Giảm thính lực ở người trẻ vì những thói quen xấu này

Thứ năm - 16/11/2023 06:04:49


Hãy xem việc lựa chọn lối sống ảnh hưởng như thế nào đến thính giác của bạn và thực hiện các thay đổi để bảo vệ bộ phận mỏng manh này của cơ thể.

Giảm thính lực


Thực tế, không phải tất cả các vấn đề về thính giác đều do thói quen xấu gây ra, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để bảo vệ cơ chế cho phép bạn nghe khỏi bị hao mòn. Đừng bao giờ coi thường sức khỏe đôi tai của bạn.

Sử dụng tai nghe

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn qua tai nghe thông thường hoặc tai nghe nhét tai là một trong những thủ phạm hàng đầu gây giảm thính lực.

Những tiếng động lớn, đặc biệt là khi tiếp xúc hàng ngày, có thể làm hỏng các tế bào lông nhỏ ở tai trong chịu trách nhiệm chuyển đổi sóng âm thanh thành thứ mà não bạn có thể hiểu được.

Việc đeo tai nghe thông thường hoặc tai nghe nhét tai sẽ khiến cơ chế tai tiếp xúc với tiếng ồn rất lớn gây ra hư hỏng kiểu này, vì vậy tốt nhất bạn hãy hạn chế thời gian sử dụng chúng.

Tuy nhiên, không phải tất cả tai nghe đều được tạo ra như nhau. Một số được thiết kế để bảo vệ tai khỏi những tiếng động lớn bên ngoài gây tổn thương.

Những người làm việc trong ngành có nhiều tiếng ồn cần phải bảo vệ đôi tai của mình. Ví dụ, các nhạc sĩ chuyên nghiệp thường sử dụng dụng cụ bảo vệ tai khi biểu diễn để giảm âm lượng của bản nhạc.

Lười tập thể dục

Béo phì là mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng ngày càng tăng ở nhiều nước trên thế giới, khiến người dân có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim.

Cả hai vấn đề này đều ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và lưu lượng máu, từ đó có thể làm hỏng thính giác của bạn. Chuyên gia khuyến nghị bạn nên kiểm soát cân nặng và tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Hút thuốc
​​​​​​
Hút thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả khả năng nghe khi bạn già đi.

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, một điếu thuốc đang cháy sẽ khiến bạn tiếp xúc với hơn 7.000 loại hóa chất. Một số trong chúng có khả năng làm hỏng các cơ chế nhỏ bé của tai hoặc dây thần kinh giải thích âm thanh.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã phân tích số liệu sức khỏe của 1.500 người từ 12 đến 19 tuổi, làm các xét nghiệm về thính lực cả hai tai cũng như đo nồng độ cotinnine trong máu (chất hình thành do hít phải nicotine từ khói thuốc lá).

Kết quả, họ phát hiện rằng nhóm thiếu niên thường ở bên cạnh những người hút thuốc lá khó nghe lời nói ở tần số thấp so với những trẻ ít bị phơi nhiễm với khói thuốc lá.

Tỉ lệ bị giảm thính lực một bên tai từ nhẹ đến nặng ở nhóm thiếu niên hít phải khói thuốc là 12% so với tỉ lệ 8% ở nhóm không bị phơi nhiễm khói thuốc lá.

Các nhà khoa học lý giải rằng khói thuốc lá có thể đã gây ảnh hưởng đến dòng máu chảy vào tai trong, vốn rất quan trọng đối với khả năng nghe của con người.

Bỏ qua các dấu hiệu nhiễm trùng

Nhiễm trùng tai mãn tính phá vỡ xương và tế bào lông giúp thính giác hoạt động. Việc không điều trị hoặc không làm theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ dẫn đến nhiễm trùng lặp đi lặp lại gây tổn hại cho tai của bạn.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng đều do vi khuẩn, vì vậy mặc dù các triệu chứng thường biến mất và bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhưng nhiễm trùng vẫn có thể hoạt động sâu trong tai bạn.

Theo thời gian, vi khuẩn sẽ phá hủy tai giữa và tai trong, đồng thời khiến bạn có nguy cơ mắc các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng như áp xe não.

Lạm dụng rượu

Có một số dấu hiệu cho thấy việc uống rượu quá nhiều sẽ cản trở khả năng diễn giải âm thanh của não.

Một ly rượu mỗi ngày không đủ để gây tổn thương, nhưng nếu bạn là người nghiện rượu hoặc uống ba đến bốn ly mỗi ngày, rượu có thể ảnh hưởng đến não của bạn. Theo thời gian, những thay đổi trong não cũng có thể gây tổn thương cho tai trong.

Ngoài mất thính giác tạm thời, lạm dụng rượu mãn tính cũng có thể dẫn đến bệnh thần kinh thính giác, một loại mất thính giác xảy ra khi các tế bào thần kinh truyền tín hiệu âm thanh từ tai trong đến não bị tổn thương.

Loại mất thính giác này thường không thể phục hồi và có thể đi kèm với các triệu chứng khác như khó hiểu lời nói trong môi trường ồn ào.

Vệ sinh răng miệng kém

Răng xấu và nướu không khỏe mạnh có ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể, trong đó có thính giác.

Vi khuẩn trong miệng có thể xâm nhập vào máu và dẫn đến các vấn đề về tim. Bệnh tim có nghĩa là tuần hoàn kém và điều đó ảnh hưởng đến mọi hệ thống bao gồm cả thính giác.

Suy cho cùng, đôi tai của bạn đáng ra phải được tồn tại suốt đời, nhưng những gì bạn làm hàng ngày có thể khiến bạn phải trả giá sau này.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây