Học hóa Chương trình GDPT 2018 thế nào cho hiệu quả?

Chủ nhật - 31/12/2023 04:30:43


Nhóm học sinh THPT đã giành giải nhì một cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên với dự án giúp việc trải nghiệm, học hóa hiệu quả trong Chương trình GDPT 2018.

Đó là nhóm 5 học sinh Nguyễn Thanh Minh Anh lớp 11 chuyên hóa, Nguyễn Hoàng Minh Hiếu lớp 11A8, Nguyễn Minh Thông lớp 12 chuyên hóa, Huỳnh Minh Dũng lớp 12 chuyên hóa và Tạ Nguyễn Quỳnh Châu lớp 12 chuyên hóa, đều là học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Nhóm có sự dẫn dắt, hỗ trợ của thạc sĩ Nguyễn Trần Quỳnh Phương, tổ trưởng tổ hóa đồng thời là giáo viên dạy hóa học lớp 12 chuyên hóa.

Dự án "Mercury - học tập và trải nghiệm hóa học hiệu quả trong Chương trình GDPT 2018" của nhóm giành giải nhì cuộc thi cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2023 cấp thành phố. Đây cũng là một trong 10 dự án của TP.HCM được tiếp tục bước tiếp vào vòng quốc gia của cuộc thi này.

Quỳnh Châu, đại diện nhóm cho biết Chương trình GDPT 2018 đến nay đã triển khai hết lớp 10, lớp 11, trong đó môn hóa học được đánh giá có nhiều điểm đổi mới. Có nhiều phần thử thách hơn với học sinh nhưng cũng cho học sinh nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tiễn, ứng dụng hóa học vào thực tiễn hơn.

hóa học


Một trong những điểm mới đáng chú ý là cách đọc tên các nguyên tử, nguyên tố... được đọc bằng tiếng Anh theo danh pháp IUPAC (International Union of Pure and Applied Chemistry) thay vì đọc theo phiên âm tiếng Việt như trước đây.

Hay thay vì tập trung nhiều thời gian cho các phần tính toán, giải bài tập, Chương trình GDPT mới theo hướng thực tiễn nhiều hơn, cho học sinh thực hành trong phòng thí nghiệm và ứng dụng thực tiễn nhiều hơn. "Nhiều thử thách hơn, tuy nhiên, các bạn học sinh được lựa chọn tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội từ lớp 10, nên nếu đã chọn học tự nhiên và gắn bó với hóa học, các bạn sẽ được học hóa một cách sâu sắc hơn", nữ sinh chia sẻ.

"Gãi đúng chỗ ngứa"

Làm sao để học môn hóa Chương trình GDPT 2018 hiệu quả hơn, không phải bối rối với những đổi mới của chương trình?

Quỳnh Châu cho hay dự án "Mercury" của nhóm bạn với 2 hướng chính, một là phát triển 2 board game thú vị: "Bí ẩn nguyên tố" và "Vùng đất của những vì sao". Các thẻ bài trong trò chơi mang nhiều thông tin, hình ảnh thú vị, dễ nhớ, dễ học cho học sinh về các nguyên tố hóa học, các hiện tượng hóa học…

Hai là phát triển trang web Mercurylearning.site, để các bạn học sinh có thể truy cập, tìm các bài giảng, poster, báo tường, truyện tranh, các bài kiểm tra, video hướng dẫn thao tác trong phòng thí nghiệm… Các bài giảng bám sát sách giáo khoa chương trình mới, có sự thẩm định trước của giáo viên hướng dẫn.

Quỳnh Châu cho hay cả nhóm bắt đầu bắt tay thực hiện dự án từ tháng 9.2022, khi đó các thành viên trong nhóm cũng chính là các học sinh lớp 10, lớp 11. Trong nhóm có cả thành viên học lớp tự nhiên, có cả thành viên học chuyên hóa, do đó sẽ hiểu học sinh đang gặp khó khăn ở phần nào, làm sao để tháo gỡ, do đó các trò chơi board game hay trang web bổ trợ kiến thức cho học sinh đảm bảo "gãi đúng chỗ ngứa", đúng cái mà học sinh đang cần.

"Cả nhóm vẫn đang tiếp tục hoàn thiện dự án để sẵn sàng cho vòng chung kết cuộc thi 'Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp' toàn quốc. Ở board game, nhóm đã thiết kế nội dung, mẫu trình bày, xong tới khoảng 90% và đã in ra thử nghiệm trên trường để xem còn lỗi nào sẽ khắc phục. Đồng thời, trang web Mercurylearning.site đang được tiếp tục bổ sung để hoàn thiện các mục để tối ưu cho các bạn học sinh khi truy cập", nữ sinh lớp 12 chuyên hóa cho hay.

 

Theo Thúy Hằng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây