Lý do nên ăn củ dền thường xuyên

Thứ bảy - 16/03/2024 15:03:18


Củ dền có đỏ thẫm rực rỡ và hương vị rất đặc trưng, đánh thức cả thị giác và vị giác.

Củ dền có thể chế biến thành nhiều món ăn như hầm, ngâm chua hoặc bào sống. Dù bạn chọn cách chế biến nào, củ dền vẫn giữ được hương vị và dinh dưỡng.

Ngoài sự đa dạng trong chế biến, củ dền còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, theo trang sức khỏe HealthShots (Ấn Độ)

Bà Archana Batra, chuyên gia dinh dưỡng và là bác sĩ vật lý trị liệu tại Ấn Độ, cho biết củ dền ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng. Dưới đây là những lý do chúng ta nên ăn củ dền thường xuyên.

lý do


Chứa chất chống oxy hóa

Củ dền cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, bao gồm betalain, betacyanin, có tác dụng chống lại stress oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Các hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và thúc đẩy sức khỏe tế bào.

Ít calo

Củ dền chứa rất ít calo nên đây sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người đang kiểm soát lượng calo nạp vào và muốn giảm cân.

Hỗ trợ hạ huyết áp

Củ dền chứa nitrat, một hợp chất giúp giãn nở mạch máu, từ đó giảm huyết áp hiệu quả. Do đó, sử dụng củ dền thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Chống viêm

Củ dền có đặc tính chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến viêm nhiễm như tim mạch, viêm khớp và ung thư.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Củ dền chứa nhiều chất xơ, thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và ngăn ngừa táo bón.

Bên cạnh đó, nitrat có trong củ dền còn hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Chống ung thư

Theo tạp chí Journal of Cancer Prevention, củ dền cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa như polyphenol, flavonoid và nitrat cùng nhiều dưỡng chất có lợi.

Chúng có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết, đồng thời giảm nhẹ các tác dụng phụ không mong muốn do hóa trị gây ra.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Củ dền chứa nitrat, giúp cải thiện lưu lượng máu đến não. Nhờ đó, chúng giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức theo tuổi tác.

Bên cạnh đó, củ dền còn giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ các tế bào não khỏi stress oxy hóa.

Bổ sung năng lượng

Củ dền là nguồn cung cấp tự nhiên các chất dinh dưỡng, bao gồm carbohydrate, sắt và vitamin C. Những dưỡng chất này hỗ trợ việc nạp lại năng lượng cho cơ thể, chống lại mệt mỏi.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng thiếu hụt hồng cầu hoặc hemoglobin trong máu, gây mệt mỏi, suy nhược và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Củ dền cung cấp sắt và folate. Đây là 2 dưỡng chất thiết yếu cho quá trình sản sinh hồng cầu.

Điều chỉnh đường huyết

Mặc dù củ dền ngọt tự nhiên nhưng chúng lại có chỉ số đường huyết thấp, tức là nó ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, chất xơ và nitrat trong củ dền còn có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và điều chỉnh đường huyết.

Có lợi cho gan

Nhờ đặc tính giải độc, củ dền đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chức năng gan và giúp cơ thể loại bỏ độc tố.

 

Theo Nguyễn Vy
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây