Tránh những thực phẩm sau đây khi bị sốt

Thứ hai - 18/03/2024 19:56:59


Sốt là một triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý, thường do virus hoặc vi khuẩn gây ra.

tránh những


Khi bị bệnh, hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động mạnh mẽ để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Do đó, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian bị sốt là vô cùng cần thiết để giúp cơ thể phục hồi.

Những loại trái cây cần hạn chế khi bị sốt

Trái cây có múi. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Natural Products and Bioprospecting, trái cây có múi chứa flavonoid và vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các loại trái cây này có tính axit và có thể gây kích ứng cho cổ họng, đặc biệt là khi cổ họng đã bị đau rát.

Trái cây giàu chất xơ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy một số loại trái cây giàu chất xơ như táo, lê và quả mọng có thể khó tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn đang bị sốt và có các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn hoặc tiêu chảy.

Các loại trái cây lạ. Việc ăn thử các loại trái cây lạ hoặc chưa từng ăn bao giờ khi bị sốt thường không được khuyến khích.

Lý do là vì khi bị sốt, hệ miễn dịch của bạn đang yếu và dễ bị kích ứng bởi các thực phẩm mới. Một số người có thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một số loại trái cây mà họ chưa từng thử.

Thực phẩm cần tránh sau khi bị sốt

Đồ ăn cay. Sau khi bị sốt, cổ họng và hệ tiêu hóa thường nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Do đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm cay nóng vì chúng có thể gây viêm và khó chịu cho cổ họng hơn.

Thay vì thực phẩm cay nóng, bạn nên uống nhiều nước và ăn các món lành mạnh và dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh rau,...

Đồ ngọt. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition, dù bạn có thể thèm ăn bánh quy, kẹo hoặc đồ uống có đường sau khi bị sốt, nhưng những thực phẩm này lại có thể gây hại cho chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Lượng đường nạp vào quá nhiều có thể ức chế hoạt động của hệ miễn dịch, gây viêm nhiễm và cản trở quá trình phục hồi của cơ thể.

Thực phẩm khó tiêu. Sau khi bị sốt, hệ tiêu hóa thường vẫn còn yếu và khó tiêu hóa thức ăn nặng. Do đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm béo và nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các món ăn dễ hấp thụ và tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng.

Đồ uống có chứa caffein. Uống cà phê hoặc trà có thể cung cấp năng lượng tạm thời, nhưng không nên lạm dụng.

Việc tiêu thụ quá nhiều caffein có thể khiến bạn mất nước và ảnh hưởng đến giấc ngủ, cản trở quá trình phục hồi sau khi bị sốt.

Thay vì sử dụng caffein để lấy năng lượng, bạn hãy uống nhiều nước lọc và trà thảo mộc.

 

Theo Nguyễn Vy
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây