Chứng chỉ tiếng Anh duy nhất của VN được xét miễn thi ngoại ngữ

Thứ sáu - 15/03/2024 20:35:04


Bộ GD-ĐT đã bổ sung thêm một số chứng chỉ tiếng Anh vào danh mục các chứng chỉ được sử dụng để miễn thi ngoại ngữ và tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong đó, có một chứng chỉ của Việt Nam.

Tại Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành được Bộ GD-ĐT ban hành hôm 6.3, bên cạnh các chứng chỉ TOEFL ITP 450, TOEFL iBT 45, IELTS 4.0, Bộ GD-ĐT đã bổ sung thêm một số chứng chỉ vào danh mục chứng chỉ tiếng Anh được sử dụng để miễn thi ngoại ngữ.

chứng chỉ


Cụ thể, đó là các chứng chỉ B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; PEARSON PEIC B1; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam bậc 3 (VSTEP B1). Trong đó, VSTEP B1 là chứng chỉ Việt Nam duy nhất. Thí sinh có chứng chỉ này cũng sẽ được quy đổi sang điểm 10 môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Chứng chỉ VSTEP có từ bao giờ và được sử dụng ra sao?

Được biết, VSTEP (Vietnamese Standardized Test of English Proficiency) là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, được ban hành năm 2015, tương đương với trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2 theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Chứng chỉ này thay thế hoàn toàn cho chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C trước đó.

Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam được quy định tại thông tư của Bộ GD-ĐT vào năm 2014. 6 bậc gồm: Bậc 1 tương đương với chứng chỉ A1-CEFR, bậc 2 tương đương với chứng chỉ A2-CEFR, bậc 3 tương đương với chứng chỉ B1-CEFR, bậc 4 tương đương với B2- CEFR, bậc 5 tương đương với C1-CEFR và bậc 6 tương đương với C2-CEFR.

chứng chỉ1

Danh sách 30 trường được tổ chức thi chứng chỉ VSTEP


Bộ GD-ĐT quy định giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và THCS phải có chứng chỉ VSTEP bậc 4 (tương đương B2-CEFR) và giáo viên tiếng Anh THPT phải có chứng chỉ VSTEP bậc 5 (tương đương C1-CEFR).

VSTEP cũng là một trong những chứng chỉ được sử dụng để xét tốt nghiệp ở bậc ĐH, xét tuyển đầu vào và xét tốt nghiệp cao học tại nhiều trường ĐH.

Nếu như chứng chỉ IELTS có giá trị trong vòng 2 năm thì chứng chỉ VSTEP B1 không ghi thời hạn có giá trị sử dụng.

Theo số liệu từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 7.2023, có 30 cơ sở giáo dục ĐH trên toàn quốc được bộ cho phép tổ chức thi chứng chỉ VSTEP.

Người Việt chuộng chứng chỉ nào hơn?

Ông Nguyễn Minh Trí, nghiên cứu sinh về giảng dạy tiếng Anh tại Trường ĐH Mở TP.HCM, nhận định: "Chứng chỉ VSTEP được xem là chứng chỉ tiếng Anh nội địa có giá trị quy đổi tương đương với các chứng chỉ khác như IELTS hay TOEIC theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam. Về phân hóa độ khó cũng khác nhau".

Ông Trí ví dụ khi làm bài thi IELTS, năng lực thí sinh đến đâu sẽ có mức điểm tương ứng nhưng VSTEP các bậc sẽ có những bài thi khác nhau.

Lệ phí thi VSTEP cũng khá "mềm", chỉ dao động từ 1,5-1,8 triệu đồng nên cũng linh hoạt và tiết kiệm chi phí cho thí sinh.

"Nếu thí sinh chỉ có nhu cầu nộp hồ sơ sử dụng trong nước thì VSTEP sẽ là sự lựa chọn hợp lý, nhưng nếu xét về yêu cầu du học hoặc xin học bổng quốc tế thì IELTS sẽ được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, ngay cả nhiều bạn trẻ không có nhu cầu đi du học nhưng các bạn vẫn chuộng học lấy chứng chỉ IELTS vì nó phổ biến và có giá trị quốc tế", ông Minh Trí cho hay.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây