Những ngành 'hot' học miễn phí, ra trường có việc làm ngay

Chủ nhật - 19/03/2023 10:33:09


Học sinh theo đuổi những ngành nghề 'hot' tại trường trung cấp, CĐ chỉ học từ 1,5-2 năm, được cấp bù học phí tùy trường hợp và thường có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Doanh nghiệp cần người có kỹ năng nghề

Bà Phạm Quang Trang Thủy, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương (TP.HCM), cho biết doanh nghiệp về kỹ thuật thường xuyên đến trường đặt vấn đề người tốt nghiệp trung cấp các ngành nghề "hot" như cơ điện tử, công nghệ ô tô, tự động hóa công nghiệp, điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí... vì đang thiếu hụt nhân lực.

Những ngành 'hot'


Bà Thủy thông tin: "Học sinh tốt nghiệp THCS đi học những nghề này còn được cấp bù học phí theo quy định của nhà nước. Nghĩa là các em đi học mà không mất tiền, trong quá trình học tập còn được hỗ trợ vay vốn nếu cần, tốt nghiệp lại có việc làm ngay. Nếu học sinh có nhu cầu thì nhà trường còn hỗ trợ hợp tác lao động Nhật Bản. Đặc biệt, các em có tay nghề cao còn có cơ hội tham dự các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, ASEAN và thế giới".

Theo bà Thủy, có nhiều học sinh đạt giải cao những cuộc thi kỹ năng nghề các cấp và được doanh nghiệp săn đón, sẵn sàng trả mức lương khởi điểm lương khởi điểm 10-12 triệu đồng/tháng sau khi đi làm vài năm là lương 20 triệu đồng/tháng. 

Tương tự, tại Trường CĐ Công nghệ TP.HCM, Phó hiệu trưởng, tiến sĩ Phan Thị Hải Vân, cho hay các ngành tại trường như công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin, may thời trang, quản trị doanh nghiêp, điện-điện tử thường xuyên được doanh nghiệp tới đặt hàng tuyển dụng.

"Học phí 2 năm học là 22 triệu đồng và các em sẽ được nhà nước cấp bù học phí theo Nghị định 81. Phần lớn học sinh thực hành, thực tập tại doanh nghiệp sẽ được tuyển dụng ngay sau đó. Số học sinh còn lại, nhà trường cam kết giới thiệu việc làm 100%", bà Hải Vân chia sẻ.

Thời gian học ngắn, lương cao

Thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao, lưu ý, trong thời điểm du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, có 4 ngành bậc trung cấp mà "trường đào tạo bao nhiêu học sinh thì doanh nghiệp tuyển bấy nhiêu" với mức lương hàng chục triệu đồng/tháng là quản trị khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, quản trị bếp và ẩm thực, quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện.

"Nhiều doanh nghiệp ngày nay nhìn nhận bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định trong tuyển dụng. Chỉ cần nhân lực phù hợp với yêu cầu, bảo đảm kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề là được nhận. Để tăng cơ hội việc làm cho người học trong môi trường đa văn hoá, ngoài kiến thức chuyên môn, chúng tôi còn chú trọng đào tạo kỹ năng mềm và các ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Pháp, tiếng Thái, tiếng Campuchia…", ông Phương cho hay.

Bên cạnh đó, chăm sóc sắc đẹp là một ngành cũng đang rất "hot". Nhiều trường CĐ, trung cấp (như Trường CĐ Viễn Đông, Kỹ nghệ 2; Trường Trung cấp Bách khoa TP.HCM, Khôi Việt, Nguyễn Tất Thành...) đào tạo nghề chăm sóc sắc đẹp cho học viên tốt nghiệp THPT lẫn THCS.

Thạc sĩ Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách khoa TP.HCM, cho hay: "Dịch vụ làm đẹp lên ngôi nên người được đào tạo bài bản ngành chăm sóc sắc đẹp (phun xăm, nối mi, tạo mẫu tóc, chăm sóc da, trang điểm và nail...) tốt nghiệp là được nhận vào làm việc ngay với mức lương khởi điểm 9-10 triệu đồng/tháng. Các em chỉ học trong vòng 1,5 năm là đã có tay nghề vững vàng".

Còn đối với các ngành về chăm sóc sức khỏe như điều dưỡng, y sĩ, y học cổ truyền thì nhà trường cũng "đào tạo được bao nhiêu học sinh thì có việc làm hết bấy nhiêu", không chỉ "hot" trong nước mà còn có cơ hội sang Đức, Nhật làm việc với mức lương 30-40 triệu đồng/tháng, theo ông Sáng.

"Học sinh tốt nghiệp THCS có thể học nghề miễn phí, thời gian học tập ngắn, tốt nghiệp những ngành 'hot' này không lo thất nghiệp, đồng thời lại có thể liên thông lên bậc học cao hơn nếu muốn", ông Sáng cho biết thêm.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây