Đại học Harvard thực hiện chuyển đổi số như thế nào?

Chủ nhật - 29/10/2023 08:04:18


Harvard đang đi đầu thế giới trong xu hướng thực hiện chuyển đổi số giáo dục đại học. Thông qua cách tiếp cận đa diện, Harvard đã khai thác sức mạnh của công nghệ để cách mạng hóa giáo dục, nghiên cứu-giảng dạy và quy trình hành chính.

Cuộc cách mạng học trực tuyến

Sự đột phá của Harvard trong lĩnh vực học tập trực tuyến mang tính cách mạng. Được dẫn đầu bởi sự ra đời của EdX, một sáng kiến hợp tác với Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đại học này đã phổ cập hóa khả năng tiếp cận nền giáo dục đẳng cấp thế giới. 

đh harvers


EdX là một nền hệ thống cung cấp các khóa học trực tuyến đại chúng mở (massive open online course- MOOC) được ra đời vào tháng 5/2012 nhằm tổ chức các khóa học trực tuyến miễn phí cấp độ đại học trong nhiều chuyên ngành khác nhau, cho phép người học từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào nội dung học thuật phong phú của trường đại học. 

EdX liên kết với nhiều học viện và trường đại học khác nhau trên thế giới ngoài Mỹ như Trung Quốc, Mông Cổ và Ấn Độ để triển khai tại trường những "lớp học ngắn" (flipped classrooms). Đây là mô hình học tập hỗn hợp bởi các lớp học này là sự kết hợp giữa việc học tại lớp truyền thống với các hoạt động tương tác trực tuyến

Hiện EdX có 1,2 triệu người sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

Số hóa kiến thức thư viện và hệ thống lưu trữ

Với bề dày lịch sử kéo dài hàng thế kỷ, các thư viện và kho lưu trữ của Harvard chứa đựng kho tàng kiến thức vô song. Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn và khả năng tiếp cận, trường đại học đã bắt tay vào nỗ lực số hóa quy mô lớn. 

Mặc dù phần lớn nội dung số của Thư viện Harvard chỉ dành nội bộ, một bộ tài liệu kỹ thuật số cũng cung cấp quyền truy cập công cộng, miễn phí tới hơn 6 triệu tài liệu, từ tác phẩm nghệ thuật cổ xưa đến các bản thảo hiện đại và thậm chí cả tài liệu âm thanh/hình ảnh.

Bằng cách sử dụng các bản ghi từ trung tâm siêu dữ liệu Harvard API LibraryCloud, nền tảng này tập hợp thông tin từ nhiều danh mục thư viện và nguồn dữ liệu, cùng với các hình ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao cho phép người dùng xoay, thu phóng và so sánh nhiều hình ảnh cạnh nhau.

Nỗ lực này không chỉ bảo vệ các bản thảo và văn bản có giá trị mà còn trao quyền cho các học giả trên toàn thế giới truy cập vào kho tàng trí tuệ này.

Quản lý hoạt động hành chính số

Hiệu quả và nhanh chóng là điều tối quan trọng trong hoạt động hành chính của một tổ chức năng động như Harvard. Chuyển đổi kỹ thuật số đã thâm nhập vào các chức năng hành chính, cách mạng hóa các công việc như tuyển sinh, đăng ký, thanh toán và quản lý nhân sự. 

Bằng cách thay thế các quy trình thủ công bằng hệ thống kỹ thuật số tích hợp, Harvard đảm bảo xây dựng một khuôn khổ hành chính hợp lý và đáp ứng.

đh harvers1


Ngày 11/4/2023, ĐH Harvard đã công bố Chính sách cập nhật về khả năng tiếp cận kỹ thuật số, trong đó đặt ra các kỳ vọng về khả năng tiếp cận đối với tất cả nội dung kỹ thuật số mới được tạo và sử dụng nội bộ tại trường đại học, cũng như các hệ thống công nghệ, nền tảng và ứng dụng của trường.

Quy trình này được Nhóm làm việc (DAWG) của Ủy ban Tiếp cận Kỹ thuật số ĐH Harvard phát triển và được Ban Chỉ đạo Tiếp cận (ASC) chính thức thông qua. DAWG và ASC sẽ cập nhật quy trình thường xuyên để phản ánh những phát triển về công nghệ và cấu trúc mới tại Harvard cũng như phản hồi nhận được từ cộng đồng trường học.

Trước đó, năm 2019, Harvard cũng đã công bố Chính sách tiếp cận kỹ thuật số để tăng khả năng truy cập của các trang web công khai và ứng dụng của Harvard, cũng như nội dung kỹ thuật số mà Harvard tạo, theo The Harvard Gazette.

Chính sách này cũng thành lập Dịch vụ Tiếp cận Kỹ thuật số (DAS), một nhóm mới thuộc Bộ phận Công nghệ Thông tin Đại học Harvard (HUIT) cung cấp chuyên môn, đào tạo và thông tin nội bộ cho giảng viên và nhân viên Harvard.

Trên thực tế, Harvard sử dụng một bộ công cụ kỹ thuật số nhằm hỗ trợ giao tiếp và cộng tác liền mạch giữa sinh viên, giảng viên và nhân viên. Nền tảng hội nghị truyền hình, ứng dụng chia sẻ tài liệu và công cụ quản lý dự án kết hợp với nhau thành một hệ sinh thái học tập và khám phá sôi động.

Sáng kiến trường học thông minh 

Tại Harvard, trải nghiệm của sinh viên không chỉ giới hạn trong lớp học thực tế thông thường. Trường đại học sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật số để làm phong phú thêm quá trình học tập. Đăng ký khóa học trực tuyến, tư vấn ảo và một loạt tài nguyên kỹ thuật số để hỗ trợ học tập đảm bảo rằng sinh viên có thể định hướng theo đuổi mục tiêu học tập của mình một cách hiệu quả và tự tin.

Harvard đi đầu trong phong trào khuôn viên trường thông minh. Bằng cách khai thác công nghệ IoT (Internet of Things), trường đại học tối ưu hóa cơ sở hạ tầng vật chất của mình để đạt được hiệu quả và tính bền vững. 

Ở một số khoa, Harvard đang triển khai ứng dụng Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR). Studio AR/VR tại Harvard là không gian dành riêng cho việc khám phá các công nghệ nhập vai tiên tiến về mặt vật lý và trí tưởng tượng.

Studio được trang bị các công nghệ bao gồm nhiều nền tảng thiết kế và phần mềm khác nhau, nhiều cấu hình tai nghe, máy trạm và tài nguyên quay phim để giúp sinh viên thử nghiệm và tạo ra những đổi mới trong nhiều ngành công nghiệp, theo Harvard innovation labs.

Những công nghệ nhập vai này mở ra những biên giới mới trong giáo dục và nghiên cứu. Bằng cách cung cấp cho sinh viên và nhà nghiên cứu những cơ hội học tập qua trải nghiệm, Harvard đang vượt qua ranh giới của những gì có thể làm được trong lĩnh vực học thuật.

Harvard cũng tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML) vào nhiều khía cạnh hoạt động khác nhau của mình. Từ các dự án nghiên cứu tận dụng các thuật toán tiên tiến để phân tích các bộ dữ liệu phức tạp đến trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho sinh viên, AI và ML đang thúc đẩy sự đổi mới và hiệu quả trong toàn tổ chức.

Harvard từ lâu đã nhận ra rằng đổi mới là huyết mạch của sự tiến bộ. Trường đại học tích cực hỗ trợ văn hóa đổi mới và khởi nghiệp, với các công cụ kỹ thuật số đóng vai trò là chất xúc tác cho các dự án kinh doanh mới. Các vườn ươm khởi nghiệp và nền tảng kỹ thuật số cung cấp mảnh đất màu mỡ để ươm mầm và nuôi dưỡng thế hệ các nhà đổi mới tiếp theo.

Có thể thấy, thông qua chiến lược nắm bắt công nghệ, Harvard không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục và nghiên cứu mà còn củng cố vị thế dẫn đầu trong bối cảnh học thuật toàn cầu. Khi biên giới kỹ thuật số tiếp tục phát triển, tinh thần tiên phong của Harvard đảm bảo rằng trường luôn đi đầu trong đổi mới và tiến bộ.

Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Đại học Harvard mang lại những bài học quan trọng cho giáo dục đại học các quốc gia khác. Nó nhấn mạnh khả năng tiếp cận toàn cầu, số hóa quá trình lưu trữ và quy trình hành chính hợp lý, ngoài ra, cần đầu tư ưu tiên trải nghiệm của sinh viên thông qua các công nghệ đổi mới và bền vững.

 

Theo Từ Huy
Vietnam.net

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây