5 ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai

Thứ sáu - 15/03/2024 20:29:47


Lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng xã hội và không lo thất nghiệp trong tương lai đang là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Đứng trước nhiều lựa chọn về ngành nghề, có không ít thí sinh bày tỏ băn khoăn khi không biết nên chọn ngành nào để giảm nguy cơ thất nghiệp trong tương lai, khi sự cạnh tranh về việc làm ngày càng căng thẳng.

5 ngành học


Dưới đây gợi ý 5 ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai, bạn có thể tham khảo thêm để có được sự lựa chọn phù hợp với bản thân.

Ngành công an - quân đội

Sau khi hoàn thành chương trình học thì sinh viên sẽ được nhà nước phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm công tác. Vì thế, rất dễ hiểu tại sao ngành học này được xếp vào nhóm không lo thất nghiệp trong tương lai.

Đồng thời, trong quá trình theo học, sinh viên còn được hưởng những chính sách đặc biệt mà không phải trường nào cũng có thể đáp ứng, như hỗ trợ toàn phần từ học phí cho đến tiền ăn, quần áo. 

Nhưng quá trình sơ tuyển vào nhóm ngành công an - quân đội khá khắt khe, thí sinh đăng ký dự tuyển phải đáp ứng đủ yêu cầu về thể lực, chiều cao, cân nặng và lý lịch trong sạch.

Ngành công nghệ thông tin

Trường Cao đẳng Bách khoa cho biết, công nghệ thông tin hay còn được biết là IT trở thành ngành nghề đứng top đầu trong mùa tuyển sinh, được nhiều học sinh, phụ huynh định hướng lựa chọn để phát triển trong tương lai.

Số lượng nguồn nhân lực IT đáp ứng nhu cầu ngành này còn thấp và đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Khi mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Một số trường top đầu đào tạo ngành công nghệ thông tin: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Ngành vi mạch, bán dẫn

Theo thông tin từ Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hàng năm, trong nước có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn. Trong đó, ngành công nghiệp cần 10.000 kỹ sư nhưng đào tạo nguồn nhân lực chỉ đáp ứng chưa đến 20%.

Tuy nhiên, nhân sự lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư/năm, thiếu về số lượng và chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học tăng quy mô đào tạo khi hàng loạt ông lớn lĩnh vực sản xuất chip có mặt tại Việt Nam, tạo tiềm năng rộng mở cho nhân lực ngành này.

Ngành Du lịch

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hằng năm, với định hướng phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, cả nước phải cần đến 40.000 lao động có trình độ. Tuy nhiên hiện nay các trường đào tạo chỉ mới đáp ứng được khoảng 15.000 người. Như vậy, nhân sự trong ngành này đang thiếu hụt rất lớn.

Hiện cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành du lịch, bạn có thể thao khảo chương trình học và thông tin một số trường như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Du lịch (Đại học Huế), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Ngành Ngôn ngữ

Một trong những lý do hàng đầu để nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký theo học ngành Ngôn ngữ đó chính là cơ hội việc làm. Những năm gần đây, nhiều nước trên thế giới đang tăng cường đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, nhờ đó mà học này có nhiều lợi thế hơn các ngành khác.

Khả năng ngoại ngữ tốt cũng giúp bạn có cơ hội cạnh tranh cao trong công việc, thường làm cho các công ty nước ngoài thì bạn phải chứng minh bằng năng lực, chính vì vậy mức thu nhập rất cao.

Thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Ngoại ngữ của một số trường như: trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Hà Nội, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Trên đây là thông tin về 5 ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số ngành học khác cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn như: Marketing, Tâm lý học, Báo chí - Truyền thông, Máy tính và dữ liệu, Thiế kế đồ họa, Kiến trúc sư.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây