Hai mặt của việc ăn cay

Thứ năm - 01/06/2023 06:54:28


Thực phẩm cay chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp phòng chống ung thư vòm, hạ họng, thanh quản. Tuy nhiên, chúng làm tăng cảm giác buồn nôn và đau dạ dày.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết thực phẩm cay có thể giúp cải thiện các triệu chứng lạnh do có chứa capsaicin, thành phần hoạt tính sinh học trong ớt.

Capsaicin phá vỡ chất nhầy, có thể giúp giảm ho và đau họng. Tuy nhiên, capsaicin cũng làm tăng sản xuất chất nhầy, gây chảy nước mũi nhiều hơn.

Thực phẩm cay có thể làm tăng tuổi thọ của biểu mô niêm mạc mũi họng, từ đó giảm hiện tượng viêm họng mạn tính. Một nghiên cứu được thực hiện tại Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc cho thấy những người ăn thực phẩm cay 6-7 lần/tuần có nguy cơ viêm họng mạn thấp hơn 14% so với người ăn thực phẩm cay ít hơn một lần/ tuần.

Nghiên cứu cũng cho thấy người thường xuyên dùng thực phẩm cay như ớt tươi và ớt khô giúp các tuyến tiết nhày nằm dưới lớp biểu mô hô hấp vùng mũi họng tăng tiết. Chúng cũng tránh bám dính của dịch từ xoang chảy xuống hoặc trào ngược từ dạ dày lên nên giảm tác động của acid (có trong dịch dạ dày) và vi khuẩn (có trong dịch xoang) tác động trực tiếp vào niêm mạc họng. Từ đó, bạn giảm tần suất và mức độ viêm mũi họng.

Hai mặt của


Rhianon Condello, chuyên gia dinh dưỡng tại khu vực Rochester (New York, Mỹ), cho biết ớt giống như hầu hết loại rau, chất có vị cay được coi là chất chống oxy hóa mạnh, giúp phòng chống ung thư vòm, ung thư hạ họng, ung thư thanh quản. Chúng giảm tình trạng khô mạch vùng mũi họng, từ đó giảm hiện tượng chảy máu mũi trong mùa khô, lạnh.

Tuy nhiên, thực phẩm cay làm tăng cảm giác buồn nôn và đau dạ dày. Điều này ảnh hưởng sự tái phát của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản. Chúng cũng tăng biểu hiện của bệnh họng và thanh quản do trào ngược.

Để cân bằng các tác dụng có lợi và phản ứng bất lợi của thực phẩm có vị cay, bạn hãy lắng nghe cơ thể khi ăn để điều chỉnh lượng phù hợp.

 

Theo Phương Anh
Zing news

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây