Định hướng đề thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM năm nay

Thứ hai - 21/03/2022 07:21:11

Năm nay, học sinh lớp 9 phải học trực tuyến gần hết học kỳ 1 nên đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ định hướng như thế nào là quan tâm của hàng trăm ngàn học sinh, phụ huynh tại TP.HCM.
 
Định hướng

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 dự kiến diễn ra vào ngày 11 - 12.6, theo phương án mà Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng và đề xuất với UBND TP.HCM, chuyên viên phụ trách các môn học là môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của sở cũng có những định hướng về cấu trúc và yêu cầu về nội dung kiến thức.

Cân nhắc mức độ vận dụng cao sao cho phù hợp

Thông tin về đề thi tuyển sinh lớp 10, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn toán Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay đề thi môn toán giữ nguyên cấu trúc, mức độ kiến thức với 70% nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Đặc biệt, với bối cảnh học sinh (HS) phải học trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ông Bửu Lộc thông tin mức độ vận dụng cao trong đề tuyển sinh sẽ được cân nhắc phù hợp với năng lực của HS. Đề sẽ không ra vào các kiến thức đã được tinh giản khi học trực tuyến.

Cụ thể, đề thi môn toán gồm 8 câu, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản và 1 câu về hình học phẳng. Trong đó, câu 1, 2 là kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Vi-et, điều kiện có nghiệm của phương trình. Câu 3 đến câu 7 là các bài toán vận dụng kiến thức đã học trong chương trình giải các bài toán liên quan đến thực tế. Trong đó sẽ có 1 - 2 câu ở mức nâng cao. Câu 8 là bài toán hình học phẳng gồm 3 bài toán nhỏ. Trong đó 2 bài ở mức độ cơ bản, bài còn lại mang tính phân hóa cao.

Ông Lộc đánh giá, HS thường gặp khó với bài toán thực tế do khó khăn khi đọc hiểu, khó hình dung với các vấn đề thực tế cuộc sống như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi… Do vậy trong quá trình học, ngoài nắm các kiến thức toán học, HS cần rèn luyện thêm các hiểu biết về kiến thức thực tế.

Đề môn ngữ văn theo hướng mở

Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết cấu trúc đề thi môn ngữ văn không thay đổi so với các năm học trước và sẽ không ra các nội dung được giảm tải theo công văn của bộ. Cấu trúc đề thi có 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm) với thời gian làm bài là 120 phút.

Người phụ trách môn học này đưa ra định hướng cụ thể mà đề thi môn ngữ văn sẽ đề cập đến ở phần đọc hiểu, chẳng hạn các văn bản ngữ liệu có thể là văn bản thông tin, nghị luận, khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới… Trong phần đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Câu nghị luận xã hội là yêu cầu viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ. Thí sinh cần đảm bảo cấu trúc bài đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài và cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm. Nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, thí sinh cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.

Riêng với câu nghị luận văn học, ông Trần Tiến Thành cho biết: “Tinh thần của đề là “mở”, khuyến khích HS tự do trình bày cảm nhận về tác phẩm văn học. Các em có 2 lựa chọn, trong đó đề 1 sẽ là phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng (liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến...). Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn. Các em nên căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kỹ năng khi lựa chọn đề để làm. Tránh việc chọn đề theo cảm hứng ngẫu nhiên.

Câu hỏi và kiến thức nâng cao chiếm 10 đến 15%

Tương tự 2 môn thi toán và ngữ văn, ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh của Sở GD-ĐT, thông tin: “Đề thi sẽ nhẹ nhàng, ổn định với các nội dung kiến thức, chủ đề, chủ điểm, từ vựng quen thuộc, nằm trong chương trình đã được học và chủ yếu trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Đề thi có tính phân hóa, tuy nhiên mức độ phân hóa sẽ được tính toán phù hợp với ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động lên quá trình học của HS. Các phần kiến thức đã giảm tải khi học trực tuyến sẽ không có trong đề thi”.

Về cấu trúc cụ thể, ông Lữ cho biết đề thi gồm 40 câu (0,25 điểm/câu) với thời gian làm bài thi 90 phút. Trong đó chủ yếu là nhận biết, thông hiểu, yêu cầu nâng cao chỉ chiếm từ 10 - 15%.

Chuyên viên phụ trách môn thi này nhấn mạnh, đề thi sẽ không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng. Khi học, HS không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp mà nên rèn làm các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng.

Thi 3 môn và cùng hệ số 1

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM dự kiến diễn ra vào ngày 11 - 12.6, thí sinh dự thi lần lượt 3 môn thi ngữ văn, toán, ngoại ngữ.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, được cho theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi cùng có hệ số 1 và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký các nguyện vọng (NV) và điểm xét tuyển, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn NV2 cao hơn điểm chuẩn NV1 và điểm chuẩn NV3 cao hơn NV2. Việc trúng tuyển của HS sẽ căn cứ vào 3 NV mà HS đã đăng ký theo thứ tự ưu tiên.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây