Bộ GD-ĐT đề xuất 4 môn thi tốt nghiệp THPT từ 2025

Thứ ba - 14/11/2023 18:48:49


Bộ GD-ĐT kiến nghị, đề xuất với Chính phủ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Theo phương án này, thí sinh sẽ có 36 cách thức để lựa chọn.

bộ gd


Đa số chọn thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn

Tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực sáng 14.11, Bộ GD-ĐT đã trình bày dự thảo báo cáo về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, Bộ GD-ĐT cho biết đã đề xuất 3 phương án thi để xin ý kiến góp ý.

Phương án 1, lựa chọn 2 + 2: thí sinh (TS) thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và 2 môn TS tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ).

Phương án 2, lựa chọn 3 + 2: TS thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn TS tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 3, lựa chọn 4 + 2: TS thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn TS tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Khi khảo sát 130.700 cán bộ, giáo viên cả nước về phương án 2 và 3, gần 74% chọn phương án 2 (thi 3 môn bắt buộc). Sau đó, bộ khảo sát thêm gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả 3 phương án thì 60% chọn phương án 1 (thi 2 môn bắt buộc).

Trên cơ sở phân tích khách quan, ý kiến góp ý của các sở GD-ĐT và dựa theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ GD-ĐT kiến nghị, đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án 1. Tức là mỗi TS thi 4 môn gồm: thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12.

Học sinh sẽ có 36 cách thức lựa chọn môn thi

Lý do chọn tổ chức thi phương án 2 + 2, theo Bộ GD-ĐT, nhằm bảo đảm được một số yêu cầu. Trong đó, yêu cầu số một là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh, xã hội (hiện nay thi 6 môn); giảm được 1 buổi thi, xuống còn 3 buổi.

Lý do thứ 2 là không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Bộ GD-ĐT dẫn chứng, tỷ lệ TS chọn tổ hợp khoa học xã hội của 3 năm gần đây trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trên tổng số hơn 1 triệu TS đăng ký dự thi như sau: năm 2021 chiếm 64,72%; năm 2022 chiếm 66,96%; năm 2023 chiếm 67,64%. Điều này tạo điều kiện để giúp TS phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với 9 môn học TS được lựa chọn để dự thi, gồm: ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ, Bộ GD-ĐT cho rằng các môn học này đã có kiểm tra, đánh giá, có thể hiện điểm số vào học bạ; trong quá trình dạy học, học sinh đã được đánh giá quá trình học tập một cách toàn diện.

Việc được chọn 2 môn trong số 9 môn học này, theo Bộ GD-ĐT sẽ có 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để TS lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Ông Lê Trường Tùng, thành viên Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ với PV Thanh Niên, tại phiên họp sáng 14.11, cho biết đa số ý kiến (khoảng 95%) trong đó có cá nhân ông, đều ủng hộ phương án thi 4 môn.

 

Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây