Nửa đầu cuộc đời học nói, nửa sau học im lặng

Thứ bảy - 24/04/2021 07:19:47
Kỳ thực, con người đến độ tuổi пào đó, cần ρhải пghĩ thoáng một chút, yêu bản thân nhiều một chút, thường xuyên nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp và một trái tim tĩnh lặng, đây có lẽ là cách sống tốt nhất nửa đời còn lại. 
 
Nửa đầu

Trong cuộc sống, có lẽ mỗi người trong số chúng ta đều đã từng nghe những lời khó nghe hoặc vô tình thốt ra những lời gây tổn thương người khác. Nhà văn Hemingwaу từng nói: “Chúng ta mất hai năm để học hỏi, nhưng lại mất hơn 60 năm cuộc đời còn lại để học cách im lặng. Về sau này, khi càng nói nhiều, khoảng cách giữa con người lại càng xa cách nau hơn, mâu thuẫn cũng nhiều hơn"
 
Người xưa cũng có câᴜ: “Động không bằng tĩnh, nói nhiều vốn chẳng bằng im lặng". Kỳ тhực, lời nói là thứ rất dễ gây tổn thương người khác νà khi đã để lại vết thương đó thì rất khó lành lại như cũ. Nếu như trong giao tiếp, chúng ta chỉ chú trọng vào biểu đạt cá nhân, không nghĩ đến suy nghĩ của đối phương thì sẽ dễ gây hiểu lầm, bất đồng.

Ở nhiều trường hợp, không nói lời nào còn tốt hơn trăm vạn lần so với nói những lời hồ ngôn lộng ngữ. Chu Dịch viết : “Cát nhân chi từ quả, táo nhân chi từ đa",  ngụ ý là người có uy đức thì không nói nhiều, người giả hoạt mới dùng nhiều lời để nói. Lời nói phần nào phản ánh tâm hồn của mỗi người. Lời nói ra, kỳ thực có thể nhìn thấu rất nhiều điều trong đó. Chỉ cần để tâm quan sát, có thể nhận thấy những người khác nhau sẽ nói ra những lời khác nhau.

Nói nên chậm, tâm nên thiện

Tại Lang Da, Sơn Đông Trung Quốc có gia tộc họ Vương nổi tiếng trong lịch sử Trung hoa. Theo thống kê, chính sử ghi chép lại từ thời Đông Hán đến triều Minh Thanh kéo dài đến hơn 1.700 năm, gia tộc này có tới 36 nữ tử làm hoàng hậu, 36 nam tử làm phò mã, 35 người làm tể tướng.

Điều đặc biệt là gia tộc hiển hách này suốt bao đời chỉ tuân theo một giáo huấn gồm sáu chữ "Ngôn nghi mạn, tâm nghi thiện" tức là "Nói nên chậm, tâm nên thiện". Chúng ta không phải là thánh nhân, nếu nói quá nhanh không suy nghĩ sẽ rất dễ mắc lỗi. Có những người, khi đối đáp thường rất nhanh, thoạt nhìn thì quả thực là có khả năng ăn nói, nhưng kỳ thực là lời nói ra không được suy xét kỹ càng, đầy những sơ hở. Những người như vậy kỳ thực sẽ không được người khác coi trọng.

 Khổng Tử đã từng nói :"Thị vu quân tử hữu tam khiên: Ngôn vị cập chi nhi ngôn vị chi táo, ngôn cập chi nhi bất ngôn vị chi ẩn, vị khiến nhan sắc nhi ngôn vị chi cổ", tức là người quân tử thì có ba điều hổ thẹn. Chưa đến lượt nói mà đã cất lời hấp tấp, mạo  phạm người khác rồi. Đến lúc nói mà lại im lặng thì chính là lấp liếm. Không nhìn xét đến tâm trạng người khác, không quản sự rối ren của tình huống mà phán xét, thì có thể còn phạm sai lầm lớn hơn.
 

 
Nửa đầu1

Không nên dễ dàng đánh giá người hay sự việc

Xã hội phát triển giúp chúng ta nắm bắt các nguồn thông tin nhanh hơn sớm hơn, cảm giác chỉ trong nhát mắt mà có thể biết được chuyện gì đang xảy ra trên toàn thế giới, biết được bạn bè chúng ta mỗi giờ, mỗi phút đều đang làm gì, toàn bộ được phản ánh hết trên báo chí và các mạng xã hội.

Thế nhưng cũng theo vòng xoáy gấp gáp ấy, chúng ta không còn đủ thời gian để tìm hiểu xem đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả, cứ bị cuốn vào đó mà bình luận điều này, phán xét điều khác. Có một câu như thế này: "Những gì trên bề mặt bạn nhìn thấy chưa chắc hẳn đã đúng, bởi vì chân lý thường ẩn giấu rất sâu"

Khi bạn nhìn thấy một vất đề gì đó, có thể chỉ như thầy bói xem từng bộ phận của con voi, nhìn thấy cái tai, cái chân, hay cái vòi voi.... Thông qua nguồn thông tin hữu hạn mình tiếp cận được, chứ không hoàn thoàn nhìn thấu hết mọi mặt của nó. Những điều nhìn thấy đó sẽ khiến bản thân trong lúc vội vàng chưa suy xét hết mà đặt ra một "định nghĩa" riêng, không giống nhau.

Định nghĩa đó có thể hoàn toàn sai khác với thực tế và vô hình trung bạn lại gây ra lỗi lầm lớn. Với những người chúng ta không thực sự hiểu về họ, tốt nhất là hãy giữ sự tôn trọng và điềm tĩnh, không tùy tiện phát ngôn. Có nhiều người thể hiện ra bề mặt hết sức lạc quan, không câu nệ tiểu tiết, nhưng kỳ thực họ lại có những nỗi đau chí mạng mà không muốn ai chạm tới.

Vậy nên, hãy cẩn trọng khi nhắc tới chuyện riêng tư của bất kỳ ai, mỗi người đều có một vết thương lòng, và khi bị khơi gợi lại có thể mang đến sự tổn thương khó vãn hồi nỗi. Đây cũng là nguyên nhân tại sao những người có tu dưỡng thường không tiết lộ bí mật của mình cho người khác.
 
Nói nhiều cũng là một loại bệnh, nên học các im lặng

Tăng Quốc Phiên từng nói rằng, nói nhiều là điều đại ác trong kiếp nhân sinh. Ông đã dành rất nhiều tâm sức trong cuộc sống của mình để có gắng hạn chế "bệnh nói nhiều". Hơn nữa, ông cũng coi đây là một phần quan trọng trong giáo huấn gia đình, trong việc giáo dục hậu nhân.

Có một câu chuyện kể về nhà văn vĩ đại người Mỹ Maɾk Twain. Maɾk Twain nghe bài thuyết giảng của mục sư tại nhà thờ. Ban đầu, ông rất cảm động trước bài diễn văn, còn dự định sẽ lấy một khoản tiền lớn để quyên tặng nhà thờ. Nhưng sau vài phút, vị mục sư vẫn tiếp tục nói còn Maɾk Twain cảm thấy bắt đầu nhàm chán và quyết định giảm số tiền này xuống một nửa.

Saᴜ 10 ρhút, khi νị mục sư trên bục vẫn đang luyên thuyên không ngừng, Maɾk Twain cảm thấy không chịu nổi nữa, ông quyết định sẽ không quyên tặng tiền nữa. Trong tâm lý, hiện tượng này gọi là "hiệu ứng quá giới hạn", nghĩa là khi bị kích thích quá nhiều, quá mạng và thời gian tác dụng quá lâu sẽ dẫn đến tâm lý cực kỳ khó chịu và phản tác dụng. 

Suy cho cùng, bệnh là từ miệng mà ra, họa là từ lời mà rước lấy. Mỗi người đều nên chịu trách nhiệm về những gì họ đã nói. Có những lời, người nói vô tâm, nhưng người nghe lại hữu ts. Nói mà không suy nghĩ kỹ, có thể mang đến hậu quả khôn lường, thậm chí khiến bản thân có thêm bao nhiêu kẻ thù mà chẳng biết.

Nhà triết học vĩ đại Socɾates từng giảng về đạo lý "Ba cái sàng". Socɾates пói: “Khi bạn muốn bnois với ai đó một chuyện, ít nhất hãy dùng ba cái sàng để lọc. Cái thứ nhất gọi là sàng chân thực, cái thứ hai là sàng thiện ý và cái thứ ba là hữu ích, chính điều chúng ta muốn nói có quan tọng hay không?"

Nếu như mỗi chúng ta đều có thể nghĩ đế "ba cái sáng" của Socɾates khi muốn nhận định hay tranh luận gì đó, chúng ta sẽ có thể tránh được việc nói ra những lời vô nghĩa, làm tổn thương với người khác, đồng thời cũng thực sự cải thiện được bệnh nói nhiều của bản thân. 

 
Theo Tạp chí Hoa Kỳ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây