Uống nhiều nước tốt cho cơ thể

Chủ nhật - 21/01/2024 09:11:09


Nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể thu được lợi ích tối đa từ việc uống nước, với điều kiện bạn uống vào đúng thời điểm trong ngày.

uống nhiều nước


Ngoài ra, có những thời điểm nhất định trong ngày nếu uống nước có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Bài viết này giúp bạn nắm được thời điểm tốt nhất trong ngày để uống nước, đồng thời chỉ ra những thời điểm không nên uống.

Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể của bạn. Nó đóng một vai trò thiết yếu trong nhiều chức năng quan trọng của cơ thể.

Ví dụ, nước giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn và đệm các khớp, hỗ trợ tiêu hóa và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng.

Hầu hết các chuyên gia y tế đều khuyên bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày, tương đương khoảng 2 lít mỗi ngày.

Nên uống nước ngay khi thức dậy

Một hoặc hai ly nước đầu tiên vào buổi sáng khi bụng đói là cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới. Điều này sẽ ngay lập tức giúp bù nước cho cơ thể và đánh thức não bạn khỏi chế độ ngủ.

Ngoài ra, uống nước ngay khi thức dậy sẽ giúp loại bỏ mọi độc tố tích tụ trong cơ thể bạn qua đêm, cũng như làm sạch và thanh lọc các cơ quan nội tạng của cơ thể.

Sau khi uống nước, hãy nghỉ 30-40 phút trước khi đưa bất cứ thứ gì vào cơ thể để có kết quả tốt nhất.

Nên uống trước bữa ăn

Các chuyên gia cho biết uống một ly nước 30 phút trước bữa ăn chính sẽ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng calo bạn nạp vào.

Đôi khi bạn có thể nghĩ mình đói trong khi bạn chỉ đang khát. Vì vậy, lần sau, khi bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, hãy uống một cốc nước lớn trước để xem bạn có bị mất nước hay không.

Uống trước và sau khi tập luyện

Uống nước trước khi tập gym có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước trong quá trình tập luyện.

Bạn cũng nên uống nhiều nước sau khi tập luyện để thay thế lượng chất lỏng bị mất qua mồ hôi và độ ẩm.

Việc bạn nên uống bao nhiêu tùy thuộc vào cân nặng, sức khỏe và hình thức tập luyện của bạn. Bạn có thể cần uống nhiều hơn sau khi tập những bài tập đòi hỏi nhiều năng lượng.

Nên uống trước khi đi ngủ

Có nhiều lý do chính đáng để bạn nên uống nước trước khi đi ngủ vào buổi tối. Một lý do là nó giúp giữ nước cho cơ thể bạn khi bạn ngủ và điều này làm giảm nguy cơ đau tim cũng như đột quỵ.

Nếu bạn bị mất nước, tim bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu, điều này có thể làm tăng nhịp tim và gây ra nhịp tim không đều. Mất nước cũng có thể làm đặc máu, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và đau tim.

Không uống nước trong bữa ăn

Một sai lầm phổ biến mà hầu hết chúng ta đều mắc phải là uống nước trong khi ăn và ngay sau bữa ăn.

Hãy cố gắng dừng thói quen này vì uống quá nhiều nước có thể làm loãng dịch tự nhiên của cơ thể có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Không uống quá nhiều khi tập thể dục

Điều quan trọng là giữ cho cơ thể đủ nước trong khi tập luyện nhưng uống quá nhiều nước trong khi tập thể dục có thể gây mệt mỏi.

Điều này là do lượng nước dư thừa làm giảm nồng độ natri trong cơ thể và làm cạn kiệt chất điện giải tự nhiên. Bạn chỉ nên uống vài ngụm nhỏ vừa đủ để đỡ khô miệng và cổ họng trong giờ nghỉ giải lao.

Không uống nước khi đang đứng

Khi bạn uống nước ở tư thế đứng, nước sẽ đi thẳng vào dạ dày với một lực rất lớn mà không qua bất kỳ quá trình lọc nào.

Điều này khiến các tạp chất có trong nước đọng lại trong bàng quang và có thể gây ảnh hưởng xấu đến thận của bạn.

Ngoài ra, khi bạn đứng và uống nước, nước sẽ di chuyển trong cơ thể rất nhanh, có thể làm gián đoạn chức năng của phổi và tim.

Điều này cũng khiến dây thần kinh của bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, có thể gây viêm khớp và tổn thương khớp.

Vì vậy, hãy luôn ngồi khi uống và uống từ từ. Điều này cho phép cơ thể bạn lọc các chất dinh dưỡng tốt hơn và dẫn nước đến những khu vực cụ thể cần được nuôi dưỡng.

Đừng nuốt một lượng lớn nước cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến thiếu oxy.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây