Nghiên cứu mới nhất: Những người thành công đều có 4 điểm chung

Thứ tư - 15/11/2023 06:46:19


Trong quá trình giáo dục trẻ em, chúng ta đều mong muốn tương lai các em sẽ trở thành những nhân tài. Suy cho cùng, trong xã hội cạnh tranh khốc liệt này, chỉ cần thành công thì mới có thể sống hạnh phúc.

Đặc biệt là sau khi nhìn thấy những người thành công đó, chúng ta thực sự hy vọng rằng con cái chúng ta có thể trở thành những người xuất chúng.

Tuy nhiên, không có cách nào để chúng ta có thể trực tiếp dán và sao chép những người thành công này, nhưng họ có rất nhiều điểm chung thời thơ ấu mà chúng ta có thể học hỏi.

harver


Đại học Harvard từng điều tra về tuổi thơ của một người thành đạt và tìm ra những điểm chung giữa họ.

Nghiên cứu này đã chọn hàng nghìn người thành công và tiến hành khảo sát theo dõi, nhận thấy mức lương của họ cao hơn mức trung bình 30%, tỷ lệ hoàn thành đại học đạt 90%, gia đình sẽ hạnh phúc hơn và những người thành công có tuổi thơ chủ yếu có bốn điểm sau đây, hãy xem liệu con bạn có mắc phải chúng không.

Hầu hết những người thành công đều có 4 điểm chung này thời thơ ấu:

1. Có niềm đam mê đọc sách


Như người ta vẫn nói, hãy sống và học hỏi.

Đọc sách là công cụ lớn nhất cho sự tiến bộ của con người, chỉ khi kiên trì đọc sách hàng ngày thì mới có thể học hỏi thêm được nhiều kiến ​​thức. Nhìn những người thành công đó, ai lại không dựa vào việc đọc sách để đạt được thành tựu cho riêng mình?

Sở dĩ mỗi thạc sĩ hàn lâm thành công là do việc đọc sách chiếm tỷ lệ rất lớn, nếu con bạn có thói quen đọc sách tốt ngay từ khi còn nhỏ thì chắc chắn sau này bé sẽ trở thành người xuất chúng, nếu không thì chúng ta phải tính đến việc tuổi của trẻ, sở thích được trau dồi, chỉ có cách này họ mới có thể thành công trong tương lai.

2. Tính độc lập rất mạnh mẽ

Tính độc lập là một trong những phẩm chất cần thiết để thành công, bởi trẻ tự lập từ nhỏ có khả năng thực hành và tư duy tương đối mạnh, dù gặp khó khăn gì cũng có thể tự học cách giải quyết và biết cách suy nghĩ vấn đề.

Và những đứa trẻ không có tính tự lập sớm muộn gì cũng sẽ trở thành “đứa bé khổng lồ”, dù chỉ muốn giao phó cho cha mẹ hoàn thành việc gì thì những người như vậy sau này chắc chắn sẽ thất bại khi bước vào xã hội, để trở thành người thành công là có tính cách độc lập.

harver1


3. Có khả năng tự chủ tốt

Khả năng tự chủ còn gọi là tự chủ, nó chủ yếu đề cập đến những mục tiêu mà bạn đặt ra cho bản thân, phải hoàn thành đúng thời hạn, không thể lười biếng và không thể bỏ cuộc. Ngày nay, nhiều trẻ đồng ý hoàn thành bài tập về nhà một cách nghiêm túc sau khi hoàn thành ở trường, nhưng trong khi làm bài tập về nhà, trẻ chơi đùa với các ngón tay hoặc chỉ nhìn chằm chằm, không tuân theo quy tắc nào cả.

Nếu không có khả năng tự chủ tốt, những đứa trẻ như vậy sẽ không thể thành công trong tương lai dù có đạt điểm cao, bởi chúng quá lười biếng, luôn mù quáng bỏ cuộc khi gặp khó khăn và không chọn cách tiến về phía trước... Chỉ có khả năng, bạn mới có thể xác định rõ hơn về bản thân và có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai.

4. Tập trung

Tập trung là khả năng cần thiết của tất cả những người thành công, bởi chỉ có tập trung mới có thể thành công trong một lĩnh vực nào đó, nhưng hiện nay có rất nhiều trẻ luôn nóng nảy trong ba phút và không thể duy trì được sự tập trung.

Theo nghiên cứu dữ liệu lớn, người ta thấy rằng trong cùng một lớp, nguyên nhân có học sinh điểm cao và học sinh điểm thấp không phải do sự khác biệt về chỉ số IQ mà là sự khác biệt về khả năng tập trung, bởi vì một số trẻ có thể trong lớp học theo ý của giáo viên, cùng nhau đi bộ, những người kém tập trung sẽ không còn biết mình đang chú ý đến điều gì sau khi chỉ nghe lớp 10 phút, tất nhiên sẽ có một khoảng cách nhất định.

harver2


Thứ hai, trẻ kém tập trung phần lớn là do cha mẹ gây ra, vì khi trẻ chơi đồ chơi hoặc làm việc gì đó nghiêm túc, bạn luôn ngắt lời trẻ và hỏi trẻ khát hay đói, điều này cũng sẽ làm gián đoạn khả năng tập trung của trẻ. Để phát triển khả năng tập trung tốt hơn, bạn nên sử dụng sách trò chơi.

Tại sao tuổi thơ có thể đoán trước được tương lai?

Nghiên cứu tâm lý trẻ em cho thấy, từ 3-9 tuổi là giai đoạn vàng phát triển nhân cách của trẻ, trong thời gian này, nhân cách, khả năng tự chủ, thói quen ứng xử, trí tuệ cảm xúc… của trẻ đều sẽ được phát triển. Và nếu bạn có thể hướng dẫn được chúng một cách chính xác, tôi tin rằng đứa trẻ của bạn sẽ có triển vọng hơn trong tương lai.

Daniel Goleman, cha đẻ của trí tuệ cảm xúc, nhà tâm lý học Harvard, cho biết: “Yếu tố chính của một người thành công bao gồm 20% IQ và 80% trí tuệ cảm xúc.

 

Theo Minh Thành
Báo Ngôi Sao

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây