Vì sao cần một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10?

Thứ hai - 21/03/2022 07:13:31

Do đặc trưng của năm học đặc biệt này, nên rất cần tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 để đem đến sự công bằng cho thí sinh.
 
Vì sao

Trước hết phải thấy rằng chất lượng việc dạy và học của lứa học sinh lớp 9 năm nay là không đồng đều. Các em bị ảnh hưởng dịch Covid-19 từ học kỳ 2 của năm lớp 7. Việc tổ chức học trực tiếp và trực tuyến các nơi cũng không giống nhau tùy theo tình hình dịch. Nên việc xét tuyển vào lớp 10 dựa vào kết quả học tập của các năm 6, 7, 8 và 9 hoặc chỉ ở lớp 9 là thiếu cơ sở đồng bộ.

Cùng với đó là việc đánh giá kết quả cũng còn bất nhất. Nhiều trường đánh giá sát với thực tế việc học trực tuyến nhưng cũng có nhiều trường quá thoáng khi cho điểm học trò. Chỉ nhìn vào kết quả cuối kỳ, tổng kết cuối năm của từng trường so với các năm học trước đây khi chưa có dịch, cũng thấy điều đó. Những địa phương áp dụng hình thức xét tuyển (như năm ngoái, tại TP.HCM) còn dẫn đến một hệ lụy không nhỏ. Đó là tâm lý giáo viên thường “thương” học trò mình, muốn các em có điểm cao, để năm nay nếu tiếp tục xét tuyển, các em dễ dàng đạt nguyện vọng. Điều này cũng đem đến sự bất công bằng.

Hơn nữa, hầu hết học sinh lớp 9 hiện nay đã tiêm vắc xin đầy đủ nên ảnh hưởng của dịch tới kỳ thi cũng không quá nhiều. Vì vậy, dù khó khăn nhưng rất cần có một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở các địa phương, nhất là những thành phố lớn.

Có thể tổ chức thành nhiều đợt thi lớp 10 cho những em có “F” không tham gia được đợt đầu có thể tham dự đợt sau.


 
Theo Ngọc Tuấn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây