Thí sinh trúng tuyển sớm cần làm gì để chính thức trúng tuyển?

Chủ nhật - 02/07/2023 09:42:30


Thí sinh cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cùng với việc ‘thư giãn nhẹ’ sau kỳ thi áp lực, thí sinh cần theo dõi các mốc thời gian quan trọng tiếp theo để tham gia xét tuyển đại học.

thí sinh


Đặc biệt, những thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cần lưu ý thực hiện thêm các bước để hoàn tất việc xét tuyển và được công nhận trúng tuyển chính thức.

Nhận định kỳ thi năm nay, TS Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - cho biết: "Đề thi năm nay có tính phân hóa tốt, có sự khác biệt ở một số câu vận dụng cao so với đề minh họa, do đó đảm bảo cho hai mục đích tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học vào các trường. 

Dự đoán phổ điểm trung bình của từng môn có thể dao động, nhưng phổ điểm chung của thí sinh có lẽ không chênh lệch nhiều so với năm trước".

Cũng theo TS Nguyễn Quốc Anh: "Với cơ chế tự chủ tuyển sinh, các trường đại học luôn mở ra những cơ hội để thí sinh được lựa chọn ngành học yêu thích. 

Tuy nhiên, thí sinh cũng cần thật cẩn trọng. Các em hãy đăng ký tất cả những nguyện vọng mà mình muốn học, nhưng cần xác định rõ nguyện vọng ưu tiên nhất; khi đủ điều kiện đạt được thì mạnh dạn chốt ngay để không bị lỡ cơ hội".

Song song với xét điểm thi tốt nghiệp THPT, năm nay nhiều trường đại học tổ chức xét tuyển sớm với nhiều phương thức như xét tuyển học bạ, ưu tiên xét tuyển, thi đánh giá năng lực... để giảm áp lực thi cử và gia tăng cơ hội vào ngành học yêu thích cho thí sinh.

Theo quy định, trước 17h ngày 8-7, các trường hoàn thành công tác xét tuyển sớm và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống. 

Theo đó, thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm cần rà soát lại thông tin các nguyện vọng trúng tuyển của mình trên cổng thông tin chung sau khi các trường cập nhật danh sách lên.

Đặc biệt, theo quy chế tuyển sinh đại học năm nay, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống chung trong khoảng thời gian từ ngày 10-7 đến 17h ngày 30-7 để lọc ảo.

Trong suốt thời gian đăng ký nguyện vọng này, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần nên có thể thao tác điều chỉnh nhiều lần so với đăng ký ban đầu.

Lưu ý, việc một thí sinh nộp hồ sơ bằng các phương thức xét tuyển sớm vào nhiều trường và cùng nhận được nhiều thông báo đủ điều kiện trúng tuyển là rất phổ biến, tuy nhiên thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất. 

Do đó, trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, thí sinh cần sắp xếp các nguyện vọng xét tuyển hợp lý và thông minh theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển vào đúng ngành, đúng trường mong muốn.

Một số mốc thời gian cần ghi nhớ 

Thí sinh tiến hành nộp lệ phí xét tuyển từ ngày 31-7 đến 6-8. Trước ngày 22-8, trường đại học sẽ thông báo kết quả trúng tuyển chính thức đối với đợt 1. 

Sau đó, các thí sinh trúng tuyển vào các trường đều phải xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo và làm thủ tục nhập học tại các trường trước ngày 6-9.

Chẳng hạn, HUTECH - một trong những trường đại học uy tín được đông đảo thí sinh cả nước đăng ký xét tuyển - tính đến nay đã công bố điểm chuẩn đối với 3 phương thức xét tuyển sớm gồm xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (HK1 lớp 12 và HK1, HK2 lớp 11), xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12, xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.

Trường đã gửi thông báo đến tất cả thí sinh trúng tuyển có điều kiện kèm theo những thông tin hướng dẫn cần thiết. 

Theo đó, thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện tại HUTECH cần tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian từ 10-7 đến 30-7. Đồng thời, thí sinh cần đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THPT và bổ sung hồ sơ xét tuyển để được công nhận trúng tuyển chính thức theo quy định.

 

Theo P.Q
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây