Trường ĐH Nha Trang nói gì về việc tăng học phí đột ngột?

Thứ năm - 05/10/2023 06:38:38


Nhiều sinh viên Trường đại học Nha Trang bức xúc và lo lắng khi nhận được thông báo tăng học phí đột ngột của trường trong thời hạn ngắn.

trường đh


Trường tăng học phí quá gấp

Bạn K.M., sinh viên năm 4 của Trường đại học Nha Trang, cho hay trường tăng học phí nhưng không thông báo trước cho sinh viên và phụ huynh biết. Trong khi đó, số tiền học phí 3,6 triệu đồng (4 môn) của học kỳ 1 này M. đã đóng trước hạn theo yêu cầu của trường là 17h ngày 21-9. 

Song, đến chiều 2-10, khi vào trang quản lý sinh viên của trường, M. mới thấy học phí tăng từ 3,6 triệu lên hơn 5,2 triệu đồng.

"Việc tăng học phí đột ngột với thời hạn đóng đến ngày 10-10 là quá gấp. Trường nói rằng nếu không đóng đủ trước hạn trên thì sẽ hủy học phần. Ba mẹ kiếm tiền chật vật, vay cho mình đóng tiền học hết rồi, giờ tăng học phí đột ngột vậy, gia đình biết lấy tiền đâu để đóng?" - K.M. bức xúc.

Còn bạn T.N., sinh viên năm 3 hệ chất lượng cao tại Trường Đại học Nha Trang, cho biết học phí và các khoản dịch vụ khác của học kỳ này là 13,64 triệu đồng. Tuy nhiên từ tối 2-10 đến sáng 3-10, nhà trường 2 lần thông báo (trên trang quản lý sinh viên) tăng học phí lên 18,92 triệu đồng khiến N. "choáng" vì quá cao.

Chỉ là mức học phí tạm thu

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 4-10, TS Phạm Hồng Mạnh - trưởng phòng kế hoạch - tài chính Trường đại học Nha Trang - cho biết trường là đơn vị tự chủ tài chính nhóm 3 nên không được quyền tự xác định học phí.

Mấy năm qua, trường phải thực hiện theo nghị định 81/2021 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Do tác động của dịch COVID-19, nên theo chỉ đạo chung là các trường đại học không tăng học phí, mà chỉ lấy khung học phí của năm học 2020-2021 áp dụng cho đến năm học 2022-2023. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ dự thảo về sửa đổi nghị định 81 có nội dung lùi lộ trình học phí 1 năm đối với đại học.

Theo ông Mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn là trong khi chờ Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi nghị định 81, thì các trường đại học có thể xác định mức học phí tạm thu. Khi có nghị quyết mới thì điều chỉnh theo đúng quy định của nghị định mới đó.

Do vậy, Trường đại học Nha Trang thông báo tạm thu học phí năm học 2023-2024 theo khung của năm học 2022-2023 đúng tinh thần "lùi lộ trình học phí 1 năm". Nghĩa là mức học phí tạm thời này bằng mức học phí năm học 2022-2023 trong quy định của nghị định 81 (còn học phí thực thu của trường trong năm học 2022-2023 bằng mức học phí của năm học 2020-2021 như đã nêu).

"Đây là mức học phí tạm thu, có thể tăng lên hoặc giảm xuống. Khi có quyết định chính thức của bộ, nếu học phí giảm thì trường trả lại cho sinh viên, còn nếu tăng thì trường thu thêm theo đúng quy định" - ông Mạnh cho hay.

Ông Mạnh cũng giải thích rằng dù văn bản thông báo về mức tạm thu học phí ban hành ngày 29-9, nhưng vào ngày đó trường di chuyển máy chủ, hệ thống không hoạt động được, nên thông báo đó xuất hiện sau mấy ngày, dẫn đến phản ứng của sinh viên.

 

Theo Trần Hướng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây