Nhiều trường ĐH bỏ xét tuyển học bạ, thí sinh thiệt thòi?

Thứ sáu - 05/01/2024 07:20:45


Mùa tuyển sinh 2024, nhiều trường đại học lên phương án bỏ xét tuyển bằng kết quả học bạ, không ít người băn khoăn việc này sẽ thiệt thòi cho thí sinh.

tuyển sinh 2024


Trong đề án tuyển sinh 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố tuyển bằng ba phương thức: xét tuyển thẳng 2% chỉ tiêu; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 18% và 80% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của nhà trường.

Như vậy, trong năm 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân không còn phương án tuyển sinh bằng học bạ THPT. Các năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10% chỉ tiêu.

Trường Đại học Luật TP.HCM cũng chỉ tuyển sinh theo 2 phương thức: xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường (chiếm 45% tổng chỉ tiêu, trong đó bao gồm cả xét tuyển thẳng), xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT với 55% tổng chỉ tiêu.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng bỏ yêu cầu điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy năm nay.

Trường Đại học Y Hà Nội và nhiều trường đại học top đầu vẫn thống nhất quan điểm nói không với việc xét tuyển học bạ. Ngược lại, các trường top giữa và top dưới lại có xu hướng gia tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm học bạ trong những năm gần đây.

Lý giải về việc bỏ xét học bạ, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, qua kết quả tuyển sinh các năm cho thấy một số thí sinh trường chuyên xét tuyển bằng học bạ có lực tốt, đáp ứng các điều kiện khác về điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ quốc tế… tỷ lệ trùng lặp giữa nhóm thí sinh này khá cao, dẫn đến tỷ lệ ảo tăng.

"Việc bỏ nhóm thí sinh này nhằm giảm tỷ lệ ảo khi lọc hồ sơ trúng tuyển, ít ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh chung và quyền lợi của thí sinh", ông Triệu nói.

Đồng thời, ở mùa tuyển sinh 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân chủ trương tăng chỉ tiêu cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy uy tín như HAS, APT, TSA… Việc này nhằm mục đích giảm phụ thuộc vào kết quả học tập và kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, đại diện trường Đại học Nha Trang cho hay, trường thực hiện tuyển bằng điểm học bạ từ năm 2021, kết quả thí sinh trúng tuyển với điểm số rất cao. Tuy nhiên, sau khi trải qua năm nhất, những sinh viên trúng tuyển bằng học bạ điểm trung bình học tập lại khá thấp.

Trong khi đó, những sinh viên trúng tuyển bằng các phương thức khác, kết quả học khá tốt, mức độ chênh lệnh giữa điểm thi đại học và năng lực học không quá lớn. "Đó là lý do hiện nay trường đã cho dừng xét tuyển bằng học bạ", vị đại diện nói.

Từ thực tế tuyển sinh và giảng dạy, đại diện trường Đại học Nha Trang nhận thấy, kết quả học bạ bậc THPT, nhất là kết quả lớp 12, mức độ tin cậy không cao và không đồng đều giữa các địa phương. Do đó, việc bỏ xét tuyển học bạ là đúng đắn với các trường đại học top đầu, "các thí sinh cạnh tranh bằng thực lực điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy".

Ủng hộ việc các trường đại học bỏ xét tuyển bằng học bạ, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, khi các trường đại học sử dụng xét học bạ trong phương thức tuyển sinh đã dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực trong việc chấm điểm, thậm chí có cả tình trạng "mua điểm". Điều này dẫn tới khó kiểm chứng năng lực thực tế của học sinh.

"Hiện nay chất lượng các cơ sở giáo dục ở nước ta vẫn chưa đồng đều, nên việc chấm điểm cho học sinh ở mỗi cơ sở cũng là khác nhau. Vì thế, nếu dựa vào việc xét học bạ để xét tuyển đại học sẽ là không công bằng với học sinh. Theo tôi, điểm học bạ chỉ nên là một tiêu chí phụ, bổ trợ cho điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT", ông Khuyến nói, việc bỏ xét học bạ không làm giảm cơ hội vào đại học hay thiệt thòi cho thí sinh, các em giỏi vẫn sẽ vào được trường mơ ước bằng thực lực.

 

Theo Minh Khôi
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây