5 lời khuyên cho người đang thất nghiệp

Thứ bảy - 16/03/2024 15:05:19


Mất định hướng nghề nghiệp, không tìm được việc làm phù hợp là vấn đề không ít bạn trẻ đang gặp phải khi mới đi làm.

Cảm giác mất định hướng nghề nghiệp hoặc không tìm được việc làm phù hợp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể là khi chúng ta thất nghiệp, giảm lương, công việc không thăng tiến hay thậm chí xảy ra ngay cả khi mọi việc đang tốt đẹp. Vậy chúng ta cần phải làm gì khi bản thân mất định hướng nghề nghiệp? 

5 lời khuyên


Lắng nghe bản thân

Lời khuyên tốt nhất dành cho những bạn thất nghiệp đó là dừng lại một chút để lắng nghe bản thân thực sự muốn gì. Khi hiểu được bản thân muốn gì, bạn sẽ dễ dàng tìm ra hướng đi đúng đắn, công việc phù hợp nhất.

Ví dụ, nếu bạn thích đi bộ đường dài, bạn có thể chọn một công việc cho phép bản thân làm việc bên ngoài. Bạn cũng có thể theo đuổi vị trí việc làm trong lĩnh vực Báo chí hoặc Truyền thông, nếu bạn thích đọc hoặc xem tin tức. Đây chính là những bước đầu tiên giúp bạn thoát khỏi tình trạng mất định hướng nghề nghiệp.

Trao đổi với những người có kinh nghiệm

Trò chuyện với người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn xác định được điểm mạnh và sở thích mà bạn không nhận thấy ở bản thân trước đây. Ví dụ như nhờ bạn bè tư vấn về công việc phù hợp hoặc mời họ giúp đỡ lên ý tưởng nghề nghiệp mà bản thân đang cân nhắc.

Những cuộc trò chuyện như trên sẽ giúp người trẻ sắp xếp và gỡ rối kế hoạch đang thực hiện, thay vì chỉ ghi nhớ và hình dung chúng trong đầu.

Nghiên cứu thị trường việc làm

Bạn có thể nhận về nhiều thông tin khác nhau trong quá trình tìm hiểu và khám phá nghề nghiệp cho tương lai. Do đó, việc nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường việc là điều làm vô cùng cần thiết, giúp bạn thoát khỏi tình trạng thất nghiệp. 

Ngoài ra, bạn có thể khám phá thêm cơ hội thực tập và học nghề, cho phép bản thân thử nhiều công việc khác nhau trước khi cam kết gắn bó với sự nghiệp lâu dài. Bạn cũng có thể tìm hiểu những loại nhiệm vụ công việc cụ thể mà bạn yêu thích bằng cách tham gia vào một chương trình việc làm cụ thể. 

Tự tin vào bản thân

Bất kỳ như thế nào, bạn cũng phải tin vào bản thân. Vì điều này giúp bạn có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn trong tương lai.

Ngược lại nếu thiếu tự tin ở bản thân thì bạn sẽ bị mất rất nhiều cơ hội trong công việc. Vì vậy hãy kết bạn, học hỏi thêm nhiều điều mới và luôn tin vào bản thân trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thử các bài test tính cách 

Một cách hiệu quả khác giúp bạn tránh phải tình trạng không tìm được việc phù hợp là thử thực hiện một vài bài test tính cách. Điều này giúp bạn nhanh chóng tìm ra công việc, lĩnh vực phù hợp hơn với bản thân.

Trên đây là 5 việc bạn cần làm khi bản thân mất phương hướng, thất nghiệp. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng định hình được hướng đi, vị trí việc làm phù hợp nhất cho bản thân.  

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây