Các trường ĐH nghiên cứu phương án tuyển sinh năm 2024, 2025

Chủ nhật - 15/10/2023 13:04:23


Đại diện các trường cũng cho biết Bộ GD&ĐT cần sớm công bố quy chế xét tuyển sinh giúp các cơ sở đào tạo có các phương án thực hiện phù hợp.

cac truowngf nghieen


Ngay sau khi kết thúc các đợt xét tuyển bổ sung, đến thời điểm hiện tại các trường đại học đang tiến hành tổng kết công tác tuyển sinh đại học năm 2023 và đề xuất phương án tuyển sinh cho những năm học tiếp theo.

Tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên, TS Nguyễn Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đánh giá kỳ tuyển sinh đại học năm nay có những điểm mới theo hướng tạo thuận lợi cho thí sinh khi thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học.

“Trường Đại học Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện công tác xét tuyển đại học theo các quy định và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Việc Bộ gia hạn xét tuyển thêm 2 ngày đã giúp trường có thêm thời gian xử lý dữ liệu để đảm bảo tuyển đúng, tuyển đủ theo chỉ tiêu đã nêu trong đề án tuyển sinh năm 2023”, ông Dũng thông tin.

Theo đó, năm tuyển sinh 2023 Trường đã tuyển được 2.812 sinh viên đại học hình thức chính quy khóa 2023-2027 so với chỉ tiêu đề ra là 2.805 sinh viên, đạt tỉ lệ 100,25% đây được coi là cơ sở thuận lợi trong quá trình đào tạo của nhà trường trong những năm tới, nhà trường cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu, hoàn thiện đề án tuyển sinh cho những năm tiếp theo.

Chia sẻ thêm, đối với những thí sinh trúng tuyển ông Dũng cho biết: “Trường đã triển khai tuần sinh hoạt công dân đầu khóa cho các tân sinh viên, phổ biến đầy đủ các thông tin, kiến thức cần thiết mà sinh viên cần biết trong quá trình học tập tại trường.

Cùng với đó các đơn vị đào tạo cũng có các buổi gặp mặt tân sinh viên từng ngành đào tạo để cung cấp những thông tin cơ bản về khóa học cũng những lời khuyên, những chỉ dẫn giúp sinh viên có định hướng, phương pháp học tập phù hợp”.

Cũng có mùa tuyển sinh cơ bản ổn định, ThS Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Mở Hà Nội thông tin: “Công tác tuyển sinh năm 2023 của nhà trường đã được thực hiện đúng theo kế hoạch. Chỉ tiêu các ngành được đảm bảo tuyển đủ. Một số ngành có điểm chuẩn tăng, một số ngành có điểm chuẩn giảm nhưng không quá đột biến”.

Đối với Đại học Mở, nhóm ngành thuộc 3 lĩnh vực Nhân văn, Công nghệ và Kinh doanh, quản lý được thí sinh quan tâm, đăng ký nguyện vọng nhiều nhất. Các nhóm ngành còn lại vẫn giữ số lượng nguyện vọng tương đương các năm trước.

“Để có những phương án phù hợp nhà trường đã xây dựng Đề án tuyển sinh và có sự chuẩn bị rất kỹ cho công tác tuyển sinh. Các nội dung điều chỉnh, bổ sung so với năm trước cũng được tập huấn kỹ nên không gặp khó khăn gì liên quan đến lọc ảo hay hệ thống quản lý”, ông Ngọc Anh cho biết.

Tuy nhiên, đề xuất giải pháp cho những năm tiếp theo đại diện nhà trường cũng cho rằng để công tác tuyển sinh được thuận lợi cho các trường cũng như việc quản lý của Bộ GD&ĐT những thay đổi cần được thảo luận sớm để đưa ra phương án khả thi và các phương án dự phòng.

Đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2023, phương hướng tuyển sinh năm 2024 và từ năm 2025, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý Đào cũng có đề xuất phương hướng tuyển sinh cho 2 năm tiếp theo.

Theo đó, trường sẽ giữ ổn định chỉ tiêu cũng như phương thức xét tuyển như năm 2023 với khoảng 18% chỉ tiêu (giảm 7% so với năm 2023), tăng tương ứng xét tuyển kết hợp lên 80%, tuyển thẳng 2%. Trường cũng triển khai nghiên cứu, đơn giản hóa phương thức xét tuyển kết hợp.

Dự kiến từ năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với cách thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT, đồng thời nghiên cứu mã xét tuyển theo ngành, nhóm ngành các trường trực thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân.

Bên cạnh đó, xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018.

 

Theo Người đưa tin

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây