải đáp thắc mắc tự động

PGS.TS Quản Thành Thơ, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, hiện nay công tác tư vấn học vụ tại các trường đại học Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về quy mô và khả năng tiếp cận sinh viên.

Quá trình tư vấn học vụ tại một số trường đại học vẫn còn chậm chạp và chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của sinh viên. Các nhân lực truyền thống hiện tại chưa đủ đáp ứng việc tư vấn cho số lượng sinh viên ngày càng tăng.

Một số sinh viên cảm thấy bất an và không tự tin trong quá trình lựa chọn chương trình học và nghề nghiệp do thông tin tư vấn chưa rõ ràng. Đôi khi, việc tư vấn học vụ chưa tận dụng tối đa tiềm năng và đam mê cá nhân của sinh viên. Sự hạn chế về thời gian, nguồn lực khiến sinh viên không nhận được tư vấn chi tiết và chu đáo.

Để giải quyết các vấn đề trên, sự ra đời và phát triển của ứng dụng trả lời tự động AI chatbot trong tư vấn học vụ là một giải pháp khá hiệu quả giúp cung cấp thông tin học vụ, tư vấn hướng nghiệp, giải đáp câu hỏi của sinh viên một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời giúp giảm thiểu áp lực cho nhân lực trường đại học.

Theo PGS.TS Quản Thành Thơ, đối với việc tư vấn học vụ, chatbot cần một số yêu cầu đặc thù. Chatbot trong tư vấn học vụ cần sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo phù hợp để hiểu và phản hồi các câu hỏi, yêu cầu của sinh viên một cách chính xác, tự nhiên.

Điều này đòi hỏi chatbot phải có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và hiểu rõ ngữ cảnh, ý định của người dùng để đưa ra câu trả lời thích hợp. Hơn nữa, chatbot cần có khả năng học tập liên tục từ dữ liệu và phản hồi ngày càng tốt theo thời gian.

AI chatbot có khả năng cung cấp thông tin về các khóa học, ngành học, chương trình đào tạo, lịch trình học tập và học phí. Người dùng có thể tra cứu thông tin này một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Chatbot có thể cung cấp những lời khuyên, hướng dẫn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh và sinh viên, giúp họ tìm ra lĩnh vực học tập và sự nghiệp phù hợp với khả năng, đam mê của mình.

Hỗ trợ tự động 24/7

PGS.TS Quản Thành Thơ cho biết, AI chatbot có khả năng truy xuất và cung cấp các tài liệu, bài giảng, tài liệu học tập có liên quan đến chủ đề hoặc môn học cụ thể, giúp người dùng nâng cao kiến thức, tự học tập hiệu quả. AI chatbot có thể hỗ trợ người dùng trong quá trình học tập trực tuyến, đưa ra giải đáp và hướng dẫn khi họ gặp khó khăn hoặc cần sự hỗ trợ từ xa.

Điều đặc biệt là chatbot có thể tự động thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người dùng và cung cấp phản hồi để giúp họ nâng cao hiệu quả học tập.

Vì sao nên sử dụng AI chatbot trong tư vấn học vụ? PGS.TS Quản Thành Thơ cho biết, chỉ có AI chatbot mới hoạt động tư vấn liên tục và 24/7. AI chatbot có khả năng hoạt động liên tục, không bị giới hạn bởi thời gian hay vùng địa lý.

Điều này cho phép người dùng tư vấn học vụ bất kỳ lúc nào, kể cả ngoài giờ hành chính hoặc vào các ngày nghỉ. Điều này cũng đảm bảo rằng học sinh, sinh viên, hay bất kỳ người nào cần hỗ trợ tư vấn học tập đều có thể nhận được câu trả lời kịp thời và chính xác.

Sử dụng AI chatbot giúp giảm tải công việc cho nhân viên tư vấn và nhà trường. Chatbot có khả năng xử lý nhiều câu hỏi và yêu cầu cùng lúc, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dùng, tăng cường hiệu quả trong việc cung cấp thông tin học vụ.

Từ tiện ích này, việc đầu tư và triển khai AI chatbot trong tư vấn học vụ có thể tiết kiệm chi phí so với việc tuyển dụng, duy trì đội ngũ nhân viên tư vấn lớn.

Chatbot cung cấp giải pháp chi phí hiệu quả và giúp tối ưu hóa nguồn lực trong các hoạt động tư vấn giáo dục. AI chatbot có thể tích hợp dễ dàng vào các nền tảng sống động như trang web, ứng dụng di động, hay các ứng dụng truyền thông xã hội. Điều này giúp người dùng tiếp cận thông tin một cách thuận tiện và nhanh chóng thông qua các thiết bị có kết nối Internet.

Để đáp ứng các yêu cầu tư vấn học tập, ứng dụng phần mềm chatbot cần đảm bảo đưa ra câu trả lời chính xác và dựa trên thông tin thực tế, không “bịa” ra thông tin sai lệch. Khả năng cập nhật nhanh chóng kiến thức mới, để luôn đảm bảo thông tin cung cấp là mới nhất và chính xác nhất.

 

Theo Minh Phong
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây