Có nên chọn học ngành Thiết kế đồ họa?

Chủ nhật - 29/10/2023 20:06:30


Trước khi bước vào mùa tuyển sinh mới, không ít bạn trẻ thắc mắc có nên lựa chọn theo học ngành Thiết kế đồ họa?

có nên


Cùng sự lên ngôi của Công nghệ và Truyền thông - Quảng cáo, ngành Thiết kế đồ họa đang trở thành một trong những nghề hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ hiện nay vẫn đứng trước thắc có nên chọn học ngành Thiết kế đồ họa?

Để giải đáp được thắc mắc này, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết dưới đây

Có nên chọn học ngành Thiết kế đồ họa?

Thiết kế đồ hoạ là sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng kết hợp cùng một số yếu tố mỹ thuật và sự sáng tạo để tạo ra sản phẩm. 

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động TP.HCM vào năm 2022, ngành Thiết kế đồ họa tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1 triệu nhân lực. Con số này có xu hướng tăng lên trong năm 2023, sau thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra.

Mức lương của ngành này dao động tùy theo năm kinh nghiệm làm việc và lĩnh vực. Nhìn chung, lương ngành Thiết kế đồ họa dao động ở những khoảng như sau:

Mức lương dành cho sinh viên vừa ra trường dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, người có 1 - 2 năm kinh nghiệm mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng, những người 5 năm kinh nghiệm trở lên có thể đạt mức lương 15 - 20 triệu đồng/tháng. 

Một điểm mạnh nữa của ngành Thiết kế đồ họa là bạn hoàn toàn có thể làm Freelancer, kiếm thêm thu nhập từ những đơn hàng tự do sau giờ làm chính thức. Đây cũng là một trong các ngành nghề tuyển dụng freelancer nhiều nhất.

Tuy nhiên, ngành nghề này đòi hỏi bạn phải có sự sáng tạo và chịu được áp lực tốt. Do thường xuyên phải làm việc với khách hàng nên đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và thấu hiểu những mong muốn của khách hàng trong từng sản phẩm họ yêu cầu.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có bản thân mình câu trả lời "Có nên chọn học ngành Thiết kế đồ họa hay không?". Tuy nhiên, mỗi người sẽ có định hướng và góc nhìn khác nhau nên chỉ cần bạn có đam mê và yêu thích thì ngành nào cũng nên học.

Một số trường đào tạo ngành Thiết kế đồ họa hiện nay

Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội năm 2023, ngành Thiết kế đồ họa của trường lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển 24 điểm, với hai tổ hợp môn xét tuyển H00 (Ngữ Văn, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu) và H02 (Toán, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu).

Trường tuyển sinh ngành này theo 4 phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT; thi tuyển kết hợp với xét tuyển; xét tuyển bằng kết quả học tập; xét tuyển thẳng.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam chỉ áp dụng 1 phương thức tuyển sinh duy nhất là xét kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu.

Năm 2023, ngành Thiết kế đồ họa của trường có điểm chuẩn là 23,78 điểm, xét tuyển hai tổ hợp môn H00 (Văn, Bố cục màu, Hình họa) và H07 (Toán, Hình họa, Trang trí). Tổng chi phí đào tạo trung bình 1 sinh viên/năm của năm liền trước năm tuyển sinh là 17.200.000 đồng.

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng xét ngưỡng điểm chuẩn ngành Thiết kế đồ họa năm 2023 theo điểm thi tốt nghiệp THPT là 23 điểm, với 5 tổ hợp môn xét tuyển V00; V01; V02; H00; 5K1. Trong khi đó, điểm chuẩn phương thức học bạ là 21,5 điểm, với 4 tổ hợp môn xét tuyển tương tự. Học phí ngành Thiết kế đồ họa là 850.000 đồng/tín chỉ. Tổng số tín chỉ là 164 và đào tạo trong 5 năm.

Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM đào tạo ngành Thiết kế đồ họa với mức học phí bình quân là 18 - 20 triệu đồng/học kỳ và một năm chia thành 4 học kỳ.

Trường tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM; xét học bạ bậc THPT. Năm 2023, điểm chuẩn của ngành Thiết kế đồ họa lấy 19 điểm, xét tuyển tổ hợp môn A00; A01; D01; C01.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh theo 5 phương thức: Xét kết quả học bạ THPT, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả kỳ thi SAT, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Năm nay, trường lấy ngưỡng điểm trúng tuyển của ngành này là 15 điểm, với 4 tổ hợp môn xét tuyển A00, A01, H00, H01. Học phí ngành Thiết kế đồ họa tạm thu đầu khóa là 15 triệu đồng, dự kiến 55 triệu đồng/năm/3 học kỳ.

 

Theo Tuyết Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây