Ngành học có mức lương cao gấp 2-3 lần nhưng mê thôi... chưa đủ

Chủ nhật - 22/10/2023 11:15:04


Cơ hội việc làm của sinh viên học tiếng Hàn rất lớn. Mức lương có thể cao gấp 2-3 lần so với sinh viên ngành học khác, song để đạt kết quả tốt cũng có không ít thử thách.

ngành học


Thu nhập hấp dẫn, việc làm rộng mở

Vừa vào năm nhất, Trần Thị Hương Khuê - sinh viên ngành Hàn Quốc học, Trường Đại học Văn Hiến - lần đầu được "vi vu" xứ sở kim chi thu nhỏ tại "Lễ hội chữ Hàn - Hangeul Festival 2023" do Trường Đại học Công nghệ TPHCM đăng cai.

Khuê cho hay mình đam mê văn hóa Hàn Quốc từ những năm THPT và quyết định chọn học đại học ngành này dù còn khá lạ lẫm với một loại ngôn ngữ mới.

Biết khó khăn, do vậy, tham dự Lễ hội chữ Hàn là cơ hội để em cùng giao lưu, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm với sinh viên theo học ngành Hàn Quốc học và ngôn ngữ Hàn Quốc của 18 trường đại học, cao đẳng phía Nam.

"Đây là một ngành khá mới, em có nhiều cơ hội để phát triển sau này. Khi hoàn thành chương trình học, em có thể làm việc tại một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam hoặc hơn nữa có thể trực tiếp làm việc tại đất nước Hàn Quốc", Hương Khuê chia sẻ.

Đã vào năm cuối, Nguyễn Hồng Trân - sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn, Trường Đại học Công nghệ TPHCM - chia sẻ học tiếng Hàn không chỉ cần đam mê mà còn phải kiên trì và chăm chỉ.

Có chị gái theo học tiếng Hàn và đạt mức thu nhập hơn 20 triệu đồng chỉ sau thời gian ngắn đi làm khiến Trân có thêm động lực theo đuổi.

"Học tiếng nước ngoài, vấn đề khó nhất với sinh viên Việt Nam là giao tiếp. Do đó, các bạn cần tạo mọi điều kiện nói tiếng Hàn để nâng cao năng lực. Ngành học này có nhiều cơ hội song còn tùy vào khả năng của từng bạn để có mức thu nhập tương xứng", Hồng Trân cho hay.

Cô nàng chia sẻ có không ít bạn ban đầu chọn ngành này vì yêu thích nhưng rồi bỏ cuộc vì không theo nổi.

ngành học 1


"Lễ hội chữ Hàn - Hangeul Festival 2023" là lễ hội truyền thống giữa các trường đại học, cao đẳng, Trung tâm đào tạo tiếng Hàn, ngành Hàn Quốc học ở khu vực phía Nam (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Ông Shin Choong Il - Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM - cho biết, tỷ lệ các trường đang giảng dạy tiếng Hàn tại khu vực phía Nam tăng 50% so với những năm trước đây. Điều này cho thấy, tiếng Hàn là ngôn ngữ đang rất được yêu thích tại Việt Nam.

Theo ông Shin Choong Il, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Hàn Quốc trên nhiều phương diện như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục... Do đó, học tiếng Hàn không chỉ dừng lại ở việc tích lũy kiến thức mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia. Lễ hội chữ Hàn sẽ là cơ hội để mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam trở nên gần gũi hơn.

Cùng chia sẻ, ông Choi Jae Jin - Trưởng đại diện Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation - KF) - đánh giá cơ hội việc làm của sinh viên học tiếng Hàn là rất lớn khi có khoảng 9.500 dự án Hàn Quốc đang đầu tư vào Việt Nam.

Hầu hết các doanh nghiệp này đều có nhu cầu sử dụng lao động biết tiếng Hàn Quốc, do đó, việc học ngôn ngữ này rất có ý nghĩa, mở ra cơ hội lớn cho sinh viên sau khi ra trường.

"Năng lực tiếng Hàn của sinh viên Việt Nam khiến tôi rất ngạc nhiên. Các em học giỏi, phát âm rất tốt. Thực sự tôi đánh giá rất cao về năng lực học tiếng Hàn của sinh viên Việt Nam", ông Choi Jae Jin nói.

Về thu nhập, Trưởng đại diện Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc cho hay không nắm được con số chi tiết, tuy nhiên, đối với những sinh viên chuyên ngành tiếng Hàn khi làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có thu nhập cao gấp 2-3 lần so với sinh viên không học tiếng Hàn.

Mê thôi... chưa đủ

Nói về chương trình đào tạo tiếng Hàn, TS Huỳnh Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TPHCM - chia sẻ nhiều bạn trẻ rất quan tâm tới tiếng Hàn và tìm hiểu để có thể hòa nhập cùng với văn hóa Hàn Quốc, cùng học hỏi và giao lưu giữa hai quốc gia.

Ông đánh giá nhu cầu việc làm dành cho sinh viên tiếng Hàn rất lớn. Hằng năm, các đơn vị sẽ tổ chức nhiều ngày hội việc làm để sinh viên giao lưu và đến gần hơn với các doanh nghiệp.

Nhiều sinh viên vừa ra trường đã đạt mức từ 15-20 triệu đồng/tháng, tùy theo năng lực và sự am hiểu văn hóa để có mức lương cao hơn.

"Điều quan trọng là sinh viên cần sự đam mê, yêu thích văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc. Ngoài ra, sinh viên phải chăm chỉ và rèn luyện thường xuyên. Sinh viên có thể trao đổi trực tiếp với giảng viên, đặc biệt là giảng viên người Hàn Quốc, tham gia các câu lạc bộ, các chương trình ngày hội... để nâng cao khả năng", ông Ngọc Anh khuyên.

Lễ hội chữ Hàn - Hangeul Festival 2023 được diễn ra với những hoạt động sôi nổi như cuộc thi thiết kế đồng phục Hangeul Festival 2023, trang trí gian hàng về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, Kpop Random Dance, kéo co, viết thư pháp chữ Hàn, tài năng tiếng Hàn "Hangeul Speech Contest", "Hangeul Festival 2023 Talent Contest".

Ngoài ra, sinh viên được thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm mặc thử trang phục truyền thống Hanbok và tham gia các trò chơi dân gian Hàn Quốc.

 

Theo Huyên Nguyễn
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây