4 loại thực vật giàu chất xơ vừa giúp giảm cân, vừa giảm viêm

Thứ bảy - 03/06/2023 10:47:41


Chất xơ có thể hỗ trợ quá trình giảm cân vì nó giúp người ăn no lâu, nhờ đó tránh ăn nhiều. Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ, trái cây. Nhiều loại trong số đó có hàm lượng cao chất chống ô xy hóa và chất kháng viêm.

Cùng với protein, tinh bột và chất béo thì chất xơ cũng là dưỡng chất đa lượng thiết yếu mà cơ thể rất cần. Điều này đặc biệt đúng khi bạn muốn giảm cân, theo chuyên trang sức khỏe Everyday Health (Mỹ).

4 loại thực vật


Chất xơ không chỉ giảm cảm giác thèm ăn mà còn giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, điều chỉnh đường huyết, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và góp phần giúp giảm viêm trong cơ thể. Các loại rau củ, trái cây giàu chất xơ không chỉ giúp giảm cân, mà còn giảm viêm hiệu quả gồm:

Củ dền

Củ dền là loại củ chứa rất nhiều nước và chất xơ. Chính nhờ 2 thành phần này mà củ dền có thể giúp giảm đầy hơi, giảm viêm, đặc biệt là viêm dạ dày.

Trong củ dền có một hợp chất tự nhiên là betaine. Chất này có khả năng kháng viêm và giảm nguy cơ mắc tiểu đường, Alzheimer và béo phì.

Táo

Một loại trái cây rất giàu chất xơ là táo. Táo không chỉ có chất xơ mà còn chứa sắt, canxi, vitamin C, beta-carotene và nhiều chất kháng viêm.

Táo được xem là một trong những loại trái cây giúp giảm cholesterol trong máu tốt nhất và rất phù hợp cho người giảm cân. Với những người đang theo chế độ ăn cắt giảm calo thì táo là lựa chọn tốt để ăn nhẹ.

Các loại hạt

Các loại hạt như óc chó, hồ trăn, phỉ, hạnh nhân hay đậu phộng không chỉ nhiều chất xơ mà còn có chất béo lành mạnh. Để tránh nhàm chán, mọi người có thể trộn các loại hạt này với nhau và để trong hộp ăn dần.

Điểm mạnh của các loại hạt này với người giảm cân là chúng chứa protein, chất xơ, chất béo thực vật và ít calo. Đây đều là những dưỡng chất giúp no lâu và rất có lợi cho sức khỏe. Với người giảm cân, mỗi khi đói, thay vì ăn bánh mì hay bánh ngọt thì hãy ăn một ít các loại hạt này.

Trái cherry đỏ

Một loại thực vật khác giàu chất xơ là cherry. Cherry có nguồn melatonin tự nhiên dồi dào. Chất melatonin không chỉ thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn giúp ngủ ngon.

Tình trạng tăng cân và viêm nhiễm thường đi đôi với nhau. Do đó, giảm cân thành công cũng giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Bên cạnh áp dụng giảm viêm, giảm cân bằng thực phẩm thì mọi người cần kết hợp với tập thể dục thường xuyên. Tập luyện không chỉ giúp giảm cân nhanh hơn mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây