4 thói quen giúp tai, mũi, họng luôn khỏe mạnh

Thứ hai - 05/06/2023 06:46:03


Chăm sóc sức khỏe tai, mũi và họng đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. Đây cũng là 3 bộ phận có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Vì tiếp xúc rất nhiều với không khí bên ngoài nên tai, mũi và họng sẽ dễ mắc bệnh do vi khuẩn, virus, nấm mốc nếu không được chăm sóc cẩn thận.

4 thói quen giúp tai


Chăm sóc tốt tai, mũi và họng cũng là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Chúng giữ những chức năng quan trọng của cơ thể. 

Có một số thói quen có thể giúp tai, mũi và họng được duy trì ở trạng thái tối ưu, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Không chọc vào tai, mũi

Mọi người cần hạn chế việc dùng các vật kim loại chọc vào tai để lấy ráy tai. Thậm chí, dùng tăm bông cũng cần hạn chế. Những vật dụng này có thể khiến ráy tai bị đẩy sâu hơn vào bên trong, thậm chí không cẩn thận có thể gây tổn thương màng nhĩ.

Ngoài ra, tai có cơ chế tự làm sạch một cách tự nhiên. Khi chúng ta nhai, các khớp xương hàm sẽ tác động lên ống tai và đẩy ráy tai, bụi bẩn, tế bào da chết bên trong ra ngoài.

Do đó, tai không cần vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt, mọi người cần tránh để nước chảy vào tai. Nếu tình trạng này xảy ra thời gian dài, môi trường bên trong tai ẩm ướt sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.


Tương tự, mũi cũng là vị trí không nên chọc vào thường xuyên. Ngoáy mũi có thể khiến lớp niêm mạc mũi bị tổn thương và nhiễm trùng do tiếp xúc với vi khuẩn trên ngón tay.

Cẩn trọng khi dùng tai nghe

Ngày nay, nhiều người đang sử dụng tai nghe, từ các loại nhét tai đến chụp tai như headphone. Dù dùng tai nghe là để nghe nhạc, xem phim, học tập hay làm việc thì mọi người cũng không nên dùng quá nhiều mỗi ngày, đặc biệt là trong thời gian dài.

Việc tiếp xúc với âm thanh phát ra từ tai nghe trong thời gian dài, nhất là âm thanh cường độ lớn, sẽ gây tổn thương tai và dẫn đến suy giảm thính lực. Các chuyên gia khuyến cáo khi dùng tai nghe, người sử dụng không nên chỉnh âm thanh vượt quá 60% âm lượng tối đa và thời gian sử dụng mỗi lần không vượt quá 60 phút.

Tránh không khí lạnh

Với mũi và cổ họng, dù là khí lạnh của thời tiết hay máy lạnh thì cũng cần tránh tiếp xúc quá lâu. Trong sinh hoạt hằng ngày, mọi người cũng hạn chế nói quá lớn hay nói liên tục nhiều giờ lên. Điều này sẽ khiến cổ họng dễ bị tổn thương.

Tránh tiếp xúc khói bụi

Mũi và họng là những vị trí cần tránh tiếp xúc nhiều với khói bụi, đặc biệt là những người có cơ địa dị ứng hay viêm mũi. Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài là cách đơn giản, hiệu quả giúp ngăn khói bụi cũng như vi khuẩn, virus gây bệnh.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây