Tính năng đồng hành Windows từ năm 1996 sắp bị Microsoft loại bỏ

Thứ bảy - 14/10/2023 07:12:55


Microsoft vừa công bố kế hoạch loại bỏ hỗ trợ dành cho Visual Basic Script (VBScript) trong các phiên bản cập nhật của Windows trong thời gian tới.

tính năng đồng hàn


Theo GearRice, VBScript là tính năng được Microsoft giới thiệu đầu tiên vào năm 1996 như một phần của ngôn ngữ Visual Basic và trong một thời gian ngắn nó đã trở nên khá phổ biến đối với các quản trị viên hệ thống Windows.

Thành công của VBScript tại các quản trị viên hệ thống Windows dựa trên sự đơn giản của việc tự động hóa các tác vụ trong hệ điều hành. Vấn đề lớn là họ không phải là những người duy nhất tận dụng hệ thống này để tự động hóa mọi thứ khi những kẻ tội phạm mạng cũng sử dụng nó để lây nhiễm các hệ thống Windows, với một trong những cột mốc lớn nhất là mã độc nổi tiếng 'I Love You'.

Microsoft cũng thêm hỗ trợ VBScript vào Internet Explorer - trình duyệt đã không còn được Microsoft cung cấp cũng như cập nhật trong các phiên bản Windows mới nhất. Ngay cả khi bị vô hiệu hóa khỏi IE cách nay vài năm, Microsoft vẫn hỗ trợ cập nhật bản vá bảo mật cho VBScript. Tuy nhiên, điều này sắp không tiếp tục nữa khi Microsoft công bố trên trang web của mình rằng “VBScript không còn nữa, nhưng VBScript sẽ có sẵn dưới dạng tính năng theo yêu cầu trên các phiên bản Windows sau này trước khi bị xóa khỏi hệ điều hành”.

Ở thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn chưa cung cấp lộ trình ngày chính xác cho kế hoạch của mình. Công ty cũng không đưa ra quá nhiều lời giải thích về sự biến mất của tính năng này, tuy nhiên phần lớn bắt nguồn từ vấn đề bảo mật. Những kẻ tấn công sẽ không thể sử dụng các tập lệnh .vbs trong các cuộc tấn công nữa, điều này loại bỏ một trong những bước đi đơn giản để chúng có thể thâm nhập vào tính bảo mật của hệ điều hành Windows.

Ngoài VBScript, nhiều chương trình cổ điển của Windows cũng sắp không còn có sẵn nữa, bao gồm WordPad, AllJoyn, TLS 1.0 và 1.1, Cortana, Microsoft Support Diagnostic Tool (MSDT) hoặc các ứng dụng Universal Windows Platform (UWP) cho 32-bit ARM.

 

Theo Kiến Văn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây