Ngành học nào doanh nghiệp chấp nhận tuyển SV chưa tốt nghiệp?

Chủ nhật - 15/10/2023 13:07:01


Có những doanh nghiệp chấp nhận ký hợp đồng tuyển dụng chính thức với sinh viên chưa tốt nghiệp các ngành học liên quan đến kỹ thuật.

nganh hocj


Ngày 14.10, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức Ngày hội việc làm-Bách khoa Career Fair 2023. Hơn 100 doanh nghiệp đã tham gia nhận hồ sơ tuyển dụng hoặc phỏng vấn trực tiếp. Đáng chú ý, ngay trong ngày hội, có những doanh nghiệp chấp nhận ký hợp đồng tuyển dụng chính thức với sinh viên chưa tốt nghiệp.

"Học lực là điều kiện cần nhưng quan trọng vẫn là quá trình phỏng vấn thực tế"

Bà Lê Thị Thanh, Trưởng bộ phận thương hiệu tuyển dụng Công ty Techtronic Industries Manufacturing Vietnam (TTI), cho biết đơn vị đang cần tuyển sinh viên tốt nghiệp các ngành: cơ khí, điện-điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Tùy theo nhóm ứng viên, đơn vị đặt điều kiện điểm số khác nhau khi tiếp nhận hồ sơ. Chẳng hạn, sinh viên mới tốt nghiệp chỉ cần đạt 2.5/4.0 điểm trung bình chung tích lũy và tiếng Anh lưu loát. Với nhóm này, công ty tuyển không giới hạn số lượng ứng viên. Trong khi đó, đối với sinh viên đã tốt nghiệp có dưới 1 năm kinh nghiệm làm việc, công ty đưa ra yêu cầu về điểm số ở mức cao hơn (2.7/4.0 điểm trung bình chung tích lũy) và IELTS 6.0 trở lên.

Với mức thu nhập cạnh tranh, bà Thanh cho biết đơn vị quan tâm tới sinh viên tốt nghiệp từ một số trường ĐH nhất định, trong đó có Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Sinh viên khi tốt nghiệp từ các trường ĐH thuộc nhóm này dễ đạt tiêu chí tuyển dụng của công ty.

Đáng chú ý, Tổng công ty xây dựng số 1 đang tuyển dụng nhiều sinh viên cho các dự án triển khai sắp tới. Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, Quản lý bộ phận đối tác chiến lược nhân sự của đơn vị, cho biết doanh nghiệp đang tìm kiếm các ứng viên có tinh thần ham học hỏi, chịu khó. Đơn vị đưa ra hai lựa chọn cho người học khi tuyển chọn là chương trình thực tập sinh hoặc tuyển dụng chính thức với các vị trí như: kỹ sư giám sát thi công, quản lý chất lượng ngoài công trường… Đơn vị này tuyển sinh viên tốt nghiệp từ nhiều trường, nhưng kỹ sư Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sẽ được ưu tiên hơn khi làm việc tại TP.HCM.

"Học lực là điều kiện cần nhưng quan trọng vẫn là quá trình phỏng vấn thực tế. Với những ứng viên đạt yêu cầu qua phỏng vấn có thể được ký hợp đồng chính thức mà không cần đợi tốt nghiệp", Quản lý bộ phận đối tác chiến lược nhân sự của Tổng công ty xây dựng số 1, cho hay.

Từ yêu cầu 2 năm kinh nghiệm đến tuyển dụng ngay

Ông Phạm Văn Được, Giám đốc nhân sự hành chính Công ty TNHH Kỹ thuật NK, cho biết đang cần tuyển dụng 9 vị trí việc làm khác nhau liên quan đến những ngành kỹ thuật cơ điện tử và tự động hóa.

"Dựa trên danh sách các ứng viên trường đã gửi trước, hôm nay công ty đến phỏng vấn trực tiếp. Theo tiêu chí ban đầu, ngoài việc phải tốt nghiệp đúng ngành học, ứng viên cần có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc trở lên. Các ứng viên tham gia phỏng vấn mới chuẩn bị tốt nghiệp vào tháng 11 tới và chưa có kinh nghiệm việc làm. Tuy nhiên, ứng viên đáp ứng được yêu cầu đưa ra sẽ được tuyển dụng ngay", ông Được cho biết.

Cũng theo ông Được, các vị trí doanh nghiệp quan tâm tìm kiếm là kỹ sư kinh doanh. Các ứng viên dù làm việc kinh doanh nhưng cần tốt nghiệp các ngành kỹ thuật để có khả năng đọc tài liệu, tư vấn kỹ thuật cho khách hàng. Ngoài ra, dù không yêu cầu cụ thể về trình độ tiếng Anh nhưng ứng viên cần có khả năng giao tiếp và viết thư bằng tiếng Anh tốt.

"Kỹ sư kinh doanh sẽ có thu nhập từ mức bằng hoặc cao hơn so với kỹ sư kỹ thuật đơn thuần làm việc tại nhà máy, gồm lương cơ bản, phụ cấp và thưởng. Một sinh viên mới ra trường có thể được trả từ 9-12 triệu đồng/tháng, chưa gồm tiền thưởng. Có thể nói, mức thu nhập này hiện cao hơn 60% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành", Giám đốc nhân sự hành chính Công ty TNHH Kỹ thuật NK chia sẻ thêm về thông tin tuyển dụng của đơn vị.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây