Có phải tập thể dục càng nhiều càng tốt cho tim?

Chủ nhật - 12/02/2023 18:21:39


Tiến sĩ Chandrakant Lahariya, bác sĩ y khoa, chuyên gia chính sách - y tế công cộng của Ấn Độ, cho biết tập thể dục quá nhiều ở cường độ cao, đặc biệt ở người không khỏe hoặc người chưa từng tập, có khả năng làm tăng tốc độ vôi hóa động mạch vành, xơ hóa cơ tim và rung tâm nhĩ.

Mặc dù từ lâu lợi ích của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh, nhưng có một quan niệm sai lầm là nhiều người nghĩ rằng "tập càng nhiều càng tốt".

Điều đó không đúng. Trong một tuyên bố khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, được đăng trên tạp chí nghiên cứu về tuần hoàn máu Circulation, các chuyên gia cho hay tập thể dục chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe nếu tập ở một mức độ nhất định, vượt quá mức đó có thể gây hại, theo tờ Indian Express (Ấn Độ).

Có phải tập thể dục


Đối với tập thể dục, không phải cứ càng nhiều là càng tốt. Tập quá nhiều và cường độ quá mạnh - đặc biệt ở người không khỏe mạnh, hoặc ở người trước đây không hoạt động thể chất - có khả năng làm tăng tốc độ vôi hóa động mạch vành, xơ hóa cơ tim và rung tâm nhĩ, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp tính và đột tử do tim.

Vậy thì tập thế nào thì có lợi cho sức khỏe?

Đối với người khỏe mạnh từ 18 đến 65 tuổi, nên có ít nhất 30 phút "bài tập aerobic cường độ vừa phải" mỗi ngày, tương đương 150 phút mỗi tuần. Không nên nghỉ 2 ngày liên tiếp.

Đối với người có các yếu tố rủi ro như tiểu đường và huyết áp cao, cần tập 60 phút mỗi ngày, tương đương 300 phút mỗi tuần.

Người trên 65 tuổi nên tập 3 lần trở lên mỗi tuần. Có thể tập bài tập tăng cường sức mạnh cách ngày hoặc 2 - 3 lần một tuần.

Hầu hết người lớn nên kết hợp các bài tập aerobic, sức đề kháng và cân bằng ngoài hoạt động thể chất thông thường, tùy theo khả năng và nhu cầu của mỗi người.

Đa số người trưởng thành khỏe mạnh có thể bắt đầu hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mà không cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu, theo Indian Express.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây