Nên chọn học Khoa học máy tính hay Công nghệ phần mềm?

Thứ ba - 17/10/2023 06:56:09


Khoa học máy tính và Công nghệ phần mềm là hai ngành học phần lớn được các trường tuyển sinh theo tổ hợp môn ở khối tự nhiên.

Nên chọn khoa học


Trong những năm gần đây, ngành Khoa học máy tính và ngành Công nghệ phần mềm đang thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh, đặc biệt là các bạn nam yêu thích công nghệ. 

Tuy nhiên, không ít bạn băn khoăn nên lựa chọn học ngành Khoa học máy tính hay Công nghệ phần mềm. Vì hai ngành học này đều tuyển sinh khối tự nhiên nhưng lại có những đặc điểm và đặc thù khác nhau.

Thông tin về ngành Khoa học máy tính và Công nghệ phần mềm

Khoa học máy tính được biết đến là ngành học nghiên cứu cơ sở lý thuyết về thông tin, tính toán và ứng dụng trong hệ thống máy tính. Đồng thời, chúng sẽ sử dụng các thuật toán để giải quyết vấn đề. Từ đó sáng tạo ra những cách thức truyền đạt và điều hành thông tin hiệu quả.

Sinh viên ngành Khoa học máy tính được đào tạo về nhiều môn chuyên ngành khác nhau. Bao gồm học về ngôn ngữ lập trình, thuật toán, cách thiết kế và phát triển phần mềm.

Đồng thời, người hoạt động trong ngành Khoa học máy tính có thể giao tiếp trao đổi thông tin với máy tính bằng cách sử dụng ngôn ngữ máy, Toán học và thuật toán. Chính họ có thể hiểu được vì sao một máy tính có thể hoạt động hoặc tự mình tạo ra nhiều chương trình, hệ điều hành để giao cho máy tính nhiệm vụ mà họ muốn máy tính thực hiện.

Trong khi đó, ngành Công nghệ phần mềm lại giảng dạy cho người học những kỹ năng và kiến thức tương quan đến quy trình tăng trưởng phần mềm. Kỹ thuật phần mềm cũng có thể nghiên cứu và điều tra về máy tính cũng như những kiến thức, kỹ năng tương quan đến máy tính.

Sinh viên khi theo học ngành này được trang bị kỹ năng và kiến thức về công nghiệp phần mềm, bao gồm: tiến trình tăng trưởng phần mềm, kiến thức và kỹ năng vận dụng những công cụ phần mềm vào việc tương hỗ tăng trưởng những phần mềm khác.

Nên lựa chọn ngành Khoa học máy tính hay Công nghệ phần mềm?

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể thấy ngành Khoa học máy tính và Công nghệ phần mềm là hai ngành nghề luôn có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau, chỉ khác là cách thức làm việc và tư duy mỗi ngành sẽ có đặc thù riêng. Đồng thời, cả hai ngành học này đều dành cho những bạn trẻ thực sự yêu thích công việc liên quan đến máy tính.

Nếu là người thích sự nghiên cứu, tìm tòi học hỏi những chuyên môn máy tính. Người ít giao tiếp và thích cảm giác làm việc với máy tính toàn thời gian mỗi ngày, thì bạn đang phù hợp với ngành Khoa học máy tính.

Ngược lại, nếu bạn yêu thích những gì thực tế, lập trình thuần túy để có thể tạo ra phần mềm đáp ứng nhu cầu, thì hãy lựa chọn ngay Công nghệ phần mềm.

Từ tất cả những thông tin trên, thí sinh phần nào giải đáp được cho mình băn khoăn nên lựa chọn ngành Khoa học máy tính hay Công nghệ phần mềm. Việc nên lựa chọn học ngành nào sẽ tùy vào sở thích, năng lực của mỗi người. Việc lựa chọn đúng ngành phù hợp với sở thích cũng như năng lực của bản thân sẽ giúp bạn làm tốt công việc của mình và có thể gắn bó lâu dài.

Hiện nhiều trường đại học đào tạo ngành Khoa học máy tính và Công nghệ phần mềm như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại Học Công Nghệ (Đại Học Quốc Gia Hà Nội), Học viện Bưu chính Viễn thông, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM... Bạn nên tham khảo thêm thông tin tuyển sinh cũng như điểm chuẩn của một số ngôi trường sau trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng.

 

Theo Tuyết Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây