Chọn ngành theo ước mơ hay xu hướng?

Chủ nhật - 12/03/2023 09:28:33


Đặc biệt quan tâm đến các ngành nghề nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, học sinh lớp 12 H.Đức Trọng (Lâm Đồng) đặt rất nhiều câu hỏi về khối ngành khoa học công nghệ, kinh tế, du lịch... và cách để lựa chọn đúng ngành nghề.

Chọn ngành theo ước


Sáng 11.3, gần 2.000 học sinh lớp 12 các trường THPT Ðức Trọng, Lương Thế Vinh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám và Chu Văn An đã có mặt từ rất sớm để tham dự chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ÐT, Sở GD-ÐT Lâm Ðồng tổ chức.

Chương trình được truyền hình trực tuyến tại thanhnien.vn và qua các kênh fanpage Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.

Nhiều ngành nghề phục vụ địa phương

Tại chương trình, tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Ðào tạo Trường ÐH Ðà Lạt, cho biết chiến lược phát triển của tỉnh Lâm Ðồng nói riêng và vùng Tây nguyên nói chung từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 là phát triển kinh tế - xã hội với trọng tâm ở các lĩnh vực nông nghiệp chế biến, công nghiệp, khoa học công nghệ, luật và du lich. "Trong đó, việc phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số, nông sản, năng lượng tái tạo, xây dựng du lịch dựa trên việc bảo tồn bản sắc văn hóa... khiến cho nhu cầu nhân lực vô cùng lớn và cần thiết cho việc phát triển Tây nguyên trong giai đoạn sắp tới".

Nhận thấy ngành kỹ thuật máy tính đang rất cần thiết, Ðinh Thế Phương, học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, thắc mắc: "Em định theo ngành khoa học máy tính thì sau này có thể làm việc gì và nên học ở TP.HCM hay ở Ðà Lạt?". Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Ðào tạo Trường ÐH Công nghiệp TP.HCM, cho hay trong nhóm ngành khoa học máy tính có khoảng 5 - 6 ngành như công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo... Các ngành này có nội dung khác nhau khoảng 40%.

Nên chọn ngành kinh tế hay xã hội?

Xuân Nhi, học sinh lớp 12D6 Trường THPT Ðức Trọng, phân vân giữa nhóm ngành xã hội như quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế và nhóm ngành kinh tế gồm marketing, nhóm ngành nào có xu hướng việc làm tốt hơn và tỷ lệ chọi như thế nào.

Thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Phó trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ÐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế, ngôn ngữ, ngoại ngữ, kinh tế đều thuộc lĩnh vực nghề nghiệp liên quan đến khoa học xã hội nhân văn. Tuy nhiên, nếu các em thích hoạt động xã hội tạo sản phẩm giá trị về sáng tạo hoặc chính trị, ngoại giao thì chọn quan hệ công chúng, truyền thông, quan hệ quốc tế; còn muốn tạo ra giá trị kinh tế và phát triển các doanh nghiệp thì chọn các ngành thuộc nhóm kinh tế.

"Tỷ lệ chọi của một ngành dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh của ngành đó, phương thức xét tuyển (do mỗi phương thức có 1 chỉ tiêu khác nhau) và dựa vào số lượng thí sinh đăng ký vào ngành đó cũng như kết quả thi của chính thí sinh. Em nên tham khảo điểm chuẩn của ngành học muốn đăng ký, đồng thời nên tận dụng hết tất cả các phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển", thạc sĩ Thảo Chi đưa ra lời khuyên.

Về lĩnh vực kinh tế, thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ÐH Tài chính - Marketing, chia sẻ thêm: "Lĩnh vực kinh tế có rất nhiều ngành nghề như quản trị kinh doanh, marketing, tài chính ngân hàng, quản trị khách sạn, nhà hàng, du lịch... Ngành marketing giúp các em kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, sản phẩm với khách hàng...".

Trong khi đó, một học sinh lớp 12A4 Trường THPT Lương Thế Vinh lại muốn biết ngành tâm lý học có "hot" không, học ngành này ở VN và du học thì khác nhau như thế nào và Trường ÐH Sư phạm TP.HCM có hỗ trợ học phí cho sinh viên học ngành này hay không.

Tiến sĩ Trần Thị Xuyến, Trưởng bộ môn sư phạm Trường ÐH Nông lâm TP.HCM phân hiệu Ninh Thuận, cho rằng đây là một ngành rất thu hút vì xu hướng xã hội quan tâm ngành này rất nhiều và đặc biệt là theo hướng tâm lý ứng dụng. "Ở hướng trị liệu cũng rất hot. Học xong, có thể đi giảng dạy hoặc tham gia tâm lý học ứng dụng, trị liệu... với thu nhập cao", cô Xuyến thông tin.

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó phòng Ðào tạo Trường ÐH Sư phạm TP.HCM, bổ sung thêm: "Trường ÐH Sư phạm TP.HCM có ngành tâm lý học và tâm lý học giáo dục. Nếu học trong nước, các em được tiếp cận với nền tảng văn hóa VN sẽ thuận lợi hơn khi làm việc ở VN. Thí sinh chỉ được miễn học phí và cấp sinh hoạt phí mỗi tháng 3,6 triệu đồng đối với các ngành đào tạo giáo viên".

Việc chọn ngành học như thế nào cho đúng cũng là vấn đề mà Phạm Thị Ánh Hồng, lớp 12A2 Trường THPT Ðức Trọng, quan tâm khi hỏi "em nên chọn ngành nghề theo ước mơ hay theo xu hướng phát triển của xã hội?". Thạc sĩ Hoàng Thanh Tú, Phó trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ÐH Khoa học tự nhiên - ÐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng tất cả các ngành nghề mà các trường ÐH đang tuyển sinh đều đang có nhu cầu và đều theo xu hướng của thị trường lao động. "Vì thế, điều quan trọng nhất bây giờ là các em yêu thích ngành nào, thấy mình phù hợp và có sở trường ở lĩnh vực nào. Ngay thời điểm này các em nên tận dụng thời gian ít ỏi tiếp cận các ngành học để hiểu rõ sở thích, ước mơ của mình, từ đó có được lựa chọn và kết quả đúng đắn", thạc sĩ Tú chia sẻ.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây