Google thâm nhập lĩnh vực fintech của Nhật Bản

Chủ nhật - 11/07/2021 07:48:55

Việc mua lại công ty thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản của Google báo trước nhiều cạnh tranh hơn trong lĩnh vực công ty tài chính (fintech).
 
Google

Theo Nikkei, Google đang thực hiện một bước đột phá vào dịch vụ tài chính ở Nhật Bản bằng cách mua lại Pring Inc, công ty khởi nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt, với giá từ 20 đến 30 tỉ yen (khoảng 180 đến 270 triệu USD). Được biết, công ty được tập đoàn công nghệ Mỹ mua lại có trụ sở ở Tokyo do ngân hàng Mizuko Bank và các nhà đầu tư khác sở hữu.

Thông qua thương vụ này, Google hy vọng có thể cung cấp các dịch vụ fintech ở Nhật Bản vào năm tới, sau khi ra mắt ở Mỹ và Ấn Độ. Việc Google chuyển sang các dịch vụ fintech ở Nhật Bản là ví dụ mới nhất cho thấy các công ty công nghệ đang sử dụng sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và cơ sở dữ liệu rộng lớn của mình để trở thành hệ thống tổng hợp cho hàng loạt dịch vụ khác nhau, bao gồm tài chính và mua sắm.

Nikkei cho biết người tiêu dùng Nhật Bản chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn tương đối chậm, điều này cho thấy thị trường còn nhiều không gian để mở rộng. Sự gia nhập của Google sẽ tăng cạnh tranh trong lĩnh vực fintech, nơi những người chơi công nghệ khác đã nhìn thấy cơ hội.

Đại dịch Covid-19 là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các tập đoàn Nhật Bản. Khoảng 400 tập đoàn, bao gồm Nippon Gas, đã ứng dụng các dịch vụ fintech của Pring để trả lương cho nhân viên và thanh toán cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Ứng dụng Pring cho phép người dùng thực hiện thanh toán, chuyển tiền, rút tiền trên điện thoại thông minh và máy tính.

Google đã vận hành Google Pay, trước đây là Android Pay, dịch vụ thanh toán dựa trên điện thoại thông minh từ năm 2015. Dịch vụ này có mặt ở 40 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, và tự hào có hơn 150 triệu người dùng hằng tháng. Google cũng cho biết sẽ hợp tác với 11 tổ chức tài chính, bao gồm Citigroup, để cung cấp các dịch vụ ngân hàng trong năm nay. Hiện tại, Google Pay ở Nhật Bản hợp tác với các thương hiệu thẻ tín dụng và thẻ trả trước lớn. Bằng cách thêm Pring vào mạng lưới của mình, Google sẽ có thể tự vận hành các dịch vụ tài chính thay vì chỉ là đơn vị thay mặt cho các đối tác.

Google Pay không tiết lộ thị phần trong thị trường thanh toán không tiền mặt ở Nhật Bản. Tuy nhiên, cho đến nay thẻ tín dụng vẫn là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở quốc gia Đông Á, tiếp theo là thẻ trả trước và các dịch vụ dựa trên điện thoại thông minh như PayPay, một đơn vị thuộc Tập đoàn SoftBank.

Mức độ thâm nhập thấp của thanh toán không dùng tiền mặt vẫn là một trong những thách thức lớn cho các công ty nước ngoài muốn tham gia vào lĩnh vực fintech ở quốc gia Đông Á. Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng thay đổi điều đó bằng các biện pháp khuyến khích tài chính, nhưng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch bán lẻ chỉ đạt dưới 30% vào năm 2020, thấp hơn nhiều so với 70-90% ở Hàn Quốc và Trung Quốc.
Theo Phương Anh
Tuổi trẻ
 Tags: Google

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây