Trúng tuyển bằng học bạ tốt nghiệp ĐH xuất sắc nhiều hơn thi THPT

Thứ tư - 17/01/2024 18:09:55


Một trường đại học công bố tỉ lệ sinh viên trúng tuyển bằng học bạ ra trường loại xuất sắc và giỏi nhỉnh hơn nhóm trúng tuyển bằng điểm tốt nghiệp.

nhóm trung tuyển


Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ThS Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường đại học Công Thương TP.HCM - cho biết trường vừa công bố tỉ lệ xếp loại tốt nghiệp đại học trong giai đoạn 2019 - 2023, trong đó so sánh giữa 2 nhóm trúng tuyển bằng học bạ và thi tốt nghiệp THPT.

Kết quả với những sinh viên trúng tuyển vào trường bằng phương thức xét học bạ THPT, đến khi ra trường, số bạn tốt nghiệp loại xuất sắc chiếm 0,24%. 

Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi là 5,44%, loại khá là 65,12% và loại trung bình là 29,2%.

Với những sinh viên trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, đến khi ra trường, số bạn tốt nghiệp loại xuất sắc chiếm 0,21% và tốt nghiệp loại giỏi đạt 6,56%. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá chiếm 69,24% và loại trung bình chiếm 23,99%.

Ông Sơn cho biết dựa trên những số liệu này có thể thấy nếu xét về chất lượng "đầu ra", thì không có sự khác biệt nhiều giữa các sinh viên trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT và phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

nhóm trúng tuyển1


Những số liệu trên được Trường đại học Công Thương TP.HCM công bố giữa lúc nhiều trường đại học cho biết sẽ không tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ THPT trong năm 2024.

Một số cái tên nổi tiếng sẽ không còn duy trì phương thức này bao gồm Trường đại học Kinh tế quốc dân, Trường đại học Y Hà Nội, Trường đại học Luật TP.HCM,…

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn thông tin trong năm 2023, số thí sinh trúng tuyển vào trường bằng phương thức xét học bạ THPT đạt khoảng 1.600 em (25%) và trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT đạt khoảng 3.600 em (56%).

Điểm trúng tuyển cho phương thức xét học bạ THPT - gồm điểm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 - dao động từ 22 đến 27 điểm. Còn điểm trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT khoảng 18 đến 25 điểm.

Dù có điểm trúng tuyển cao hơn nhưng ông Sơn thừa nhận trong thời gian đầu, phần nhiều những sinh viên từ phương thức xét học bạ thường học chậm hơn các bạn từ phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Vì vậy để đạt được kết quả tỉ lệ xếp loại tốt nghiệp không chênh lệch nhiều giữa 2 nhóm sinh viên, ông Sơn cho rằng nhà trường cần có nhiều giúp đỡ và tạo điều kiện cho các em trong quá trình học, từ đội ngũ giảng viên, chương trình đến cơ sở vật chất, trang thiết bị. 

 

Theo Trọng Nhân
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây