Học giỏi tiếng Anh nên chọn học ngành nào?

Thứ bảy - 13/01/2024 23:09:51


Nếu bạn yêu thích và học giỏi tiếng Anh có thể tham khảo một số ngành học mang lại mức lương và cơ hội việc làm tốt dưới đây.

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới và được sử dụng trong mọi hoạt động giao tiếp. Vì thế những người học giỏi tiếng Anh có rất nhiều lợi thế trong việc lựa chọn ngành nghề cũng như vị trí công việc sau này.

giỏi tiếng anh


Ngôn ngữ Anh

Ngành Ngôn ngữ Anh là lĩnh vực học thuật chuyên nghiên cứu về các khía cạnh liên quan đến ngôn ngữ tiếng Anh, gồm văn hóa, lịch sử, văn chương và cách dạy học tiếng Anh hiệu quả. Đây là ngành học phù hợp cho những ai yêu thích tiếng Anh, muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về ngôn ngữ này và mong muốn sự nghiệp liên quan đến tiếng Anh.

Sau khi ra trường sinh viên có thể tìm việc làm như: Biên dịch viên, phóng viên, phiên dịch viên trong các công ty, cơ quan nhà nước; Chuyên viên cho ngành truyền thông, tổ chức sự kiện, thư ký, trợ lý; Hướng dẫn viên, cố vấn hoặc chuyên viên tư vấn; Giáo viên, giảng viên hoặc trợ giảng giảng dạy. 

Theo bài viết trên web trường Đại học Hoa Sen, mức lương của ngành này dao động từ 9 -15 triệu đồng/tháng. Sau đó, tùy theo môi trường làm việc và sự cố gắng phát triển của bản thân, bạn có thể nâng cao mức lương theo đúng giá trị của bạn.

Bạn có thể lựa chọn theo đuổi ngành Ngôn ngữ Anh tại một số trường đại học như: trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Sư phạm tiếng Anh

Khi học Sư phạm tiếng Anh, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về giảng dạy tiếng Anh, phương pháp nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ, phương pháp dạy học tiếng Anh và khả năng quản lý công tác giảng dạy tiếng Anh.

Sau khi ra trường bạn có thể làm giáo viên, giảng viên, trợ giảng để truyền đạt, giảng dạy kiến thức tiếng Anh. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm phiên dịch, dịch thuật hoặc những công việc có sử dụng tiếng Anh ở các tổ chức, công ty.

Mức lương sinh viên Sư phạm tiếng Anh sau khi vừa ra trường được chia làm nhiều nhóm khác nhau. Nếu bạn dạy học các cơ sở giáo dục công lập thì mức lương cơ bản được tính theo quy định hiện hành. Còn làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập thì sẽ có mức lương cơ bản từ 5 - 15 triệu/tháng đối với những sinh viên mới ra trường, còn ít kinh nghiệm.

Hiện trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành Sư phạm tiếng Anh: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng các ngôn ngữ, thông tin đã lựa chọn, chuẩn bị từ trước để giới thiệu, thuyết minh, giải thích, hướng dẫn cho du khách trong quá trình tham quan du lịch. 

Theo ước tính vẫn còn thiếu khoảng 500.000 nhân lực ngành du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch có trình độ. Đây chắc chắn là ngành nghề có triển vọng lớn trong tương lai. Từ đó cho thấy, cơ hội việc làm ngành hướng dẫn viên du lịch rất rộng mở.

Hiện nay mức lương hướng dẫn viên trong nước dao động từ 6 - 10 triệu đồng đồng/tháng với hướng dẫn tour nội địa. Riêng hướng dẫn du lịch tour quốc tế có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu/tháng. 

Muốn làm hướng dẫn viên du lịch bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Trường Du lịch - Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Xuất nhập khẩu

Làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là một lựa chọn hợp lý dành cho những thí sinh giỏi tiếng Anh và yêu thích kinh doanh. Vốn ngoại ngữ xuất sắc cho phép bạn xử lý giấy tờ, hồ sơ hay liên hệ với các nhà cung cấp, bên vận chuyển và khách hàng, đối tác.

Một ưu điểm lớn mà ngành xuất nhập khẩu mang lại là mức thu nhập cực cao. Ngoài lương bạn còn có thêm các khoản phụ cấp, tiền thưởng, doanh số.

Để theo đuổi ngành xuất nhập khẩu, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành học này của một số trường như: trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngoài ra, thí sinh học giỏi tiếng Anh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh một số ngành học khác như: Công nghệ thông tin, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế, Quản trị khách sạn.

Trên đây là thông tin về các ngành học phù hợp với thí sinh giỏi tiếng Anh, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực của bản thân.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây