Bật mí về ngành học dễ kiếm tiền, sinh viên ra trường là có việc

Thứ năm - 10/08/2023 06:13:53


Ngành học này hiện có điểm chuẩn đầu vào cực cao, thời gian đào tạo kéo dài tới 6 năm nhưng khi ra trường "dễ làm giàu", sinh viên luôn rộng cửa cơ hội làm việc.

bật mí


Ngành khó học nhưng "dễ giàu"

Những năm gần đây, bên cạnh ngành y khoa, răng hàm mặt (RHM) đang có sự sánh ngang về độ "hot". Điểm chuẩn của RHM luôn xếp top đầu trong mỗi kỳ tuyển sinh.

Lý giải về sức hút này, PGS.TS.BS Lâm Hoài Phương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) - cho biết đây là ngành học quen thuộc, đang có nhu cầu tăng cao.

Theo bà Phương, con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, trong đó có sức khỏe răng miệng. Không chỉ khám, chữa bệnh, chăm sóc răng miệng, người dân còn có nhu cầu cao về thẩm mỹ.

Sức khỏe răng miệng là một trong những hướng quan tâm của Chính phủ, ngành y tế, giáo dục. Điều này góp phần giúp ngành RHM được đánh giá có nhiều triển vọng.

"Bởi vì xã hội cần, đầu vào cao, thời gian đào tạo dài, đầu tư nhiều chi phí nên sinh viên ra trường không ai là không có nghề, không ai không có việc làm", BS Phương nhấn mạnh.

Giám đốc một phòng khám nha khoa tại đường 3/2 (quận 10, TPHCM) tiết lộ ông phải trả mức 100-150 triệu đồng/tháng để tuyển dụng một bác sĩ RHM giỏi.

"Mức thu nhập cao là vậy nhưng tôi còn không biết có thể giữ chân bác sĩ giỏi được bao lâu, bởi luôn có những lời mời hấp dẫn từ các phòng khám khác để săn đón nhân tài", vị này cho hay.

Song, giám đốc này thừa nhận không phải ai cũng được thu nhập cả trăm triệu đồng/tháng. Mức lương còn phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của mỗi người.

Là á khoa ngành RHM đầu tiên vừa nhận bằng tốt nghiệp tại HIU, tân bác sĩ Dương Thị Minh Hiền chia sẻ đây ngành học thu hút được nhiều thí sinh quan tâm.

"Đối với học sinh có lực học khá giỏi, có mong muốn làm việc trong lĩnh vực y tế, RHM là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, để có thể tốt nghiệp và có công việc tốt, mức thu nhập xứng đáng cần sự nỗ lực của bản thân trong suốt quá trình học và sự hướng dẫn tận tình của thầy cô", Hiền nói.

Bí quyết để có kết quả học tập tốt của Hiền là bên cạnh chương trình lý thuyết chuyên môn, nữ sinh tích cực tham gia các buổi thực hành, thực tập tại bệnh viện, những chương trình thực hành thực địa, khám thiện nguyện cho người dân do nhà trường tổ chức.

Minh Hiền còn tận dụng tốt cơ hội trải nghiệm tại nước ngoài khi là 1 trong số 3 sinh viên khóa đầu tiên xuất sắc được học bổng chương trình học tập 6 tháng tại ĐH Hiroshima, Nhật Bản ngay từ khi học năm thứ 2.

Cần nâng cao năng lực thực hành và khả năng ngoại ngữ

Có thể thấy rõ, thị trường chăm sóc RHM tại Việt Nam đang dần phát triển mạnh mẽ, nhu cầu nhân lực lớn và mức thu nhập tốt nhưng tỷ lệ bác sĩ ở Việt Nam hiện khá thấp.

Số liệu của Cục thống kê tính đến năm 2019, nước ta chỉ có khoảng 9,7 bác sĩ/10.000 dân. Tỷ lệ này ở bác sĩ chuyên khoa RHM còn thấp hơn nhiều và thuộc vào hàng thấp trên thế giới.

Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã nêu rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ 11 bác sĩ RHM/10.000 dân.

Thực trạng trên mở ra cơ hội cực kỳ lớn cho những học sinh đang có ý định theo học chuyên khoa ngành RHM.

TS Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho rằng sinh viên muốn học giỏi cần chọn đúng hướng đi. Quá trình đào tạo cần kết hợp thực hành lâm sàng. Sinh viên nên được tham gia thực tập, thực hành chuyên ngành RHM tại bệnh viện.

Từ đó, sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm và kiến thức của nha khoa hiện đại, trau dồi kỹ năng học tập với các giảng viên, bác sĩ, sinh viên nước ngoài để nâng cao tay nghề thực hành chuyên môn.

Ngoài ra, ông Mười đề cập tới khả năng về ngoại ngữ để cập nhật kiến thức, nắm bắt kịp thời các kỹ thuật mới của thế giới, để có thể phát triển và hội nhập.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Đức Lánh cho biết, để đảm bảo chất lượng đào tạo, nhà trường đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng cho hoạt động dạy và học, giúp sinh viên thực tập các thao tác điều trị lâm sàng như với người thật.

Ông cũng nhấn mạnh tới bồi đắp thêm tình yêu nghề dành cho sinh viên bởi chỉ khi thực sự yêu thích công việc của mình, các em mới đặt hết tâm tư vào nó trong suốt 6 năm học và gặt hái được kết quả tốt đẹp.

RHM là ngành học về kỹ thuật phục hình thẩm mỹ răng hàm mặt, chẩn đoán, điều trị và duy trì sức khỏe răng miệng.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ trở thành các bác sĩ chuyên ngành RHM có thể trực tiếp tham gia công tác tư vấn, chẩn đoán, giải quyết các vấn đề và điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến RHM cho cá nhân, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ cho mọi người.

 

Theo Huyên Nguyễn
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây