Đề xuất thay đổi, bổ sung một số tiêu chí an toàn trường học

Thứ ba - 22/03/2022 07:37:18

Chiều 21-3, ông Dương Trí Dũng - phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - cho biết Sở GD-ĐT và Sở Y tế TP.HCM đã có tờ trình gởi UBND TP đề xuất thay đổi một số tiêu chí trong an toàn trường học.
 
Để đạt

Trong tờ trình, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Y tế TP.HCM đề xuất bổ sung và bãi bỏ một số tiêu chí nhằm phù hợp với thực tế trong phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục.

Tờ trình đề xuất điều chỉnh ở cả ba bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trong ngành giáo dục được ban hành theo quyết định số 3588 ngày 15-10-2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM. 

Các bản mới, ngoài 10 tiêu chí như trước còn thêm tiêu chí 11 về tổ chức bán trú trong cơ sở giáo dục. Một số nội dung tiêu chí được đề xuất thay đổi hoặc bãi bỏ.

Đối với tiêu chí 1, bổ sung học sinh vào đối tượng tính tỉ lệ tiêm vắc xin, thay đổi tỉ lệ tiêm vắc xin theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế thay vì chỉ tính cán bộ, giáo viên, nhân viên như bộ tiêu chí cũ.

Đối với học sinh tiểu học, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đề xuất tính tỉ lệ tiêm vắc xin là 75% và đề nghị tính tỉ lệ trên đối tượng học sinh được khuyến cáo tiêm chủng, còn Sở Y tế TP.HCM đề xuất tính tỉ lệ tiêm vắc xin là 95% và đề nghị xét trên toàn bộ học sinh.

Ở tiêu chí 2, bản mới bổ sung hướng dẫn cụ thể về thông khí tại các phòng trong cơ sở giáo dục. Theo đó, khoảng cách học sinh, giáo viên theo tiêu chí cũ từ 1m trở lên nay được tính theo mật độ người/m2. Quy định mới yêu cầu đảm bảo 1,25 - 1,5m2 mỗi người, tùy cấp học. Như vậy, quy định về khoảng cách tối thiểu 1m trong lớp học và 2m ngoài lớp học được đề xuất bãi bỏ.

Bộ tiêu chí mới cũng đề nghị bổ sung tiêu chí về bố trí nhân viên phụ trách y tế trường học. Theo đó, các trường và cơ sở phải có nhân viên phụ trách y tế trường học và được tập huấn mới được đánh giá là đạt.

Đặc biệt, bộ tiêu chí mới đề xuất bổ sung tiêu chí về khoảng cách tối thiểu trong hoạt động bán trú (ăn, ngủ) tại cơ sở giáo dục. Theo đó, ở các bậc học, yêu cầu chung là đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m giữa học sinh khi các em ăn, ngủ tại cơ sở.

Tiêu chí về bán trú gồm 8 nội dung. Nhà trường phải đảm bảo an toàn thực phẩm; khu vực chế biến có nơi rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng; đủ dụng cụ ăn uống riêng cho trẻ; nước uống hợp vệ sinh; thực phẩm chế biến sẵn được vận chuyển an toàn, hợp vệ sinh. 

Ngoài ra, trường không tổ chức cho trẻ ăn tại nhà bếp hoặc nhà ăn; tổ chức ăn theo nhóm, lớp hoặc theo suất ăn riêng. Trường hướng dẫn trẻ rửa tay, giữ vệ sinh khi ăn uống; đảm bảo thông thoáng, giãn cách trong giờ ngủ trưa.

Các cơ sở giáo dục được đánh giá an toàn cao vẫn phải đạt 8 đến 10 tiêu chí đầu, mức độ an toàn phải đạt từ 6 đến 7 tiêu chí. Dưới 6 tiêu chí sẽ là cơ sở chưa đảm bảo an toàn. 

Theo tờ trình, quy định tiêu chí bắt buộc của hoạt động dạy học là tiêu chí về thông khí; quy định tiêu chí bắt buộc của hoạt động bán trú là tiêu chí về hoạt động bán trú. 
Theo Mỹ Dung
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây