Những quy định lần đầu xuất hiện trong tuyển sinh đầu cấp

Thứ tư - 16/06/2021 07:49:16
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, nhiều quận triển khai tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh chỉ cần thao tác qua mạng để tránh tụ tập.
 
TP HCM

Học sinh lớp 1 giảm vì dịch Covid-19

Chia sẻ về công tác tuyển sinh lớp 1 năm nay, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân, một trong những quận có học sinh (HS) đông nhất TP.HCM, cho biết hiện quận đã có danh sách HS từ các phường nhưng vì tình hình dịch bệnh đang phức tạp nên đến 1.7 quận mới bắt đầu nhận đăng ký. “Quận sẽ có phân loại HS theo hộ khẩu, KT3 nhưng việc phân loại chỉ để nắm tình hình, còn quận vẫn sẽ nhận tất cả HS đến độ tuổi vào lớp 1, không phân biệt thường trú hay tạm trú”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Theo ông Tuyên, năm nay điều tra thì số lượng HS vào lớp 1 của toàn quận khoảng 12.000 HS, giảm hơn 1.000 HS so với năm trước.

“Trước đây, năm nào số HS của quận cũng tăng hằng năm nhưng năm nay do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 kéo dài, nhiều gia đình không thể bám trụ thành phố nên có sự dịch chuyển về chỗ ở, về quê, số lượng HS vì thế cũng giảm đi”.

Đặc thù của Q.Bình Tân là có rất nhiều khu công nghiệp, khi ảnh hưởng dịch bệnh thì sự dịch chuyển dân số thể hiện rất rõ. Nhiều gia đình chọn về quê, sĩ số HS vì thế cũng có biến động. “Tôi nghĩ với tình hình dịch bệnh như hiện tại, đến tháng 7 khi bắt đầu tuyển sinh, có thể số HS sẽ tiếp tục giảm nữa”, ông Tuyên phân tích.

Về việc sắp xếp chỗ học cho HS lớp 1 thực hiện theo chương trình giáo dục mới, ông Tuyên cho biết sẽ có khoảng 50 - 60% được học 2 buổi/ngày. Số còn lại, HS sẽ học 6 - 7 buổi/tuần. Còn với HS lớp 6, số lượng học sinh ít hơn một nửa nên việc sắp xếp trường lớp vì thế cũng “dễ thở” hơn.

Năm nay, theo thống kê ban đầu, Q.12 sẽ tiếp nhận 9.105 trẻ vào lớp 1 trường công lập. Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT, cho hay do số trường lớp ưu tiên cho lứa HS lớp 1 năm trước học theo chương trình mới nên năm nay càng áp lực. Tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày năm nay giảm xuống chỉ còn 18,7% (năm trước 20,1%). Tương tự, tỷ lệ học 2 buổi/ngày của HS lớp 6, lứa đầu tiên ở bậc THCS thực hiện chương trình mới, theo ông Hùng, cũng không cao.

“Dân số mỗi lúc một tăng nên năm nào vấn đề tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là tuyển sinh vào lớp 1, đều rất áp lực. Trong khi đó, việc xây dựng trường lớp còn vướng rất nhiều khó khăn”, ông Hùng nói.

Những tiêu chí trong phân tuyến lớp 6

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, thời gian tuyển sinh lớp 6 bắt đầu từ ngày 15.6 và tùy thực tế của các quận, huyện, Ban chỉ đạo tuyển sinh các lớp đầu cấp sẽ quy định hình thức tuyển sinh, nguyên tắc phân tuyến cho mỗi trường THCS.

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Giáo dục Q.Tân Bình, thông tin hội đồng tuyển sinh quận thực hiện phân tuyến theo trường hoặc cụm trường cùng đóng trên địa bàn phường hoặc phường lân cận sao cho thuận tiện nhất cho việc HS di chuyển. Tất cả HS hoàn thành bậc tiểu học đều được phân tuyến như nhau và không có bất kỳ quy định nào về điểm số. Riêng 2 trường THCS được phụ huynh quan tâm nhiều nhất ở Q.Tân Bình là Trường THCS Nguyễn Gia Thiều và Ngô Sỹ Liên, ông Huy cho biết Trường THCS Nguyễn Gia Thiều sẽ nhận HS 2 trường tiểu học đóng tên địa bàn P.6 là trường tiểu học Đống Đa và Chi Lăng. Còn Trường THCS Ngô Sỹ Liên sẽ ưu tiên nhận HS Trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền. Sau đó sẽ nhận thêm HS của trường tiểu học Lê Văn Sỹ và Phạm Văn Hai vì ở phường này không có trường THCS.

Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) cũng được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo đó, trường tuyển 17 lớp 6, trong đó có 2 lớp tăng cường tiếng Anh, 1 lớp song ngữ tiếng Pháp, 5 lớp tiếng Anh tích hợp. Ban chỉ đạo tuyển sinh của Q.5 quy định trường tuyển sinh theo 4 diện.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục Q.3 cho hay việc phân tuyến vào các trường THCS sẽ tương tự như năm học trước. Trong đó, những trường THCS được phụ huynh quan tâm như Trường THCS Lê Quý Đôn dự kiến sẽ nhận HS của trường tiểu học Trần Quốc Thảo, Mê Linh ở những khu phố thuộc P.6 trước đây đã được phân tuyến vào học trường này ở năm học trước. Trường THCS Hai Bà Trưng nhận một số HS Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn cư trú ở những khu phố gần trường, còn Trường THCS Colette nhận HS song ngữ tiếng Pháp của Trường tiểu học Lương Định Của…

Còn tại Q.1, lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Du cho hay năm nay trường đề xuất với Phòng GD-ĐT tuyển sinh khoảng 300 HS lớp 6. Thông thường, trường ưu tiên nhận HS có hộ khẩu thường trú ở P.Bến Thành, đạt 20 điểm 2 môn toán, tiếng Việt ở học kỳ 2. Sau khi nhận hết số HS theo ưu tiên địa bàn cư trú nói trên, nếu còn chỗ học, Ban tuyển sinh sẽ nhận HS ở các phường khác với những tiêu chí cụ thể.

Tuyển sinh trực tuyến, quét mã QR

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, đồng thời UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các quận, huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh đầu cấp nên hầu hết các quận, huyện, các trường đều lên kế hoạch tuyển sinh theo hình thức trực tuyến.
Ông Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, cho biết nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh trong bối cảnh dịch bệnh để thuận tiện và an toàn nhất cho phụ huynh và HS. Theo đó, trường phát hành, hồ sơ tuyển sinh trên trang thông tin điện tử thcshongbang.vn. Phụ huynh có thể truy cập và điền các nội dung theo yêu cầu. Ngày 9.7, trường sẽ kết thúc thời gian nhận hồ sơ.

Tương tự, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) cũng thông báo niêm yết danh sách HS lớp 6 năm học 2021 - 2022 theo phân tuyến và thực hiện tuyển sinh trực tuyến từ ngày 21.6 đến 16 giờ ngày 25.6. Theo đó, phụ huynh HS sẽ nhận được mã hồ sơ và mã bảo mật từ hệ thống tuyển sinh của quận, căn cứ vào đó để thực hiện thủ tục đăng ký trực tuyến tại các địa chỉ tuyensinh.vietschool.vn/DangKyTuyenSinh hoặc thcsnguyengiathieu.hcm.edu.vn.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục Q.Tân Bình cho biết Hội đồng tuyển sinh quận thực hiện công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp theo hình thức trực tuyến tại các trường từ mầm non cho đến THCS. Việc làm này nhằm cải tiến thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh trong việc đăng ký nhập học. Đặc biệt, hình thức tuyển sinh này sẽ phù hợp trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Tương tự, Ban Chỉ đạo tuyển sinh Q.7 cũng thông báo phụ huynh truy cập vào trang tuyển sinh đầu cấp hcm.tsdc.edu.vn để kiểm tra thông tin HS và thực hiện các yêu cầu trên phần mềm tuyển sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 hướng dẫn phụ huynh tra cứu thông tin để phụ huynh kiểm tra thông tin HS và biết trường con em mình nhập học.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.12, cho biết từ năm trước, quận đã triển khai thực hiện tuyển sinh trực tuyến. Năm nay cũng vì ảnh hưởng của dịch nên quận tiếp tục thực hiện theo phương án này, hạn chế tối đa việc tiếp xúc cũng như tụ tập đông người mùa tuyển sinh để phòng bệnh.

Để phòng dịch, đây là năm đầu tiên Q.Bình Tân áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh chỉ việc đăng ký trường cho con thông qua cổng thông tin tuyển sinh của quận, khai thông tin hồ sơ, sau đó sẽ được phân về trường theo phân tuyến.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục Q.8, cho biết trên giấy gọi HS vào lớp 1, lớp 6 hoặc các bảng thông báo tuyển sinh ở các trường đều có mã QR, phụ huynh sử dụng các phần mềm trên điện thoại quét mã này tương tự như khai báo y tế. Sau đó, phụ huynh khai báo các thông tin của HS và gửi đi. Nếu thuộc diện đã được phân tuyến thì các trường sẽ phản hồi xác nhận. Trong trường hợp phụ huynh không thể thao tác trên ứng dụng này thì có thể đến trường thực hiện hồ sơ nhập học trực tiếp.

 
Theo Bích Thanh - Nguyễn Loan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây