Những nghề có thể biến mất trong tương lai

Thứ bảy - 20/01/2024 06:40:51


AI có thể thay thế hơn 300 triệu việc làm trên toàn thế giới và một trong số những công việc bị AI chiếm mất là kế toán, giao dịch viên ngân hàng, thiết kế đồ họa.

Khoa học công nghệ càng phát triển thì thị trường lao động càng biến động mạnh. Nhiều chuyên gia, tổ chức đưa ra dự báo về những ngành nghề biến mất do bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế trong tương lai.

Kế toán

Công việc của kế toán là ghi chép sổ sách, xử lý số liệu, chứng từ tài chính, bảng lương... thường bao gồm một số quy trình đơn giản dựa trên thông tin đầu vào của người dùng. Đó là lý do tại sao rất nhiều tài liệu nghiên cứu cho rằng công việc kế toán dễ bị AI thay thế.

Người kiểm duyệt nội dung

Những công việc liên quan tới việc kiểm duyệt nội dung, ảnh, video khi đưa lên mạng xã hội như Facebook, Twitter... sẽ được thay thế bằng AI khi phần lớn nội dung đó đã được sàng lọc trước bằng thuật toán AI.

Đặc biệt khi tính chính xác của AI ngày càng cao thì công việc này sẽ không cần con người đảm nhiệm nữa.

những nghề


Nhập dữ liệu

Các công ty sử dụng các hệ thống hỗ trợ AI để tìm nạp, xử lý, nhập, định dạng và truyền đạt dữ liệu dựa trên yêu cầu của người dùng. Các nhân viên nhập dữ liệu phải đối mặt với tình trạng dư thừa trên toàn thế giới do các công nghệ quét web tiên tiến và các tập lệnh xử lý dữ liệu dựa trên python.

Giao dịch viên ngân hàng

Công việc của giao dịch viên ngân hàng bao gồm xác minh danh tính và thông tin tài chính của khách hàng trước khi xử lý giao dịch, kiểm tra tiền mặt, thu các khoản thanh toán khoản vay...

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy vai trò của giao dịch viên ngân hàng có 100% khả năng biến mất trong tương lai nhờ AI. Một số ngân hàng đã bắt đầu sử dụng máy rút tiền tự động từ lâu trước ChatGPT.

Lễ tân

Lê tân thường đảm nhiệm công việc như: lên lịch họp, chuẩn bị tài liệu, tra cứu tài liệu, áp dụng các công thức excel cơ bản để lấy dữ liệu, đặt vé máy bay, khách sạn, gọi điện/nhắn tin khi có câu hỏi quan trọng và theo dõi.

Nhiều nhiệm vụ kể trên có thể được AI thực hiện dễ dàng. Trên thực tế, nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng ChatGPT để lên lịch, ghi chú cuộc họp, đặt lịch hẹn...

Dịch thuật

Một số bản demo trực tuyến đã chỉ ra rằng ChatGPT thực hiện công việc dịch thuật tốt hơn nhiều so với Google Dịch. Khi các công ty chạy đua để cải thiện mô hình ngôn ngữ và đào tạo hệ thống của họ bằng ngoại ngữ, yêu cầu về biên dịch viên mới vào nghề sẽ giảm.

Thiết kế đồ họa cấp độ cơ bản

Các công cụ như DALL.E và MidJourney đã khiến nhiều người làm ngành thiết kế đồ họa bị mất việc vì các doanh nghiệp có thể chỉ cần cung cấp đầu vào cho các công cụ AI này để chúng tạo đồ họa và logo cơ bản.

Lập trình viên máy tính

Các công cụ AI như ChatGPT dự kiến sẽ thay thế nhiều nhiệm vụ lập trình trong tương lai gần. Vì vậy, những lập trình viên có những kỹ năng rất cụ thể mới có thể giữ được vị trí của mình.

Tuy nhiên, các lập trình viên lành nghề sẽ phải áp dụng AI vào vai trò của họ để cải thiện năng suất và hỗ trợ tính bền vững trên thị trường việc làm.

Thư ký bưu điện

Hàng triệu người nhận được gói hàng đúng hạn hàng ngày nhờ nhân viên dịch vụ bưu điện.

Họ là những người đảm bảo các gói hàng được nhập vào hệ thống với tem và địa chỉ chính xác, ngoài việc nhận phiếu chuyển tiền, giúp khách hàng điền vào biểu mẫu... Nhưng một số tài liệu nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Princeton và Đại học Pennsylvania tin rằng, vai trò nhân viên bưu điện có thể được tự động hóa trong tương lai.

 

Theo Diệu Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây