Điểm chuẩn sẽ tăng ở trường tốp đầu

Thứ năm - 22/06/2023 07:30:33


Kết quả thi tuyển sinh lớp 10 công lập do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố sáng 20-6 khiến nhiều phụ huynh, học sinh phấn chấn.

Tuyển sinh lớp 10


Tuy nhiên, sau phút vui mừng, không ít người bắt đầu âu lo vì điểm thi cao đồng nghĩa với điểm chuẩn tăng ở một số trường.

Điểm nổi bật nhất trong mùa thi vào lớp 10 năm nay là số thí sinh đạt điểm giỏi (từ 8 điểm trở lên) tăng cao ở môn ngoại ngữ. Trong số hơn 90.000 thí sinh dự thi, môn văn có 11.729 em, môn ngoại ngữ có 29.325 em, môn toán 11.410 em đạt từ 8 điểm trở lên.

Con số này của năm trước lần lượt là hơn 14.000, hơn 16.000 và hơn 9.000. Như vậy, số thí sinh đạt điểm giỏi của môn văn có giảm so với năm trước trong khi môn toán và ngoại ngữ tăng khá cao.

Trường tốp đầu căng thẳng

Theo tính toán của một hiệu trưởng trường THCS ở quận 1, với số lượng thí sinh đạt điểm giỏi như năm nay thì điểm chuẩn vào các trường tốp đầu khó mà giữ nguyên như năm trước.

"Nếu trừ đi số học sinh giỏi sẽ nhập học vào các trường, lớp chuyên thì số còn lại cũng rất đông. Và dự báo các trường THPT nổi tiếng như Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Gia Định, Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn... sẽ tăng điểm chuẩn từ 0,5 đến 3 điểm" - vị hiệu trưởng nhận định.

Tương tự, một giáo viên ở quận 5 cũng thông tin: "Sau khi xem điểm thi vào lớp 10, các học sinh của tôi đã hét lên vì sung sướng. Đa số các em đạt 9, 9,5 và 10 điểm môn ngoại ngữ. Môn toán thì số học sinh đạt 10 điểm không nhiều nhưng 8 và 9 thì rất nhiều.

Ở môn văn, các em cũng đạt điểm cao ngoài sự mong đợi. Những học sinh này hầu hết đều đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT tốp đầu. Đó là chưa kể chỉ tiêu vào các trường tốp đầu không thay đổi so với năm trước.

Thế nên, điểm chuẩn vào các trường này ít nhiều cũng sẽ nhích lên. Và việc có được một chỗ học ở trường nổi tiếng sẽ rất căng thẳng, xê xích nhau 0,25 điểm nhưng sẽ có em đành chịu rớt".

Số thí sinh đạt từ 7 điểm trở lên năm nay cũng khá đông. Môn văn có 39.749, môn ngoại ngữ có 41.786, môn toán có 22.175 em đạt từ 7 điểm trở lên.

"Như vậy, các trường THPT thuộc tốp thứ hai không chỉ nhận những học sinh khá mà còn có cả những học sinh đạt điểm giỏi nhưng rớt khỏi nguyện vọng 1. Do đó, dự báo điểm chuẩn đối với các trường THPT thuộc tốp thứ hai sẽ phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng. Nếu số lượng này tăng đột biến thì rất có thể điểm chuẩn vào trường THPT tốp thứ hai sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường không nằm ở những vùng "hot", tức là dân cư không quá đông thì dự báo điểm chuẩn sẽ ổn định như năm trước hoặc nếu có tăng thì chỉ tăng nhẹ từ 0,25 đến 1 điểm" - thầy Tuấn Anh, giáo viên chuyên luyện thi môn toán vào lớp 10 ở TP Thủ Đức, đưa ra ý kiến.

Trường tốp sau ổn định

Đánh giá về kỳ thi vào lớp 10 năm 2023, cô Hứa Thị Diễm Trâm, hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh, cho rằng: "Đề thi và điểm thi đã phản ánh đúng lực học của học sinh. Như học sinh ở trường tôi, những học sinh khá, giỏi đều đạt điểm khá, giỏi.

Học sinh có lực học trung bình thì đạt điểm trung bình. Tức là không có sự chênh lệch giữa điểm kiểm tra trong nhà trường THCS với điểm thi vào lớp 10. Đây là cái được nhất của kỳ thi năm nay".

Cô Trâm dự báo điểm chuẩn vào trường tốp đầu có thể tăng nhưng với các trường tốp giữa và tốp sau sẽ không tăng. Vì xét theo mặt bằng chung thì điểm số của học sinh có lực học trung bình khá là ổn định so với năm trước.

Tuy nhiên, theo dõi phổ điểm thi vào lớp 10 năm nay, hiệu trưởng một trường THPT ở ngoại thành TP.HCM chia sẻ: "Số thí sinh có điểm trên 5 cao hơn mùa thi năm trước đối với môn văn và ngoại ngữ.

Vì vậy, tôi hy vọng điểm chuẩn của các trường THPT ở vùng ven, ngoại thành như trường chúng tôi sẽ tăng lên chút đỉnh. Vì những học sinh điểm quá thấp mà vào học lớp 10 sẽ gặp rất nhiều khó khăn".

 

Theo Hoàng Hương
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây