Học giỏi môn Ngữ văn thì nên thi ngành gì?

Chủ nhật - 22/10/2023 11:10:18


Nhiều ngành nghề dành cho các bạn học giỏi môn Ngữ văn, bạn có thể tham khảo dưới đây.

học giỏi


Học giỏi môn Ngữ văn là điều không phải ai cũng làm được và nếu bạn đang tự hỏi học giỏi Văn nên chọn ngành gì sẽ mang lại công việc tốt và thu nhập cao, thì trong nội dung bài viết này sẽ giải đáp cho bạn.

Ngành Báo chí

Đối với những bạn học giỏi môn Ngữ văn thì lựa chọn những ngành nghề liên quan nhiều đến viết lách như Báo chí là lựa chọn phù hợp. Sinh viên tốt nghiệp ngành Báo chí có thể theo đuổi những ngành nghề như viết, biên tập viên, phóng viên trong các tòa soạn hoặc bạn cũng có thể rẽ hướng sang lĩnh vực truyền thông, giảng dạy.

Bài viết trên trang web của khoa Các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội) tiết lộ mức của sinh viên Báo chí mới ra trường có thể dao động 6 - 10 triệu/tháng. Khi kinh nghiệm tăng dần và kỹ năng phát triển hơn thì bạn có thể kiếm nhiều hơn thế, có thể là 20 - 30 triệu/tháng. 

Nếu muốn theo đuổi ngành Báo chí, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển của một số trường như: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế),Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngành Sư phạm Ngữ văn

Không có gì phù hợp hơn khi bạn học giỏi Văn và tiếp tục theo đuổi ngành Sư phạm Ngữ văn. Ngành học này đang được nhiều trường đại học trên cả nước đào tạo và tuyển sinh với số lượng chỉ tiêu lớn qua mỗi năm. 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở các trường THPT, THCS, TH chuyên nghiệp, làm cán bộ quản lý giáo dục, phụ trách chuyên môn tại các sở giáo dục và đào tạo.

Mức lương sinh viên Sư phạm Ngữ văn sau khi vừa ra trường được chia làm nhiều nhóm khác nhau. Nếu bạn dạy học các cơ sở giáo dục công lập thì mức lương cơ bản được tính theo quy định hiện hành. Nếu bạn làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập thì sẽ có mức lương cơ bản từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Những trường có đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), Trường Đại học Sư phạm TP.HCM...

Ngành Tâm lý học

Tâm lý học đang dần trở thành lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống. Với ngành học này, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận các vị trí công việc rộng mở như: Điều trị tâm lý, tham vấn tâm lý học đường, nghiên cứu tâm lý.

Theo bài viết tư vấn trên website Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM, mức lương của ngành Tâm lý học phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Năng lực chuyên môn, địa điểm làm việc và trình độ kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, theo mặt bằng chung thì mức lương của ngành này dao động từ 8 - 18 triệu đồng/tháng, dành cho người có 1 - 2 năm kinh nghiệm.

Các trường đại học có đào tạo ngành Tâm lý học: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Ngành hướng dẫn viên du lịch

Đối với những bạn học giỏi Văn, lại có thêm đam mê du lịch, thích khám phá, thì ngành hướng dẫn viên du lịch được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Ngành học này hứa hẹn mang đến cơ hội việc làm lớn cho sinh viên ngay sau khi vừa ra trường. Do các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành du lịch trên toàn quốc hiện chỉ mới đáp ứng được 60% yêu cầu, chứng tỏ du lịch đang “khát” nhân lực trầm trọng.

Nghề hướng dẫn viên du lịch có mức lương khá cao. Đối với hướng dẫn viên du lịch trong nước mức lương cứng dao động từ 7.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng. Riêng hướng dẫn viên du lịch quốc tế có mức thu nhập cao hơn, dao động từ 15.000.000 - 30.000.000 triệu/tháng. Chưa tính tiền tip từ khách du lịch, tiền thưởng của công ty.

Một số trường có ngành đào tạo hướng dẫn du lịch dành cho bạn tham khảo thêm: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Hà Nội, Trường Du lịch - Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.

 

Theo Tuyết Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây