Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Các trường nói gì?

Thứ tư - 24/05/2023 06:45:35


Một số trường đại học xét tuyển ngành y khoa bằng các tổ hợp có môn văn. Các trường cho rằng người học tốt môn văn có nhiều thuận lợi khi học y.

Xét tuyển y khoa


Toán - hóa - sinh là tổ hợp truyền thống được nhiều trường đại học sử dụng để xét tuyển ngành y khoa. Trong số này, môn sinh và toán được xem rất cần thiết cho ngành đào tạo này.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường đại học đã mở rộng tổ hợp xét tuyển với nhiều tổ hợp khác nhau.

Trong số này, một số trường tuyển sinh tổ hợp có môn văn cho ngành y khoa. Trường đại học Văn Lang tuyển sinh ngành y khoa bằng bốn tổ hợp xét tuyển, trong đó có tổ hợp văn - hóa - tiếng Anh. Trong khi đó, Trường đại học Tân Tạo xét tuyển tổ hợp toán - sinh - văn cho ngành y.

Tương tự, Trường đại học Võ Trường Toản xét tuyển tổ hợp toán - văn - sinh cho ngành y. Trường đại học Duy Tân xét tuyển tổ hợp toán - văn - khoa học tự nhiên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Mai Lâm - phó hiệu trưởng Trường đại học Tân Tạo - cho biết y khoa là nghề đặc biệt và việc tuyển chọn người phù hợp với ngành này cũng rất quan trọng. Tất nhiên sự phù hợp không thể chỉ đánh giá qua các môn tuyển sinh đầu vào. Tuy vậy trong điều kiện hiện nay, trường cố gắng đưa ra các tổ hợp xét tuyển được đánh giá là phù hợp nhất.

Theo ông Lâm, bác sĩ không chỉ chữa bệnh cho bệnh nhân bằng kiến thức, kinh nghiệm mà đôi khi còn là các liệu pháp tâm lý, sự giao tiếp đồng cảm, chia sẻ. Những điều này sẽ được đào tạo tại trường cho tất cả sinh viên y khoa.

"Người học tốt môn văn thông thường sẽ có sự nhẹ nhàng và đồng cảm, khả năng giao tiếp tốt. Đó là lý do chúng tôi chọn xét tuyển tổ hợp có môn văn. Dĩ nhiên hai môn toán, sinh được xem là môn liên quan nhiều nhất đến ngành y cũng có trong tổ hợp này" - ông Lâm cho biết thêm.

Tương tự, TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ - trưởng khoa y Trường đại học Văn Lang - cho biết quyết định đưa tổ hợp này vào tuyển sinh ngành y khoa dựa trên kinh nghiệm làm việc và đào tạo cũng như khảo sát riêng một số bác sĩ.

Theo ông Vĩ, bác sĩ không phải lúc nào cũng chỉ khám chữa bệnh, mổ xẻ mà còn làm nhiều việc khác. Nếu như trước đây ngành y tế tập trung vào khám chữa bệnh thì hiện nay phải quản lý sức khỏe, tư vấn sức khỏe, phòng bệnh từ xa... Đội ngũ bác sĩ gia đình được xây dựng để phục vụ cho cả chuyên khoa và đa khoa. Đặc biệt là tuyến y tế cơ sở vừa tiếp xúc với người dân, chia sẻ, động viên, tư vấn.

Theo ông Vĩ, những sinh viên giỏi ngữ văn sẽ có đầu óc tư duy xã hội tốt. Người học tốt môn văn sẽ rất thuận lợi cho công tác phòng bệnh như y tế dự phòng, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao tư vấn sức khỏe, bác sĩ gia đình, tâm lý trị liệu, tâm thần học...

"Đó là lý do trường đưa tổ hợp văn - hóa - tiếng Anh vào xét tuyển. Tiếng Anh tốt là một lợi thế trong học y khoa. Một bác sĩ giao tiếp tốt, nói dễ nghe sẽ khiến người bệnh ít bị stress với bác sĩ và ngược lại. Điều này hạn chế tình trạng bác sĩ nói chuyện cụt lủn, gây ức chế cho người bệnh, người nhà" - ông Vĩ cho biết thêm.

 

Theo Minh Giảng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây